Kỹ sư tố giác lỗi xe Toyota bị đình chỉ công tác

Kỹ sư Lê Văn Tạch dũng cảm điều tra các lỗi của xe Innova vừa bị đình chỉ công tác Ảnh: T.K
Kỹ sư Lê Văn Tạch dũng cảm điều tra các lỗi của xe Innova vừa bị đình chỉ công tác Ảnh: T.K
TP - Việc kỹ sư (thuộc Toyota Việt Nam-TMV) Lê Văn Tạch bị đình chỉ công tác đã thành sự thật. Sự thật đó hiển hiện ngay chiều 13-6 khi TMV công bố trước một số tờ báo: “Kỹ sư Tạch chính thức bị đình chỉ công tác”.

> Toyota Việt Nam kiểm tra, sửa chữa thêm 6.000 xe Innova

Kỹ sư Lê Văn Tạch dũng cảm điều tra các lỗi của xe Innova vừa bị đình chỉ công tác Ảnh: T.K
Kỹ sư Lê Văn Tạch dũng cảm điều tra các lỗi của xe Innova vừa bị đình chỉ công tác Ảnh: T.K.

Tạch rồi sẽ... tạch thôi

Còn nhớ cái ngày, kỹ sư Tạch liên hệ với phóng viên Tiền Phong thầm thì “một việc hệ trọng”. Gặng hỏi mãi, anh Tạch dứt khoát không nói qua điện thoại. Tại một quán cà phê gần cổng nhà máy Toyota, vợ anh Tạch hớt hơ hớt hải chạy tới ngồi sát bên chồng rồi nói: “Em là vợ anh, em có quyền được biết chồng mình sẽ nói gì với nhà báo”.

Buổi chiều hôm đó, kỹ sư Tạch đã bộc lộ khá nhiều thông tin động trời ở TMV với niềm tin sự thật sẽ được công khai. Gương mặt của vợ kỹ sư Tạch không khỏi lo lắng, mặc dù lúc đó cả hai vợ chồng đã xác định: Có thể TMV sẽ nhanh chóng tống khứ anh Tạch và gánh nặng sẽ trút lên vai người vợ trẻ.

Sau đó vài ngày, vợ kỹ sư Tạch không ít lần liên lạc với PV Tiền Phong với mong muốn không thông tin những gì kỹ sư Tạch tiết lộ vì chị cảm thấy bất an. Chị nói hàm ý, những lời đe doạ trước mặt chồng chị không vô tình. Thế rồi, vợ chồng kỹ sư Tạch lại gọi cho tôi, và lần này khẳng định sẵn sàng đối mặt với bất cứ điều gì sẽ diễn ra với gia đình nhỏ của họ.

Báo Tiền Phong cùng với các báo khác đã đưa thông tin về chuyện một kỹ sư dám tố cáo hàng loạt xe ô tô do TMV lắp ráp bị lỗi. Nhanh chóng không kém, đại diện TMV đã họp báo và nhận lỗi. Tuy nhiên, từ nhận lỗi đến “triệu hồi” (từ dùng của Cục Đăng kiểm Việt Nam-ĐKVN) là một chặng đường.

Bộ GTVT và cả Cục ĐKVN cùng lên tiếng. TMV lần lượt công bố số sê-ri, năm sản xuất, dòng xe bị lỗi để chủ xe đến sửa chữa miễn phí. Sau đó, lần lượt, TMV tăng số lượng xe bị lỗi lên.

Trong lúc đó, kỹ sư Tạch vẫn âm thầm viết đơn kiến nghị gửi Tổng GĐ TMV, trong đó có một lá thư (đề ngày 31-5) yêu cầu TMV phải xin lỗi và bồi thường do trước đây một số cá nhân đã chửi mắng, đe dọa anh.

Tổng GĐ TMV Akito Tachibana trong thư trả lời ngày 10-6 cho biết: Mọi lời nói và hành động (của những người liên quan được cho là mắng chửi, đe dọa -PV) với ông Lê Văn Tạch đều nhân danh cá nhân, không có sự ủy quyền của Tổng GĐ và không do Tổng GĐ TMV chỉ đạo.

Đúng như ai đó trên diễn đàn về xe ô tô đã nói: Tạch rồi sẽ... tạch thôi vì dám tố cáo ông lớn.

Người hùng bị cô lập

Từ khi kỹ sư Lê Văn Tạch được một tổ chức xã hội trao giải trách nhiệm thì sự cô lập trong TMV với anh ngày càng tăng. Dường như có một sự đối xử đặc biệt với kỹ sư Tạch: Không được sử dụng internet trong công ty; không được đưa các dụng cụ lưu trữ dữ liệu như ổ cứng, USD... ra vào nơi làm việc.

Ngay cả khi ăn trưa, các đồng nghiệp cũng ngại ngồi chung. Còn nhớ trong một lần nói chuyện ngoài lề, Cục phó ĐKVN Đỗ Hữu Đức nói đại ý: Kỹ sư Tạch là người can đảm, thời buổi này ít ai dám hành động thế. Thậm chí, có quan chức giấu tên còn ví anh Tạch như người hùng.

Thế rồi, người hùng tố giác TMV gây lỗi hàng loạt xe đã chính thức bị tạm đình chỉ từ ngày 13-6. Theo đó, Tổng GĐ TMV thể hiện rõ quan điểm với kỹ sư Tạch qua Quyết định số 230 (ngày 11-6): Đình chỉ để xác minh hành vi “gây ảnh hưởng đến công việc của người khác” và hành vi “xâm phạm danh dự và uy tín cá nhân của một số cá nhân trong công ty” của kỹ sư Lê Văn Tạch.

Thời gian tạm đình chỉ công việc từ ngày 13-6 đến 13-9, anh Tạch được tạm ứng 50% tiền lương hiện tại. Đại diện của TMV nói rõ, việc đình chỉ này không liên quan gì tới việc tố hàng loạt xe bị lỗi, mà chỉ giữa cá nhân anh Tạch với các cá nhân khác trong công ty.

Trên các diễn đàn chuyên về ô tô, người ta tụng ca người hùng và lập hẳn topic (chủ đề) quyên góp tiền phòng khi kỹ sư Tạch bị đuổi việc. Cũng có không ít người cám cảnh trước hình ảnh: Người hùng một nách 2 con cùng vợ vật lộn tìm việc làm và thấm thía bởi sự hành hiệp của mình.

Công bố thêm nhiều lỗi xe Toyota

Cũng chiều cùng ngày, TMV tổ chức họp báo về các vấn đề liên quan đến chất lượng xe ô tô của hãng này. TMV thừa nhận có 4 vấn đề kỹ thuật đang tồn tại. Trong đó, lỗi gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova đã được công ty phát hiện, thay mới toàn bộ trước khi giao khách hàng.

Hai vấn đề tiếp theo là phương pháp bôi keo thân xe khác với bản vẽ, trạng thái xe khi điều chỉnh góc đặt bánh xe trước trên xe Innova và Fotuner khác so với bản vẽ, đều được TMV cho rằng công ty mẹ Toyota Nhật Bản chấp thuận phương pháp này. Vấn đề cuối cùng là trạng thái lắp đòn treo dưới phía trước xe Vios khác so với bản vẽ, TMV nói đã phát hiện, điều tra và chưa phát hiện sự khác biệt nào với tiêu chuẩn cho phép.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG