Ba ba khổng lồ là loài cua đinh

Ba ba khổng lồ là loài cua đinh
TPO - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Đình Đức khẳng định, con ba ba khổng lồ mà ông Nguyễn Bá Toàn bắt được dưới chân cầu Chương Dương (Hà Nội) hôm 12 - 10 là cua đinh, vốn chỉ sống ở Nam Bộ.

> 'Cụ' Rùa nổi đúng ngày kỷ niệm giải phóng thủ đô

Con ba ba mà ông Nguyễn Bá Toàn bắt được là cua đinh. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Con ba ba mà ông Nguyễn Bá Toàn bắt được là cua đinh. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Đình Đức, con vật vừa bắt được là ba ba Nam Bộ, được gọi là cua đinh, không phải loài rùa Hồ Gươm. Đặc điểm dễ nhận biết nhất nằm ở những nốt sần tròn phía trước gờ mai và mỏ nhọn.

Loài cua đinh này chỉ phân bố ở khu vực Nam Trung Bộ và ở Thái Lan, không có ở miền Bắc. Con cua đinh trên có thể được đưa về miền Bắc nuôi nhưng đã sổng thoát ra sông.

Cũng theo ông Hà Đình Đức, loài cua đinh này có thể nặng tới 40-50kg. Năm 1993, người dân từng bắt được một con cua đinh nặng khoảng 32 kg ở hồ Bảy Mẫu (công viên Thống Nhất, Hà Nội). Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Đình Đức cho biết, chưa thể khẳng định tuổi chính xác của con cua đinh nặng 22kg này.

Ba ba Nam Bộ có tên trong Sách Đỏ, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, do đó cần có biện pháp bảo vệ, bảo tồn.

Trước đó, sáng 12-10, trong lúc thả lưới, ông Nguyễn Bá Toàn (60 tuổi, trú tại ngõ 118 - Phú Viên - Gia Lâm, Hà Nội) bắt được con ba ba nặng 22kg ven sông Hồng, ngay dưới chân cầu Chương Dương.

Nhiều người hiếu kỳ đổ xô đến xem, thậm chí trả giá 60 triệu đồng nhưng ông Toàn chưa bán. Hiện con ba ba – cua đinh này vẫn khỏe mạnh và được bảo vệ an toàn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG