Ép bệnh nhân mua thuốc bằng… tiếng Trung

Đơn thuốc kê cho bệnh nhân bằng tiếng Trung Quốc tại phòng khám Việt Hải. Ảnh: Thái Hà
Đơn thuốc kê cho bệnh nhân bằng tiếng Trung Quốc tại phòng khám Việt Hải. Ảnh: Thái Hà
TP - Để ép bệnh nhân mua thuốc, có phòng khám đông y ghi đơn thuốc bằng tiếng Trung Quốc. Bệnh nhân không thể dùng đơn thuốc này để mua thuốc ở nơi khác.

> Năm 2012, thực hiện giá viện phí mới

Tại phòng khám Việt Hải, bệnh nhân này phải mua 2 lọ thuốc với giá 500.000 đồng, trong khi trên thị trường chỉ 30.000 đồng
Tại phòng khám Việt Hải, bệnh nhân này phải mua 2 lọ thuốc với giá 500.000 đồng, trong khi trên thị trường chỉ 30.000 đồng.
 

Mới đây, tại phòng khám Việt Hải số 709 đường Giải Phóng (Hà Nội), Thanh tra Sở Y tế phát hiện bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân bằng tiếng Trung Quốc.

Giải thích lý do kê đơn thuốc bằng tiếng nước ngoài, bác sĩ cho biết bệnh nhân không biết nhưng nhân viên quầy thuốc của phòng khám hiểu được nội dung. Đoàn thanh tra cho rằng, đây là hành vi sai phạm, với cách làm này không khác gì ép bệnh nhân phải mua thuốc tại phòng khám. Vì có mang sổ y bạ đi nơi khác cũng không mua được thuốc do không ai hiểu trong sổ viết gì. Bằng chứng là bệnh nhân của phòng khám Việt Hải đã vứt sổ y bạ ra gốc cây trước cửa phòng khám.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế khẳng định phòng khám của bác sĩ nước ngoài nếu kê đơn thuốc, chẩn đoán bệnh bằng tiếng nước ngoài sẽ bị phạt nặng.

Trong đợt kiểm tra đột xuất các phòng khám đông y có yếu tố nước ngoài trên địa bàn Hà Nội tuần qua, Thanh tra Sở Y tế phát hiện một số phòng khám “thổi phồng” quảng cáo; bác sĩ nước ngoài hoạt động không phép, giá khám chữa bệnh cao hơn giá niêm yết, thuốc không rõ tên, nhà sản xuất được phát cho bệnh nhân, không có y bạ… Nhiều phòng khám bóc hết nhãn thuốc rồi bán cho bệnh nhân.

Thanh tra Sở Y tế mang số thuốc đó đi kiểm nghiệm thì phát hiện đó là thuốc sản xuất tại Việt Nam của Công ty Hafaco nhưng các phòng khám lại bán giá cao gấp nhiều lần với giá thực tế. TS Đặng Văn Chính, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, việc bóc hết bao thuốc rồi phát cho bệnh nhân là sai quy định của Bộ Y tế (người bệnh cần được biết thuốc điều trị bệnh).

Đơn thuốc kê cho bệnh nhân bằng tiếng Trung Quốc tại phòng khám Việt Hải. Ảnh: Thái Hà
Đơn thuốc kê cho bệnh nhân bằng tiếng Trung Quốc tại phòng khám Việt Hải. Ảnh: Thái Hà.
 

Chưa đủ sức răn đe

Thanh tra Sở Y tế cũng phát hiện một số phòng khám sử dụng bác sĩ Trung Quốc chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Đơn cử như phòng khám Maria (số 65-67, phố Thái Thịnh, Hà Nội) vừa bị phạt 26 triệu đồng vì sử dụng bác sĩ nước ngoài khi chưa được cấp phép.

Người dân khi đi khám bệnh tại các phòng khám đông y, hay bất cứ phòng khám nào trên địa bàn Hà Nội thấy có bất thường, có thể gọi ngay đường dây nóng của Sở Y tế Hà Nội: 04.37333071.

 

Trước đó, tháng 5 và tháng 6 vừa qua, phòng khám Maria đã bị phạt với mức 7,5 triệu đồng và 6,5 triệu đồng do vi phạm quy định hành nghề y dược. Sở Y tế Hà Nội cũng nhận được đơn kiện của một bệnh nhân khám bệnh phụ khoa tại Maria với giá 13 triệu đồng nhưng không khỏi.

Sau đó, phía phòng khám Maria phải hoàn lại toàn bộ số tiền điều trị cho bệnh nhân này. Phía bệnh viện Tràng An cũng vừa tiếp nhận một bệnh nhân mổ trĩ tại Maria vì có biến chứng sau điều trị.

Chánh thanh tra Nguyễn Việt Cường cho biết thêm đến nay, Sở đã xử phạt 7/13 phòng khám đông y với tổng số tiền là 90 triệu đồng. Nhưng xem ra số tiền thu được từ xử phạt các phòng khám chỉ là muối bỏ bể so với số tiền mà bệnh nhân bị các phòng khám lừa.

Chiều qua tại cuộc làm việc giữa Sở Y tế Hà Nội với 13 phòng khám đông y có bác sĩ nước ngoài, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết sẽ kiến nghị Sở Y tế thu hồi giấy phép hành nghề nếu phòng khám liên tục vi phạm quy định của Bộ Y tế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.