Giám sát chặt các dự án theo Quy hoạch chung

Giám sát chặt các dự án theo Quy hoạch chung
TP - Trong phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TP Hà Nội khóa XIV, UV Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị (ảnh) đã có cuộc trao đổi với PV Tiền Phong về những kỳ vọng và trăn trở về hoạt động của HĐND TP trong nhiệm kỳ mới 2011-2016. Ông Nghị nói:

Mong đợi phát huy vai trò giám sát của HĐND các cấp, của Quốc hội đối với công việc của từng địa phương và đất nước là mong đợi hết sức quan trọng và chính đáng của nhân dân và cử tri. Trong nhiệm kỳ mới này, HĐND các cấp cần phát huy chức năng giám sát về nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội; giám sát những nhiệm vụ cấp bách, hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức để làm sao nâng cao chất lượng và hiệu quả của toàn bộ hệ thống chính trị, trước hết là của bộ máy chính quyền các cấp và công chức trong bộ máy ấy.

Theo ông, những vấn đề gì đang cần sự giám sát hiệu quả hơn của HĐND?

Nhiều vấn đề đang rất cần giám sát. Từ quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô đến những vấn đề cụ thể như công trình, dự án lớn. HĐND phải biết phát huy chức năng giám sát và thông qua các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển Thủ đô.

Nhiều cử tri đang rất bức xúc khi hiệu quả giám sát còn hạn chế. Ông có nhận xét gì về vấn đề này?

Hạn chế một phần sự phối kết hợp giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị của ta còn yếu. Ví dụ phát hiện tốt nhưng sửa chữa, khắc phục lại là vấn đề mà nó đòi hỏi phải có quá trình, điều kiện và đòi hỏi tinh thần làm việc của cán bộ cao thì khắc phục mới tốt. Năng lực giám sát phải sắc bén mới tìm ra vấn đề, gợi mở khả năng khắc phục. Chất lượng giám sát phụ thuộc vào nhiều phía, có cả khách quan và chủ quan.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị .

Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô sắp được Chính phủ thông qua. Liệu việc xử lý, cấp phép cho các dự án trong diện rà soát, từng có “vấn đề” trước đây có được HĐND và cơ quan chức năng của thành phố giám sát chặt chẽ không?

Sau khi Quy hoạch chung phát triển Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tới đây thì một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải rà soát các lĩnh vực trong tổ chức, thực hiện quy hoạch phải khớp với quy hoạch chung. Những gì không phù hợp thì phải điều chỉnh theo quy hoạch chung. Đây là yêu cầu rất cao và nghiêm ngặt trong giám sát thực hiện quy hoạch.

HĐND thành phố nhiệm kỳ này có nhiều đại biểu đang giữ trọng trách tại các quận, huyện, sở ngành. Điều này có ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của HĐND không, thưa ông?

Điều này thì ngay cả thành phố và Quốc hội và nhiều cấp ngành thảo luận, cân nhắc hết sức khoa học. Không nên quá nhiều đại biểu kiêm nhiệm, nhưng cũng cần đủ để huy động trí tuệ, kinh nghiệm và khả năng phối hợp trong thảo luận và thông qua các quyết định. Tùy theo yêu cầu nhiệm vụ từng thời điểm để có thể phân công cán bộ làm việc này hay việc kia.

Cử tri các địa phương đề nghị cần có biện pháp cụ thể ngăn chặn tình trạng tiêu cực trong quản lý đất đai, xử lý các dự án treo; những dự án được duyệt, thu hồi đất nhưng không đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh; giám sát chặt chẽ thực hiện bán nhà thu nhập thấp; giải quyết dứt điểm nhà siêu mỏng, siêu méo; đấu tranh hiệu quả với nạn tham nhũng, lãng phí. Ngoài ra, cử tri đề nghị, cần quan tâm đến nước sạch cho nhân dân vùng nông thôn, ngoại thành; xử lý ô nhiễm làng nghề...

(nguồn: Báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri)

Cảm ơn ông.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG