Thành phố hoang phế

Những căn biệt thự xây thô bị bỏ hoang ở Nhơn Trạch Ảnh: Đ.M
Những căn biệt thự xây thô bị bỏ hoang ở Nhơn Trạch Ảnh: Đ.M
TP - Với hàng chục dự án khu dân cư đã được duyệt quy hoạch, nếu triển khai đồng bộ thì bộ mặt thành phố mới Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đã hình thành theo đúng kế hoạch vào năm 2015. Thế nhưng đến nay, nhiều dự án vẫn còn nằm trên giấy, một số dự án được triển khai thì đang rơi vào cảnh tiêu điều, hoang phế.

> Nhà thu nhập thấp tại Hà Nội: Ba tháng không sử dụng sẽ thu hồi
> Chưa xử lý được nhà giá rẻ bỏ hoang

Những căn biệt thự xây thô bị bỏ hoang ở Nhơn Trạch Ảnh: Đ.M
Những căn biệt thự xây thô bị bỏ hoang ở Nhơn Trạch. Ảnh: Đ.M.
 

Phố không người

Dự án khu đô thị mới Long Thọ- Phước An do Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam (HUD) triển khai từ năm 2005, với diện tích 224 ha. Theo quy hoạch, khu đô thị mới này sẽ được xây dựng các khu biệt thự, nhà liền kề, chung cư, trường học, siêu thị, các trung tâm văn hóa, công viên… Vị thế khu đô thị này có vị trí đắc địa các trục đường từ TP Hồ Chí Minh, đường cao tốc, sân bay Long Thành, cảng biển…

Được khởi công xây dựng sớm nhất trong các dự án dân cư, khu đô thị Long Thọ - Phước An được tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch kỳ vọng sẽ là một điểm nhấn quan trọng trong việc xây dựng, phát triển thành phố Nhơn Trạch. Tuy nhiên, đến nay sau 6 năm xây dựng, khu đô thị này dù đã xây dựng được cơ sở hạ tầng kỹ thuật gồm hệ thống giao thông, đèn chiếu sáng, điện nước và sau khi xây dựng vài chục căn biệt thự, nhà liền kế thì dự án gần như đã án binh bất động.

Vượt qua quãng đường hoang vắng hơn 10km từ trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch, khu đô thị mới Long Thọ - Phước An gần như tách biệt với bên ngoài. Những căn biệt thự trị giá hàng tỷ đồng có lẽ đã lâu ngày không có người ra vào, bên ngoài sân cỏ mọc bít cả lối đi, những cánh cửa kính vỡ toang hoác, cổng sắt lâu ngày bị mục ruỗng ngã sụp…

Hiện diện trong khu dân cư này là một dãy nhà liền kề 4 căn 3 tầng đã được chủ nhà cải tạo lại thành nơi nuôi chim yến. Cả khu đô thị mới này hầu như không có bóng dáng của người dân, trừ một vài cò đất treo bảng giao dịch sang nhượng nhà đất.

Những cò đất ở đây cho biết, khoảng 5 năm trước khi tình hình đất đai ở Nhơn Trạch còn sôi động thì đất ở khu đô thị mới này đắt như tôm tươi.

Dự án nhiều, triển khai ít

Theo quy hoạch, huyện Nhơn Trạch có đến 91 dự án dân cư đã được phê duyệt, nhưng cho đến nay chỉ có khoảng 10 dự án được triển khai nhưng manh mún, chậm chạp.

Nói về tình trạng dự án chậm triển khai và tình hình người dân không vào các khu đô thị mới, ông Nguyễn Hữu Thành, phó phòng quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch cho rằng, Nhơn Trạch được quy hoạch kết nối với các địa phương khác, nhưng hiện nay các dự án cầu nối TP Hồ Chí Minh - Nhơn Trạch, đường cao tốc chưa triển khai được, ảnh hưởng đến các dự án.

Khu đô thị mới hoàn chỉnh về hạ tầng kỹ thuật, nhưng thiếu hạ tầng xã hội như chợ, trường học, cơ sở y tế nên người dân chưa vào các khu đô thị. Cũng ông Thành cho biết, nhà đầu tư chỉ đầu tư xây dựng trường học, chợ khi có đủ số dân nhất định, còn người dân thì trông chờ khu dân cư phải có những điều kiện thiết yếu như trên mới tính đến chuyện cư trú.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG