Sẽ bỏ ngoại cảm tìm liệt sĩ vì bị lợi dụng

Ở Nghệ An xuất hiện nhiều người tự xưng là nhà ngoại cảm có khả năng tìm mộ liệt sĩ Ảnh: Phan Sáng
Ở Nghệ An xuất hiện nhiều người tự xưng là nhà ngoại cảm có khả năng tìm mộ liệt sĩ Ảnh: Phan Sáng
TP - Dự thảo 'Đề án xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin', do Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng, đề cập ngoại cảm (cùng với xác định ADN) để tìm hài cốt. Tiền Phong trao đổi với ông Bùi Hồng Lĩnh - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về vấn đề này.

> Băn khoăn dùng ngoại cảm tìm mộ

Ở Nghệ An xuất hiện nhiều người tự xưng là nhà ngoại cảm có khả năng tìm mộ liệt sĩ Ảnh: Phan Sáng
Ở Nghệ An xuất hiện nhiều người tự xưng là nhà ngoại cảm có khả năng tìm mộ liệt sĩ. Ảnh: Phan Sáng.

Rất ít người có khả năng đặc biệt

Ông Lĩnh cho biết, thực tế chỉ một số người có khả năng đặc biệt để tìm mộ liệt sỹ, nhưng chuyện nhà ngoại cảm tìm hài cốt liệt sỹ đang nổi lên khắp nơi. Nếu hiện tượng này chúng ta không chấn chỉnh kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm, vì lúc đó liệt sỹ “ảo” sẽ lấp đầy liệt sỹ thật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác cất bốc, quy tập mộ liệt sỹ.

Tôi cũng là con liệt sỹ nên rất thấu hiểu nỗi đau của thân nhân gia đình liệt sỹ. Nhưng tôi mong muốn các gia đình hãy hết sức bình tĩnh, phối hợp với quân đội, địa phương để tìm kiếm hài cốt con em mình bằng phương pháp khoa học và có cơ sở thực tế.

Nhưng trong “Đề án xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin” mà Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng, biện pháp tìm hài cốt bằng ngoại cảm cũng được đưa vào, thưa ông?

Hiện Bộ mới chỉ tổ chức các hội thảo để lấy ý kiến, từ đó xây dựng một đề án hoàn chỉnh trình Thủ tướng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, qua nhiều hội thảo, các nhà khoa học cho rằng không nên đưa ngoại cảm vào Đề án. Cá nhân tôi cũng đồng ý với quan điểm này, vì nếu đưa vào sẽ khiến nhiều người ngộ nhận, tình hình phức tạp thêm.

Việc xác định hài cốt còn thiếu thông tin phải dựa vào phương pháp khoa học là giám định ADN. Thực tế, giám định ADN cho kết quả chính xác rất cao nên đây sẽ là phương pháp chính của đề án. Việc giám định ADN phải thông qua các trung tâm của Bộ Quốc phòng, Bộ KH&CN và các trung tâm do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp.

Ông Bùi Hồng Lĩnh
Ông Bùi Hồng Lĩnh.
 

Ngoại cảm tìm sai, dân nên kiện

Ông nghĩ sao khi tại một số địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh… đang nổi lên nhiều nhà ngoại cảm tự cho mình có khả năng tìm mộ liệt sỹ?

Đúng là vừa qua, tại hai địa phương này người ta đua nhau đi tìm hài cốt liệt sỹ bằng ngoại cảm, rất lộn xộn. Nên có trường hợp con em người ta hy sinh ở Nam Bộ, lại dẫn đến Quảng Trị tìm; hy sinh ở Tây Nam Bộ lại đưa đến Quảng Bình tìm. Đây chính là lợi dụng các thân nhân gia đình liệt sỹ để làm ăn phi pháp.

Thực tế, người có khả năng tìm mộ bằng ngoại cảm ở Việt Nam rất ít. Trên thế giới cũng rất hiếm nên việc xuất hiện hàng loạt cá nhân, tổ chức dùng ngoại cảm tìm mộ ở nhiều địa phương là hiện tượng không bình thường. Hơn nữa, việc làm này sẽ gây đảo lộn chương trình tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sỹ mà Nhà nước đang thực hiện.

Theo ông, nên xử lý những trường hợp lợi dụng tìm mộ bằng ngoại cảm nhưng không đúng thế nào?

Nhà ngoại cảm nào chỉ cho gia đình bốc nhầm, gia đình đó nên kiện ra tòa để được bảo vệ. Vì mồ mả của người chết không thể để người khác xâm hại một cách ngang nhiên như hiện nay. Kể cả việc các nhà ngoại cảm nổi lên ở Nghệ An, Hà Tĩnh, tôi cho rằng đó cũng là hình thức làm ăn phi pháp. Họ nói không lấy tiền nhưng thực tế những người đến đây đều phải nộp tiền thuê chiếu tới 150.000 đồng và bỏ tiền vào các hòm công đức.

Rõ ràng đây là hiện tượng không trung thực, không đúng đắn. Nếu hiện tượng này tiếp diễn, hệ lụy xảy ra với các gia đình liệt sỹ là, dù tìm thấy hài cốt vẫn không yên tâm vì không biết đó có phải là người thân hay không.

Còn áp dụng phương pháp tâm linh nhưng không có di vật là dứt khoát không được đưa vào nghĩa trang. Vừa qua, tại một tỉnh, do nhà ngoại cảm tìm thấy hài cốt nhưng không có di vật để chứng minh liệt sỹ nên người ta đã không cho đưa vào. Họ bốc về 12 nắm đất, rồi nói đó là 12 liệt sỹ thì không thể nào đưa vào nghĩa trang được.

Tôi cho rằng, việc đưa hài cốt vào nghĩa trang phải do các đơn vị của quân đội hoặc của chính quyền địa phương tiến hành và phải đáp ứng các điều kiện như: có di vật lịch sử; có điều kiện lịch sử cung cấp thông tin của hài cốt; phải có di vật; có hài cốt…

Cảm ơn ông.

Phong Cầm

Phải chọn lọc nhà ngoại cảm

Trao đổi với Tiền Phong, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải (Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người), cho biết: Năm 2000, một chương trình nhà nước về nghiên cứu và thẩm định về khả năng tìm mộ bằng ngoại cảm, có sự tham gia của hai nhóm nghiên cứu độc lập là Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng và Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người.

Tìm mộ liệt sỹ bằng ngoại cảm là phương pháp bổ sung cần thiết đối với Đề án xác định mộ liệt sỹ còn thiếu thông tin, nhằm trả tên cho hàng trăm nghìn hài cốt liệt sỹ vô danh.

Tuy nhiên, chúng ta phải có sự kiểm tra, sàng lọc với những nhà ngoại cảm khi cho họ tham gia Đề án, chứ không phải ai cũng cho vào. Phải kiểm tra xem người đó có năng lượng không, dùng một nhà ngoại cảm khác để kiểm tra về anh ta, tức là phải soi lẫn nhau; rồi sau đó khi thực nghiệm, xem anh có làm được không.

Phải thấy rằng, một nhà ngoại cảm thì trước hết phải khẳng định được khả năng của anh ta, rồi đến đạo đức. Có người không vì gì cả, mà làm vì lương tâm, còn anh chỉ vì tiền là không được.

Phạm Anh ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".