Chưa xử lý được nhà giá rẻ bỏ hoang

Chưa xử lý được nhà giá rẻ bỏ hoang
TP - Chủ đầu tư và cơ quan chức năng TP Hà Nội tỏ ra lúng túng trong việc xử lý, khi đã quá thời hạn chuyển về ở (ngày 15-6) mà còn 69 hộ mua căn hộ thu nhập thấp (TNT) Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) vẫn bỏ trống. Căn hộ sang nhượng trái phép cũng chưa được xử lý.

Phát hiện thêm mua, bán sai nhà giá rẻ
> Nhiều người mua nhà giá rẻ có thu nhập... rất cao

Mua căn hộ rồi để trống

Chiều 21 - 6, PV có mặt tại tòa nhà TNT Ngô Thì Nhậm. Theo thông báo của chủ đầu tư Vianconex Xuân Mai, từ ngày 15 - 6, nếu người mua không chuyển đến ở, chủ đầu tư sẽ báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội để chuyển giao cho những người có nhu cầu theo quy định. Nhưng theo quan sát của PV, vẫn còn nhiều căn hộ khóa trái, chưa có người đến ở, nhiều căn vẫn đang trong quá trình làm lại trần và sàn.

Ông Nguyễn Văn Đa - Giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết: “Còn 69 căn hộ người mua đã nhận nhà những chưa tới ở. Ngoài ra, còn duy nhất một căn hộ 1104 do chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính, nên chưa được nhận nhà. Chúng tôi thông báo là thế nhưng hiện chưa có chế tài xử phạt những hộ đã thanh toán tiền nhà mà chưa đến ở”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết: “Sở vẫn chưa nhận được báo cáo của chủ đầu tư về việc này. Theo tôi, cần phải quy định rõ thời gian đến nhận nhà. Có thể người mua có một vài lý do như: sửa nhà, chọn ngày đẹp... nhưng cũng phải có thời hạn nhất định, không thể kéo dài mãi. Nếu chủ hộ đã thanh toán tiền mà chưa đến ở thì rõ ràng họ không có nhu cầu, cần hủy hợp đồng và chuyển nhượng lại cho đúng người có nhu cầu”.

Có thể cưỡng chế

Sau một tháng kể từ ngày phát hiện trường hợp mua bán căn hộ TNT trái phép của bà Cao Thị Loan (căn hộ 1702), UBND TP Hà Nội đã ra thông báo thu hồi căn hộ trên, nhưng hiện bà Loan và cháu gái vẫn đang sinh sống tại căn hộ đó.

Theo ông Đa, do tình hình sức khỏe của bà Loan nên chủ đầu tư vẫn chưa niêm phong căn hộ. “Chúng tôi đang chờ kết luận chính thức của cơ quan điều tra, sau đó căn cứ vào các điều khoản của hợp đồng để giải quyết trường hợp của bà Loan” - ông Đa nói.

Có mặt tại phòng số 1702 của bà Loan, hiện căn hộ đã được gia đình làm lại trần thạch cao và lát sàn gỗ. Bà Loan cho hay: “Tiền con cái tôi cho để làm lại sàn và trần chứ tôi làm gì có tiền. Sức khỏe tôi thì yếu, gia đình hoàn cảnh. Nếu thu lại nhà của tôi thì tôi biết sống ở đâu, rồi tiền lãi khi vay mua nhà nữa, sao gia đình tôi chịu nổi”.

Đến thời điểm này, bà Loan vẫn khẳng định: “Tôi chưa hề bán căn hộ này cho ai, tôi chỉ vay bà Tâm (người mua căn hộ của bà Loan-PV) 200 triệu đồng để mua nhà. Nếu tôi cầm hơn 1 tỷ tiền bán căn hộ thì tôi phải trả lại số tiền vay cho bà Tâm chứ. Giấy tờ nhà tôi vẫn cầm đầy đủ có sang nhượng cho ai đâu”.

Liên quan đến trường hợp của bà Loan và thêm 4 trường hợp vừa phát hiện mua bán trái phép tại nhà TNT Ngô Thì Nhậm, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết: “Không chỉ trường hợp căn hộ 1702, Sở đang yêu cầu chủ đầu tư mời chủ 4 căn hộ khác lên để thanh lý hợp đồng, theo yêu cầu của cơ quan điều tra. Nếu chủ đầu tư không làm được thì phải có báo cáo Sở, lúc đó Sở sẽ yêu cầu địa phương phối hợp để cùng xử lý dứt điểm, kể cả việc cưỡng chế”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG