Chủ động tuyên truyền bảo vệ biển đảo

Lực lượng cảnh sát biển vùng 2 làm nhiệm vụ trên biển Ảnh: Nam Cường
Lực lượng cảnh sát biển vùng 2 làm nhiệm vụ trên biển Ảnh: Nam Cường
TP - Ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBT.Ư MTTQ Việt Nam cho biết như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm, hôm qua.

> Tọa đàm về công tác tuyên truyền biển đảo

Lực lượng cảnh sát biển vùng 2 làm nhiệm vụ trên biển Ảnh: Nam Cường
Lực lượng cảnh sát biển vùng 2 làm nhiệm vụ trên biển. Ảnh: Nam Cường.
 

“Thời gian vừa qua, chúng ta chưa có những kế hoạch đồng bộ tuyên truyền trong nhân dân vấn đề Trung Quốc xâm phạm biển đảo của nước ta, tới đây cần có kế hoạch cụ thể và cần làm tốt hơn”- ông Kim nói.

Theo ông Kim, dù nằm ngoài kế hoạch công tác, nhưng MTTQ đã kịp dấy lên không khí chính trị, lên án mạnh mẽ việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo nước ta, làm thiệt hại kinh tế đối với hoạt động thăm dò của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cho rằng: “Cần làm tốt công tác thông tin đối ngoại về biển Đông để thế giới hiểu đúng vấn đề. Thậm chí chúng ta phải chủ động cung cấp thông tin, để thông tin đúng đến được với nhân dân Trung Quốc”.

Theo ông Tùng, ngư dân của ta yếu thế vì hành nghề đơn lẻ, chưa có một tổ chức gắn bó chặt chẽ. Theo đó cần thành lập nghiệp đoàn ngư dân để họ có thể hoạt động trên biển hiệu quả hơn, có thể tự bảo vệ được mình. Và qua nghiệp đoàn này, chúng ta có những hoạt động hỗ trợ cho ngư dân.

“Nhân dân cả nước có thể ủng hộ ngư dân những tấm lưới để họ tiếp tục ra khơi, bám biển, mỗi khi họ bị mất lưới. Tổ chức Công đoàn sẽ đứng ra kêu gọi các tổ chức của mình ủng hộ mạnh mẽ cho ngư dân” - ông Tùng nói.

Lo ngại nhập siêu

Cũng theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Đặng Ngọc Tùng, khác với những dự án FDI của các nước ở Việt Nam, tại dự án do các Cty Trung Quốc trúng thầu, lao động Việt Nam không được tuyển vào làm việc. Họ tuyển toàn bộ công nhân, kể cả đầu bếp cũng là người Trung Quốc.

Một vấn đề cần lưu ý, hiện có khoảng 90% các dự án thuộc ngành điện lực Trung Quốc trúng thầu, nhưng triển khai rất chậm chạp, thiết bị không hiện đại, vận hành không tốt. Với cách làm đó, chúng ta sẽ luôn bị lệ thuộc khi phải sửa chữa, bảo dưỡng. Hội đồng tư vấn Kinh tế và Pháp luật của MTTQ cần những nghiên cứu, đánh giá vì sao chất lượng như vậy nhưng họ vẫn trúng thầu.

Một số ý kiến cho rằng, trong khi nhập siêu đang là vấn đề đáng lo ngại của nền kinh tế mà lạm phát vốn đã vượt mức tăng trưởng thì có đến 80% giá trị nhập siêu là từ Trung Quốc. “Chúng ta cần chủ động hơn về kinh tế, cũng như phải giảm nhập siêu, giảm bội chi mạnh hơn” - Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBT.Ư MTTQ Việt Nam Trương Công Phú đề nghị.

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Đặng Ngọc Tùng, “Giá cả leo thang, một bát phở bình dân 25.000 đồng, nhưng bữa ăn ca của người lao động chỉ có 7-9 ngàn đồng, và dù được đề nghị nhưng chủ DN Trung Quốc hầu như vẫn chưa có ý định tăng chất lượng bữa ăn cho công nhân”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG