Lương không đủ nuôi thân

Chị Nguyễn Thị Liễu, bị xe bảo vệ Cty Giai Đức cán chết, để lại 2 con thơ và người chồng bệnh tật
Chị Nguyễn Thị Liễu, bị xe bảo vệ Cty Giai Đức cán chết, để lại 2 con thơ và người chồng bệnh tật
TP - Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, từ đầu năm đến ngày 10-6, cả nước có 440 vụ công nhân nghỉ việc tập thể, đình công. Số cuộc đình công tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2010. Nguyên nhân chính là do lương quá thấp.

> 100% công nhân đi làm trở lại

Chị Nguyễn Thị Huệ, mang thai 7 tháng, bị xe bảo vệ Cty Giai Đức cán khi tham gia đình công đòi tăng lương, đang dưỡng thương tại nhà
Chị Nguyễn Thị Huệ, mang thai 7 tháng, bị xe bảo vệ Cty Giai Đức cán khi tham gia đình công đòi tăng lương, đang dưỡng thương tại nhà.
 

Cách đây gần tháng, dư luận bàng hoàng khi bảo vệ Cty Giai Đức tại KCN Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội) đâm xe tải vào nhóm công nhân đình công, làm một người chết và 7 người bị thương. Nay tôi trở lại nơi này, mọi việc gần như không thay đổi. Những nạn nhân của vụ việc vẫn đang sống trong cảnh khốn cùng...

Một mạng người, đền 40 triệu đồng

Tôi tìm đến xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ hỏi thăm nhà chị Nguyễn Thị Liễu, người phụ nữ qua đời trong cuộc đình công ngày 23-6. Bước vào căn nhà 3 gian ọp ẹp rộng chừng 20m2, không khí tang thương vẫn bao trùm.

Bà Nguyễn Thị Thư, mẹ chồng nạn nhân, tâm sự: “Liễu chính là trụ cột của gia đình có 6 miệng ăn gồm bà nội, mẹ chồng, chồng, em chồng và 2 đứa con nhỏ. Phần lớn các thành viên trong gia đình không có khả năng lao động, người thì thần kinh điên dại. Khổ nhất là 2 đứa nhỏ đang tuổi ăn tuổi học, đứa lớp 1, đứa lớp 3. Mẹ thì đã mất, bố còn sống mà cũng như đã mất, rồi đây chúng sẽ lớn lên thế nào, gia đình chúng tôi chưa biết sẽ sống ra sao?”.

Về làm dâu nhà chồng được 8 năm thì 5 năm chị Liễu phục vụ bố chồng bị chất độc da cam nằm liệt ở nhà. Cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn khi chỉ trông vào 4 sào ruộng, nhiều lúc cơm không có ăn.

“Năm 2007, khi chồng tôi mất, gia đình khó khăn quá, bọn trẻ lại đến tuổi đi học nên Liễu bàn với gia đình đi làm công nhân để kiếm thêm. Chúng tôi vay mượn khắp nơi được 2,5 triệu đồng mua cho cháu cái xe máy Trung Quốc để tiện đi làm và chở con cái đi học. Số tiền đó bây giờ chúng tôi vẫn chưa trả được.

Lương công nhân của Liễu được 1.350.000 đồng/tháng, ngoài ra không có một khoản trợ cấp nào. Nó phải tăng ca liên tục đi từ 5 giờ sáng tới 11 giờ đêm mới về đến nhà, chi tiêu tùng tiệm lắm thì cả gia đình mới không bị đói”, bà Thư kể.

Điều bà Thư lo lắng nhất lúc này là không biết gia đình sẽ xoay sở ra sao khi đã tiêu gần hết số tiền đền bù 40 triệu đồng của Cty Giai Đức cho việc lo đám ma và trả nợ.

“Từ lúc đưa thi thể Liễu về mai táng ở nhà, lãnh đạo Cty không một lần đến hỏi thăm. Lúc đầu họ hứa đền 400 triệu đồng để lo cho hai đứa nhỏ ăn học trưởng thành nhưng khi đám ma xong xuôi, chúng tôi lên hỏi thì họ phủi tay không nhận trách nhiệm, đổ dồn hết tội lên anh lái xe”, bà Thư nói.

Chị Nguyễn Thị Liễu, bị xe bảo vệ Cty Giai Đức cán chết, để lại 2 con thơ và người chồng bệnh tật
Chị Nguyễn Thị Liễu, bị xe bảo vệ Cty Giai Đức cán chết, để lại 2 con thơ và người chồng bệnh tật.

Lương vẫn bèo

Trong số 7 người bị thương tại Cty Giai Đức, chị Nguyễn Thu Huệ (xã Thủy Xuân Tiên, Chương Mỹ) đang mang bầu 7 tháng bị gãy xương bả vai. Chị Huệ đã ra viện và về nhà bố mẹ ở.

Từ lúc chị Huệ nằm viện, Cty Giai Đức chỉ đưa 7 triệu đồng để trả viện phí, ngoài ra không hỗ trợ nào khác cho người bị hại, cũng không có chuyện hỏi han động viên.

Chị Huệ nói: “Bắt đầu vào làm trong Cty từ cuối năm 2010, thử việc 3 tháng với mức lương 1.040.000 đồng/tháng. Nhưng khi có bầu thì công ty bắt tôi viết cam kết không được hưởng chế độ thai sản của Bảo hiểm xã hội thì mới ký hợp đồng chính thức với mức lương 1.350.000 đồng/tháng”.

Theo chị Huệ, tại Cty, những người có bầu từ 7 - 8 tháng vẫn phải đi làm đúng giờ, không được đi muộn, về sớm. Khi tăng ca cũng không được nghỉ giải lao, mắc lỗi thì bị trừ điểm, cắt tiền thưởng, nghỉ làm dù xin phép hay không xin phép cũng bị trừ lương ngày nghỉ đó… “Biết là bị bóc lột nhưng vì không có việc gì làm nên đành cố gắng làm để kiếm miếng cơm”, chị Huệ nói.

Sau khi họp với Liên đoàn Lao động Hà Nội ngày 24-6, doanh nghiệp thống nhất tăng lương cơ bản lên 1.680.000đồng; mức ăn ca từ 10.000đồng/bữa lên 15.000đồng/bữa; tiền trợ cấp công nhân khu nhà trọ 200.000đồng/người/tháng và tiền đi lại 200.000đồng/người/tháng. Nhưng đến nay, mọi khoản tăng đó chỉ áp dụng cho công nhân có hợp đồng lao động dài hạn, còn ngắn hạn không được tăng như lãnh đạo Cty hứa.

Sẽ yêu cầu thực hiện lời hứa

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Bá Thành, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ (Hà Nội), cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin từ phía công nhân liên quan đến việc không tăng lương cho công nhân thời vụ. Như vậy, doanh nghiệp đã cố ý làm trái với tinh thần cuộc họp với Liên đoàn Lao động Hà Nội.

Chúng tôi sẽ phối hợp với các ban ngành liên quan yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện đúng những gì họ tuyên bố. Phía gia đình nhà chị Liễu yêu cầu bồi thường là hoàn toàn chính đáng, nếu có biên bản hứa bồi thường giữa Cty với gia đình nạn nhân thì chúng tôi sẽ thay mặt gia đình nạn nhân đòi lại số tiền bồi thường như đã cam kết đó”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.