Cả Bộ Giao thông đi làm bằng xe buýt

Bộ Giao thông Vận tải sẽ quyết liệt thay đổi bức tranh giao thông hiện nay. Ảnh: Hồng Vĩnh
Bộ Giao thông Vận tải sẽ quyết liệt thay đổi bức tranh giao thông hiện nay. Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Lần đầu tiên, ở Bộ GTVT, tân Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ động đăng đàn để được báo chí chất vấn giữa trưa 5-10. Ông Thăng tỏ rõ quyết tâm sẽ trình đề án hạn chế xe cá nhân vào đầu năm 2012. Trước mắt, toàn thể cán bộ của Bộ GTVT đi làm bằng xe buýt...

> Tăng phí trông xe để hạn chế xe cá nhân

Bộ Giao thông Vận tải sẽ quyết liệt thay đổi bức tranh giao thông hiện nay. Ảnh: Hồng Vĩnh
Bộ Giao thông Vận tải sẽ quyết liệt thay đổi bức tranh giao thông hiện nay. Ảnh: Hồng Vĩnh.
 

Tịch thu, hủy phương tiện đua xe

Trước đó cả tuần, các nhà báo theo dõi Bộ GTVT nhận được giấy mời họp quý 3 với Bộ trưởng Đinh La Thăng vào 11h ngày 5-10 (nghe nói trước 11 giờ, các Thứ trưởng và trưởng ban ngành đã phải báo cáo nhiều đầu việc với Bộ trưởng). Cùng với đó, Bộ GTVT thông báo sẽ duy trì mỗi quý một lần họp cùng báo chí. Đây là hoạt động chưa từng có ở bộ này.

Mở đầu, các phóng viên hỏi Bộ trưởng hàng loạt câu hỏi liên quan những vấn đề nóng hổi: Xử lý ùn tắc và giảm phương tiện cá nhân, vốn cho các dự án, quỹ bảo trì đường bộ. Ông Thăng cũng trả lời thẳng: “Xử lý ùn tắc giao thông, bộ đang tập trung nghiên cứu hạn chế phương tiện vận tải cá nhân, nâng cao chất lượng và tăng cường vận tải công cộng.

Quý I-2012 sẽ đưa công luận để lấy ý kiến, sau đó hoàn thiện đề án giảm phương tiện cá nhân, nâng cao phương tiện công cộng, trình lên Chính phủ. Tôi tin rằng nếu toàn bộ hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc sẽ thành công”.

“Về tai nạn giao thông (TNGT) sẽ có các giải pháp đồng bộ để triển khai. Đó là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, người thi hành công vụ, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an xử lý nghiêm khắc người vi phạm”, ông Thăng nói.

Như để khẳng định quyết tâm thật sự chứ không trông chờ may rủi, ông Thăng khẳng định: “Với các giải pháp mới, chắc chắn TNGT năm nay phải giảm cả 3 mặt (số vụ, số người chết và bị thương-PV). Nếu không giảm thì chỉ còn cách... đi cúng thôi”.

Một phóng viên hỏi, TPHCM đề nghị tăng cao mức xử phạt nhất thì sao? “Tôi đồng tình với TPHCM. Trường hợp đua xe, lạng lách, đánh võng nên hủy luôn phương tiện, chứ không chỉ thu giữ. Thu xong lại bán cho người khác, có khi nó lại dùng để đua. Với những đối tượng đua xe gây tai nạn cho người khác sao có thể thương được. Tôi thậm chí còn đề xuất mức xử phạt cao hơn, nhưng chưa được chấp thuận”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng .
 

Bộ trưởng Giao thông vi hành xe buýt

Có nữ nhà báo vặn lại: Ông nói ủng hộ giảm phương tiện cá nhân, trong khi phương tiện công cộng chưa đáp ứng làm sao giảm được? “Chị nói đúng. Tuy nhiên không thể cứ chờ phương tiện vận tải công cộng hiện đại lên, ngon lành hơn ta mới đi. Thực tế, tôi đã từng đi tàu thủy, tàu hỏa...Vừa rồi, tôi 2 lần đi xe buýt số 30 ở Khâm Thiên và 32 tới Phan Bội Châu. Trên xe buýt, lái xe thân thiện, vui vẻ”.

Có tiếng lao xao phản ứng: Đó là do Bộ trưởng vi hành bị lộ? Ông Thăng phân bua: “Không, họ đâu biết tôi là ai. Hôm đó, tôi mặc lôi thôi lắm, chứ không chỉn chu như bây giờ. Tất nhiên, hiện tượng xe buýt bỏ bến là có. Giờ cao điểm có đông đúc. Tôi đã hẹn lịch làm việc với Tổng Cty Vận tải Hà Nội.

Tất nhiên, tôi đi làm từ lúc 6h30 nên chả thấy tắc đường. Bản thân người tham gia giao thông nên có ý thức để điều chỉnh phù hợp với lộ trình của mình. Tôi nghĩ phải đồng bộ, vừa giảm phương tiện cá nhân, vừa phát triển các phương tiện công cộng”.

Rồi ông Thăng hỏi ngược lại nữ nhà báo: “Thế chị nói phương tiện công cộng chưa được thì đã đi thử chưa và đi tuyến nào, giá vé bao nhiêu?” Bất ngờ, Bộ trưởng Thăng cho biết vừa họp giao ban đã vận động từ Bộ trưởng tới Thứ trưởng và toàn thể cán bộ trong ngành mỗi tuần ít nhất có 1 ngày đi làm bằng xe buýt.

“Tất nhiên đi càng nhiều càng tốt, chúng tôi khuyến khích. Cũng mong mọi người thông cảm, Bộ trưởng và Thứ trưởng vì bận họp nên không thể thường xuyên đi bằng xe buýt. Hơn nữa, các tuyến xe buýt hiện cũng chưa thuận tiện với các điểm đến”, ông Thăng nói. Ông Thăng cũng hẹn mấy nữ nhà báo tuần sau cùng đi xe buýt.

Bộ trưởng GTVT khuyến khích lãnh đạo, cán bộ đi xe buýt. Ảnh: Xuân Phú
Bộ trưởng GTVT khuyến khích lãnh đạo, cán bộ đi xe buýt. Ảnh: Xuân Phú.
 

Phí xe máy 180.000 đồng/năm, ô tô cao nhất 1,5 triệu đồng/tháng

Đến phần quỹ bảo trì đường bộ, ông Thăng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trả lời: “Bộ GTVT đã chọn phương án thu qua đầu phương tiện, tức là sẽ thông qua đăng kiểm (với ô tô), xe máy sẽ thu qua bảo hiểm hoặc giao cho các địa phương”.

Theo đó, xe máy sẽ thu 180 nghìn đồng/năm. Với ô tô, chia làm 7 nhóm, mức thu cao nhất gần 1,5 triệu đồng/tháng, mức thu thấp nhất gần 200 ngàn đồng/tháng. Thu quỹ bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện dự kiến sẽ được 8-10 nghìn tỷ đồng/năm. Bộ GTVT và các bộ liên quan thống nhất phương án này. Chậm nhất tháng 7-2012 sẽ thực hiện và giám sát bằng thiết bị giám sát hành trình.

Ngoài những chuyện vĩ mô, Bộ trưởng Đinh La Thăng còn được hỏi về vụ kỹ sư Lê Văn Tạch đang bị đơn vị công tác (Toyota Việt Nam) trù úm vì dám tố cáo lỗi. Bộ trường hỏi lại: “Bây giờ anh Tạch làm gì rồi, bị đuổi chưa?”.

Sau khi nghe kể về mức kỷ luật hạ lương, chuyển vị trí, ông Thăng nói ngay: “Giao cho Cục Đăng kiểm làm việc lại và sẽ có trả lời. Giả sử có trù úm thật, chúng tôi sẽ có ý kiến chính thức. Khi anh Tạch muốn về Cục Đăng kiểm công tác, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận”.

Thay Tổng chỉ huy công trình vì để chậm tiến độ

Ngày 4-10, khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã thay Tổng chỉ huy công trình (Trưởng Ban QLDA Đặng Hồng Cương), do để công trình chậm tiến độ.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Thăng gọi điện điều Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam Đỗ Tất Bình ra thay ông Cương và toàn quyền điều hành từ ngày 5-10. Ông Bình từng được đánh giá cao trong việc xây dựng cảng hàng không Cần Thơ, Đà Lạt... Riêng nhà thầu cho hạn 1 tuần để chấn chỉnh, sau đó kiểm tra không thực hiện đúng yêu cầu sẽ cho nhà thầu khác thay thế.

Nhà ga hành khách sân bay Đà Nẵng được khởi công từ tháng 12-2007 với tổng vốn hơn 1.345 tỉ đồng từ ngân sách và vốn vay, do Tổng Cty Cảng Hàng không miền Trung làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, đáng lẽ nhà ga này phải hoạt động từ quý 1 (2010) nhưng nay vẫn chưa xong.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG