Hôm nay, vinh danh 10 công dân Thủ đô ưu tú

Nhà văn Tô Hoài (91 tuổi) là người cao tuổi nhất trong 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2011. Ảnh: TT&VH
Nhà văn Tô Hoài (91 tuổi) là người cao tuổi nhất trong 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2011. Ảnh: TT&VH
TP - Hôm nay (10-10), UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương 1.000 đại biểu Người tốt, việc tốt và vinh danh 10 đại biểu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2011.

> Hà Nội tôn vinh 1.000 gương “Người tốt, việc tốt”

Nhà văn Tô Hoài (91 tuổi) là người cao tuổi nhất trong 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2011. Ảnh: TT&VH
Nhà văn Tô Hoài (91 tuổi) là người cao tuổi nhất trong 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2011. Ảnh: TT&VH.
 

Trong danh sách 10 công dân Thủ đô ưu tú năm nay có nhà nghiên cứu Giang Quân, tên thật là Nguyễn Hữu Thái, sinh năm 1927, tại xã Hưng Thịnh, Bình Giang, Hải Dương. Ông nguyên là Trưởng phòng biên tập thông tin triển lãm (Sở VHTT Hà Nội). Ông đã xuất bản hơn 50 đầu sách, nhiều cuốn trong đó viết riêng về Hà Nội.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên cũng là một trong 10 công dân Thủ đô ưu tú năm nay. Ông sinh năm 1930, tại xã Lương Ngọc, Bình Giang, Hải Dương, hiện là Chủ tịch danh dự Hội Âm nhạc Hà Nội, nhiệm kỳ 2011 - 2015. Ông sáng tác hơn 500 ca khúc. Trong 3 nhiệm kỳ trên cương vị Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Hà Nội, ông cùng đồng nghiệp sáng tác, cổ vũ các phong trào cách mạng với nhiều tác phẩm sống cùng năm tháng.

Các bài hát của ông về Hà Nội được nhiều người biết đến như: Hát dưới trời Hà Nội, Gặp nhau giữa trời thu Hà Nội, Có một mùa thu Hà Nội, Hà Nội những đêm không ngủ, Hà Nội Điện Biên Phủ trên không… Năm 2001, bài hát Có một mùa thu Hà Nội đoạt giải thưởng của UBND TP Hà Nội trong đợt sáng tác chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Người cao tuổi nhất trong đợt vinh danh lần này là nhà văn Tô Hoài (tên thật là Nguyễn Sen, sinh năm 1920 tại thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Ông có trên 200 tác phẩm, trong đó gần một nửa là về đất và người Hà Nội. Với những đóng góp cho Thủ đô và đất nước, ông đã vinh dự được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật...

Bảy công dân ưu tú khác của Thủ đô được vinh danh năm nay gồm Thiếu tướng Trịnh Thanh Vân (sinh năm 1934 tại xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa), hiện là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội, nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân khu Thủ đô, Bí thư Đảng ủy Quân khu Thủ đô; Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân, GS. TSKH Trần Vĩnh Diệu (sinh năm 1938, tại Đức Tùng, Đức Thọ, Hà Tĩnh), hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công nghệ Thủ đô; bà Trương Thị Nhân (sinh năm 1926, tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) khi làm Chủ tịch Hội Khuyến học phường Phạm Đình Hổ, bà đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp trên 600 triệu đồng, bản thân bà trực tiếp hỗ trợ kinh phí cho gần 20 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn;

Ông Trịnh Văn Hùng (sinh năm 1953, hiện ở xã Trung Giã, Sóc Sơn, Hà Nội), là thương binh nhiễm chất độc da cam, có một con bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, ông luôn đạt danh hiệu Hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố; bác sĩ Nguyễn Thị Đức Hiền, (sinh năm 1959 tại xã Đồng Phù, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định), Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Nội, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn;

Ông Nguyễn Gia Thọ (sinh năm 1953, tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Chủ nhiệm HTX Song Long; sư thầy Thích Đàm Lan (sinh năm 1956, tại Hải Dương), trụ trì chùa Bồ Đề ở quận Long Biên,tích cực làm từ thiện.

Theo Ban tổ chức, nét mới của việc xét tặng danh hiệu Người tốt, việc tốt năm nay là thành phố tập trung biểu dương, tôn vinh những cán bộ cơ sở và những người trực tiếp lao động, sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, thành phố khen thưởng theo chuyên đề và khen thưởng đột xuất hàng trăm tập thể, cá nhân. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục duy trì việc xét tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tỉnh Isfahan của Iran. (Ảnh: Getty)
Iran bác tin bị tấn công tên lửa
TPO - Tiếng nổ được nghe thấy ở Isfahan là do Iran kích hoạt các hệ thống phòng không, một quan chức Iran nói với Reuters, đồng thời khẳng định không có cuộc tấn công tên lửa nào nhằm vào nước này như báo chí vừa đưa tin.