Bàn tay cháu Bích đang phục hồi tốt

Bàn tay cháu Bích đang phục hồi tốt
TP - Chiều tối qua, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới Bệnh viện Việt Đức thăm, động viên cháu Trịnh Ngọc Bích, nạn nhân sống sót trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích (Bắc Giang).

> Nhiệt huyết của những người lính phá vụ thảm án ở tiệm vàng
> Cháu bé bị chặt tay từng đoạt giải viết chữ đẹp

Cận cảnh bàn tay bị chém đứt của cháu Bích sau phẫu thuật
Cận cảnh bàn tay bị chém đứt của cháu Bích sau phẫu thuật. Ảnh: Người lao động

TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, cháu Bích nhập viện trong tình trạng cấp cứu với đa chấn thương, Bệnh viện huy động song song 3 kíp mổ (sọ não, chấn thương, vi phẫu) để xử lý vùng sọ não bị chấn thương; ghép bàn tay bị đứt lìa. Trong đó kíp phẫu thuật thần kinh thực hiện khoảng 1 giờ, kíp phẫu thuật chấn thương khoảng gần 1 giờ, lâu nhất là kíp phẫu thuật vi phẫu nối bàn tay cho cháu mất hơn 10 tiếng.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt tạo hình đồng thời trực tiếp phẫu thuật cho cháu Bích cho biết khi cháu bé nhập viện bàn tay phải bị cắt rời, phía gần khuỷu tay phải bị một vết chém sâu nữa gần đứt cẳng tay, bên tay phải cũng bị một vết chém sâu tương tự, còn ở vùng đầu, mặt bị 2 vết chém sâu ở vùng sống mũi và mang tai sâu vào tận não. Thông thường một bàn tay bị cắt rời cần nối gấp trong vòng 6 đến 7 tiếng đồng hồ để tránh bị hoại tử. Nhưng với trường hợp bé Bích do bị cùng lúc quá nhiều chấn thương nên nếu thực hiện nối tay ngay sẽ dễ bị sót, ảnh hưởng tiêu cực đến các vết thương khác. Do đó sau khi chụp cắt lớp các bác sĩ đã phẫu thuật lần lượt từng vết thương.

Đến chiều 5- 9, cháu bé đã được chuyển từ phòng hậu phẫu sang buồng bệnh với thể trạng tỉnh táo, có thể xuất viện trong vài ngày tới; các vết thương khâu đã được cắt chỉ và tiên lượng bàn tay phục hồi được 70 đến 80%, bốn ngón tay đã cử động được. TS Quyết cho biết thêm bệnh nhi này sẽ tiếp tục ở lại bệnh viện để theo dõi các vết thương và chuẩn bị quá trình phục hồi chức năng.

TS Nguyễn Tiến Quyết cho hay, ngày 4-9, sau khi Ban chuyên án hoàn tất hồ sơ vụ án, bệnh viện đã ký bàn giao cháu Bích cho gia đình chăm sóc. Do vậy, bệnh viện chuyển cháu Bích từ phòng mổ cách ly từ khi được phẫu thuật sang phòng chăm sóc tự nguyện tại khoa điều trị. Theo yêu cầu của người bác bệnh nhân phóng viên chỉ được phép vào thăm cháu bé chứ không được chụp ảnh để tránh cháu bị sốc sau vụ việc vừa qua.

Bộ trưởng Y tế đánh giá cao sự nỗ lực đội ngũ các bác sĩ của bệnh viện, đã tập trung lực lượng cứu chữa cho một cháu bé bị đa chấn thương, trong có những chấn thương rất nặng. Bộ trưởng đề nghị bệnh viện lựa chọn phương pháp phục hồi chức năng hợp lý nhất để phục hồi bàn tay, giúp cháu có điều kiện sinh hoạt bình thường. Nhân dịp này Bộ trưởng tặng Bằng khen và thưởng mười triệu đồng cho các kíp mổ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG