'Không có gì quan trọng hơn hòa bình và ổn định ở khu vực'

Đại sứ Mỹ David Bruce Shear tại buổi họp báo. Ảnh: Phương Anh
Đại sứ Mỹ David Bruce Shear tại buổi họp báo. Ảnh: Phương Anh
TP - Ngày 9-9 tại Hà Nội, trong buổi họp báo nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam, Đại sứ Mỹ David Bruce Shear khẳng định, không có gì quan trọng hơn là hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Đồng thời, không có gì quan trọng hơn là mối quan hệ tốt giữa Mỹ, Việt Nam và Trung Quốc.

> Tân Đại sứ Mỹ đến Việt Nam

Đại sứ Mỹ David Bruce Shear tại buổi họp báo. Ảnh: Phương Anh
Đại sứ Mỹ David Bruce Shear tại buổi họp báo. Ảnh: Phương Anh.
 

Khi được hỏi về sự kiện mới đây tàu Trung Quốc cảnh báo tàu Ấn Độ tại biển Đông, chỉ cách bờ biển Việt Nam 83km, ông Shear nhắc lại quan điểm của Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo đó, Mỹ phản đối việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực của bất cứ nước nào có tuyên bố chủ quyền để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền của mình.

Đồng thời, Mỹ khuyến khích Trung Quốc và ASEAN đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) đầy đủ, kêu gọi các bên khi đưa ra tuyên bố phải tuân thủ luật pháp quốc tế và các điều khoản của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982.

Đề cập triển vọng Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam, ông Shear cho biết, Mỹ không có chính sách bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Mỹ có thể bán vũ khí phòng thủ cho Việt Nam nhưng trên cơ sở xét từng trường hợp, ông nói.

Năm ngoái, khi thăm Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nhất trí với Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực an ninh hàng hải, cứu trợ nhân đạo, tìm kiếm cứu nạn… Do đó, Mỹ và Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của mối quan hệ quốc phòng, Đại sứ Mỹ Shear nhận xét. “Còn cả chặng đường dài phải đi cho đến khi chúng tôi bán vũ khí cho Việt Nam”, ông nói.

Thực hiện chiến lược của Tổng thống Barack Obama, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam sẽ đặt ưu tiên nhiệm vụ vào phát triển quan hệ kinh tế với Việt Nam. Cụ thể là thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam, nhằm giúp tạo thêm việc làm ở Mỹ; tiếp tục đàm phán Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương…, ông Shear nói.

Về triển vọng xây dựng quan hệ đối tác chiến lược Việt - Mỹ, Đại sứ Shear nói rằng, điều quan trọng là phải xây dựng được niềm tin. “Nền tảng cho mối quan hệ tốt, có hiệu quả và có tính cộng tác là phải có lòng tin. Và tôi muốn làm mọi điều có thể để xây dựng lòng tin với đối tác Việt Nam”.

Tháng 10-2010, khi thăm Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nêu đề xuất thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Vì vậy, nhiệm vụ của ông Shear là định nghĩa mối quan hệ này, xác định những gì hai nước mong muốn và tiến độ thực hiện.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG