Ngoại cảm - Chuyện thật hay bịa?

Ngoại cảm - Chuyện thật hay bịa?
TP - Theo các nhà khoa học nghiên cứu về tiềm năng con người, những nhà ngoại cảm thực sự rất ít, và họ cũng chỉ có khả năng đặc biệt trong thời gian ngắn.

> Thực hư chuyện tìm mộ liệt sỹ bằng ngoại cảm 

Những điều trớ trêu

Ngoài 5 cơ sở tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng phương pháp tâm linh ở huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã nêu ở số báo hôm qua, gần đây, một số nơi khác trong tỉnh Nghệ An tiếp tục mọc lên nhiều cơ sở và hiện có khoảng 15 điểm tự xưng là trung tâm tìm kiếm mộ liệt sỹ (Hưng Nguyên 2 điểm, Đô Lương 1 điểm, TP Vinh 1 điểm, Diễn Châu 1 điểm, Yên Thành 1 điểm…).

Theo hồ sơ của Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Nghệ An, nhiều trường hợp liệt sỹ hy sinh một nơi, nhưng vong ứng lên lại ở một nẻo, giống như trường hợp gia đình anh Lâm nêu ở kỳ trước.

Chẳng hạn, trường hợp gia đình ông Đinh Xuân Thường, xóm 5 xã Xuân Hòa, Nam Đàn, đi tìm mộ liệt sỹ Đinh Xuân Cầu. Vong ứng lên, nói mộ liệt sỹ Cầu hiện nằm tại Bình Dương. Thế nhưng, có 2 đồng đội từng ở cùng đại đội với liệt sỹ Cầu là ông Nguyễn Công Thành (SN 1949, trú tại xã Xuân Hòa) và ông Trần Văn Thường (SN 1945, trú xã Nam Anh) kể lại:

Hai ông nhập ngũ cùng liệt sỹ Cầu năm 1964. Ngày 3-9-1965 (ngày âm lịch), ông Cầu cùng 5 người đi công tác, ngồi cùng một chiếc thuyền vượt sông Semănghiên (thuộc tỉnh Xamakhẹt, Lào) thì thuyền bị lật. Ông Cầu bị chết đuối. Ông Thành, ông Thường cùng các cán bộ chiến sỹ trong đại đội đã vớt được xác liệt sỹ Cầu và mai táng ngay tại Lào.

Điều rất nguy hiểm là đã xuất hiện một số người đi cùng người nhà đến các “trung tâm tìm kiếm mộ liệt sỹ”, khi trở về đã mắc các chứng bệnh tâm thần. Đó là các trường hợp cháu Khánh, chị Mùi, anh Nhung ở phường Hưng Bình, chị Nga ở phường Trung Đô (TP Vinh); ông Chư ở xã Bắc Sơn (Đô Lương)... Một số trường hợp khác rơi vào tình trạng hoảng loạn, hoang tưởng, như bà Lê Thị Nga, bà Ngô Thị Nhậm, trú ở phường Trung Đô, TP Vinh.

Mặc dù hiện tượng này đã được các y, bác sỹ của Bệnh viện tâm thần Nghệ An cảnh báo cần thận trọng khi đến với các cơ sở tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng “tâm linh”, nhưng vẫn có thêm nhiều người mắc bệnh, phần lớn chưa chữa trị được.

Cần được kiểm chứng

Đại tá Bùi Nguyên Tiến, Trưởng phòng PA83 Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Việc tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng phương pháp tâm linh rất dễ bị một số phần tử xấu lợi dụng để hoạt động mê tín dị đoan; Công an tỉnh đã đề nghị công an các huyện thị nơi có các điểm hoạt động này cần chủ động tham mưu cho chính quyền chỉ đạo quản lý, không để xẩy ra tình trạng lợi dụng hoạt động mê tín dị đoan, tuyên truyền phát triển tà đạo.

Ông Nguyễn Xuân Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu: Các gia đình liệt sỹ mong muốn tìm thấy mộ liệt sỹ là nguyện vọng chính đáng. Sau khi xuất hiện các trung tâm tìm kiếm mộ liệt sỹ trên địa bàn, UBND tỉnh đã giao cho Sở LĐTB&XH Nghệ An thành lập tổ kiểm tra, về các địa phương nơi có các “Trung tâm” đó kiểm tra thông tin, và khuyến cáo người dân hết sức thận trọng khi áp dụng phương pháp này.

Ông Đường cũng cho biết, tỉnh đang hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người (NCTNCN) để kiểm tra, đánh giá khả năng của các nhà ngoại cảm, và đã báo cáo sự việc lên Bộ LĐTB&XH, đang chờ chỉ đạo của Trung ương về hướng xử lý.

PV Tiền Phong đã trao đổi với một số cán bộ của Trung tâm NCTNCN thuộc Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam. Bà Quan Lệ Lan - Phó Chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý, Trung tâm NCTNCN - nhận định: “Việc tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm (khả năng đặc biệt) là một vấn đề mang tính khoa học, và khả năng này có ở rất ít người. Kết quả tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm phải dựa trên nhiều chứng cứ khoa học. Tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm đã được xác định, nhưng cần phải thực hiện đầy đủ các quy trình. Việc một số cá nhân tự xưng có khả năng tìm kiếm mộ liệt sỹ ở Nghệ An như hiện nay là rất bất cập, là hiện tượng bất bình thường”.

PGS-TS Bùi Tiến Quý
PGS-TS Bùi Tiến Quý .

PGS - TS Bùi Tiến Quý, Trưởng phòng Trắc nghiệm Trung tâm NCTNCN cho biết: “Các điểm tìm kiếm mộ liệt sỹ ở Nghệ An hầu hết đều tự phát. Hoạt tâm linh mà không kiểm chứng là tâm linh mù quáng. Nếu muốn biết được những người tự xưng có khả năng đặc biệt tìm kiếm mộ liệt sỹ đó đúng hay không, đề nghị tỉnh Nghệ An cho những người đó tới Trung tâm NCTNCN để thẩm định, là biết thật hay giả”.

PGS-TS Bùi Tiến Quý khẳng định: “Phần lớn các Trung tâm tìm kiếm mộ liệt sỹ ở Nghệ An hiện nay đều là trung tâm rởm. Đây là hội chứng dây chuyền hoang tưởng”.

PGS-TS Bùi Tiến Quý đưa ra 3 khuyến cáo, bà con nhân dân phải cảnh giác: “Nhà ngoại cảm” nào mà cứ khẳng định mình sẽ tìm được một trăm phần trăm các trường hợp, thì phải loại từ đầu;

“Nhà ngoại cảm” nào mà cứ lợi dụng uy tín các siêu anh hùng dân tộc (vị lãnh tụ nọ, vị tướng kia), cho rằng họ ứng lên nói với người đó, cũng cần loại bỏ;

Cuối cùng, nếu “Trung tâm” nào cứ thấy vong nhập vào im lặng, lắc đầu, khóc, rồi có những lời nói thô bạo, ngôn ngữ vô văn hóa, thì phải loại nốt, vì liệt sỹ của ta không như thế.

Kỳ 3: Gặp một nhà ngoại cảm đích thực

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG