Hỗ trợ lao động về từ Libya cao nhất 13 triệu đồng/người

Hỗ trợ lao động về từ Libya cao nhất 13 triệu đồng/người
TP - Ngày 3-8, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước họp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động để hướng dẫn làm thủ tục tạm ứng tiền hỗ trợ cho người lao động (NLĐ) về nước từ Libya do khủng hoảng chính trị với mức hỗ trợ cao nhất là 13 triệu đồng/người.

Lao động về từ Libya chờ hỗ trợ
> Đợi đến bao giờ?

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết, mức hỗ trợ cho những lao động có thời gian làm việc dưới một tháng là 9 triệu đồng/người, trong đó lao động huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo Quyết định 71 sẽ được hỗ trợ 13 triệu đồng/người. Lao động có thời gian làm việc từ trên một tháng đến đủ hai tháng được hỗ trợ 7 triệu đồng/người, trong đó lao động huyện nghèo được hỗ trợ 10 triệu đồng/người.

Đối với lao động làm việc từ trên hai tháng đến đủ bốn tháng, hỗ trợ 5 triệu đồng/người, trong đó lao động huyện nghèo được hỗ trợ 7 triệu đồng/người. Lao động có thời gian làm việc từ trên bốn tháng đến đủ sáu tháng được hỗ trợ 3 triệu đồng/người, trong đó lao động huyện nghèo được hỗ trợ 4 triệu đồng/người.

Ông Đoàn Đại Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty Sona (đơn vị trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH), cho biết, theo quyết định của Bộ LĐ-TB&XH, NLĐ ngoài việc được hỗ trợ tiền từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước còn được nhận lại tiền phí môi giới (500 USD) đã đóng cho doanh nghiệp (nhà nước hỗ trợ 50%; doanh nghiệp chi 50%). Về khoản tiền này, riêng Cty Sona phải chi khoảng 2,5-3 tỷ đồng cho NLĐ.

Theo quy định, doanh nghiệp còn được phép chi 300 nghìn đồng/lao động để đưa NLĐ về nơi cư trú. Nếu chi cao hơn mức quy định này, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ theo hóa đơn, chứng từ chi thực tế. NLĐ vay tín dụng tại Ngân hàng Chính sách xã hội được gia hạn nợ, khoanh nợ. Để được gia hạn nợ, khoanh nợ, NLĐ phải chủ động làm việc với ngân hàng. Doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp, cung cấp văn bản để NLĐ làm việc với ngân hàng.

Về vấn đề NLĐ sẽ nhận tiền hỗ trợ thế nào, lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, NLĐ có thể đến nhận trực tiếp tại Cty hoặc Cty sẽ chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng cùng với thông báo về việc được hỗ trợ để NLĐ rõ quyền lợi và tránh tình trạng lãng phí tiền tàu xe đi lại cho NLĐ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG