Sụt lở đất, xuất hiện hố sâu gần 10m tại Phú Thọ

Sụt lở đất, xuất hiện hố sâu gần 10m tại Phú Thọ
Từ nhiều ngày nay tại xã Ninh Dân huyện Thanh Ba (Phú Thọ), đã xảy ra hiện tượng mặt đất sụt xuống tạo thành hố rộng 8m, sâu tới gần 10m làm nhiều người dân địa phương này mất ăn mất ngủ ngay trong chính nhà mình.

Kinh hoàng 'hố tử thần' nuốt chửng nhà dân
> TPHCM đang lún nghiêm trọng

Hiện tượng này đã xảy ra rải rác từ nhiều năm nay, ngày càng nghiêm trọng, nhất là vào các mùa mưa bão.

Hiện tượng sụt, lún đất ảnh hưởng đến hơn 80 hộ dân đang sinh sống, đặc biệt tại khu dân cư số 3 đã xảy ra sụt lún với mức độ gia tăng, nhất là tại khu vực ven đường tỉnh lộ 314 đã xuất hiện nhiều hố sụt rộng 7-8 m, sâu gần 10m.

Việc sụt lún mở rộng đã làm thêm hàng chục hộ dân phải đi sơ tán, ở nhờ, trường mầm non xã cũng chuẩn bị phải đóng cửa cho các cháu nghỉ học.

Lãnh đạo xã Ninh Dân cho biết, hàng trăm hộ dân ở các khu 3, 4 của xã cần di dời khẩn cấp nhưng đến nay dự án tái định cư của huyện vẫn còn... trên giấy. Về nguyên nhân sụt đất, lãnh đạo xã cho rằng khu vực này nằm trên một nền đá vôi có hệ thống hang rỗng. Ngoài ra, việc Công ty ximăng Sông Thao thường xuyên cho nổ mìn khai thác đá cũng góp phần gây ra tình trạng sụt lún trên.

Để khắc phục tình trạng này, ngay từ đầu năm, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo huyện Thanh Ba lập khu tái định cư, Công ty Cổ phần ximăng Sông Thao xây dựng hạ tầng, di dời gần 100 hộ dân đến nơi ở mới.

Tuy nhiên đến nay, huyện Thanh Ba và Công ty ximăng mới hoàn thành việc kiểm đếm để thu hồi tài sản, đất đai của khu vực đất sụt, lún. Hiện nay huyện mới chuyển được một số hộ dân đi sơ tán, canh gác khu vực sụt lún không để xảy ra tai nạn.

Không để xảy ra sự cố đáng tiếc, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến xã phải bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, đồng thời khẩn trương di rời dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Ngành Tài nguyên môi trường cấp bách phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát, xác định rõ khu lún sụt báo cáo tỉnh trong tháng 10 để có phương án xây dựng khu tái định cư, trường mầm non.

Huyện Thanh Ba chỉ đạo xã Ninh Dân canh gác, lấp ngay các hố sụt, phân luồng giao thông không cho người, phương tiện qua lại vùng sụt, lún, đảm bảo an toàn. Những hộ dân có nhà bị ảnh hưởng di chuyển đến nơi sơ tán ở tạm; Công ty và huyện khẩn trương xây dựng hạ tầng khu nhà ở công nhân, tận dụng trụ sở, cơ quan, trường học… để giải quyết nơi ăn ở, học tập cho dân di dời.

Công ty ximăng Sông Thao khẩn trương thanh toán đền bù cho hơn 80 hộ vùng sụt lún đã kiểm đếm để dân di dời. Tỉnh sẽ ứng ngân sách cho Công ty vay để đền bù và di chuyển dân đến nơi ở mới; đồng thời chính quyền địa phương cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo việc làm cho các hộ dân trong thời kỳ khó khăn...

Theo Lâm Đào An
TTXVN/Vietnam+

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.