Bão số 6 tiến gần quần đảo Hoàng Sa

Bão số 6 tiến gần quần đảo Hoàng Sa
TPO - Hồi 4 giờ ngày 3 -10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 114,7 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.

 > Bão số sáu tiến vào Nghệ An - Thanh Hóa

Đường đi dự kiến của bão số sáu- Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư
Đường đi dự kiến của bão số sáu. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15 km. Đến 4 giờ ngày 4 -10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15 km. Đến 4 giờ ngày 5-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,3 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây Nam quần đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Nghệ An - Thừa Thiên Huế khoảng 250km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15 km.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Biển động dữ dội.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão số 6 ở Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh.

Trước tình hình diễn biến của bão số sáu, chiều qua, 2 - 10, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện số 36/CĐ-VPTW gửi Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên và các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Công Thương, Ngoại giao. 

Công điện nhận định, bão số 6 (tên quốc tế là NALGAE) với sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 13, cấp 14 đang di chuyển về phía bờ biển nước ta, trong một vài ngày tới bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển; bão có thể gây gió mạnh, mưa to đến rất to; diễn biến của bão còn phức tạp.

Để chủ động đối phó với diễn biến của bão, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương – Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành:

Thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; kiểm đếm, nắm chắc số lượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển (nhất là các tàu thuyền hoạt động xa bờ); hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền để không đi vào, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc về nơi tránh, trú bão an toàn (vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển phía bắc vĩ tuyến 14); kiểm soát tàu thuyền ra khơi, tổ chức neo đậu cho tàu thuyền trong các khu tránh trú bão đảm bảo an toàn

Chủ động kiểm tra đê điều, hồ đập (nhất là các hồ đập vừa và nhỏ, các hồ đã bị sự cố), công trình đang thi công để có biện pháp đảm bảo an toàn; rà soát phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán dân cư ở các khu vực nguy hiểm (vùng thấp trũng ven biển, cửa sông, vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét). Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để chủ động xử lý tình huống khi bão mạnh đổ bộ vào bờ.

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, lũ và báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương và Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn

Theo Viết
MỚI - NÓNG