Cấp hạn ngạch không phải vì quan hệ riêng

Ông Lưu Hoàng Ngọc. Ảnh: Phạm Anh
Ông Lưu Hoàng Ngọc. Ảnh: Phạm Anh
TP -Ông Lưu Hoàng Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) trả lời về vụ Phù phép 23.000 tấn muối công nghiệp thành muối ăn bên lề hội nghị tổng kết công tác sản xuất kinh doanh muối năm 2011.

> Sản lượng muối giảm 40%

Ông cho biết, việc gian lận trong hạn ngạch muối, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm còn việc cấp hạn ngạch là minh bạch, không phải vì quan hệ riêng.

Ông Lưu Hoàng Ngọc. Ảnh: Phạm Anh
Ông Lưu Hoàng Ngọc. Ảnh: Phạm Anh.
 

Ông Ngọc cho biết, sau khi có thông tin về Cty TNHH Một thành Viên hóa chất cơ bản miền Nam có gian lận khi 23.000 tấn muối công nghiệp (nhập trong hạn ngạch thuế quan) dùng cho sản xuất hóa chất, chuyển sang mục đích tiêu dùng, Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập đoàn Hóa chất và Cty nói trên báo cáo chi tiết. Trên cơ sở báo cáo đó, Bộ sẽ có những giải pháp khắc phục cụ thể.

Thưa ông, để xảy ra sự việc vừa rồi, trách nhiệm thuộc về ai?

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với hoạt động kinh doanh cũng như cam kết của anh. Vì khi cấp hạn ngạch, chúng tôi ghi rất rõ là muối được cấp hạn ngạch thuế quan, không được sử dụng mục đích khác, ngoài dùng cho sản xuất hóa chất.

Phải chăng, quá trình giám sát nhập khẩu muối theo hạn ngạch còn lỏng lẻo?

Việc kiểm soát này đã có thông tư số 60 của Bộ NN&PTNT quy định. Hải quan kiểm soát để muối khi nhập về đúng như quy định.

Còn Bộ Công Thương là nơi cấp hạn ngạch, phải quan tâm việc sử dụng đúng mục đích hay không. Riêng doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với hoạt động kinh doanh của mình.

Có ý kiến cho rằng, một số doanh nghiệp dựa vào mối quan hệ riêng để có được hạn ngạch nhập khẩu, ông nghĩ sao về việc này?

Hằng năm sau khi thống nhất với Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, xin phép Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương mới công bố thông tư, trong đó có hạn ngạch thuế quan về nhập khẩu muối, tức là vấn đề này làm rất công khai. Doanh nghiệp nào có nhu cầu sử dụng, đăng ký nhập muối trong hạn ngạch, để làm hóa chất, y tế, thì nộp văn bản đó về Bộ Công Thương. Dựa trên đề nghị đó, chúng tôi cấp, chứ không phải là quan hệ riêng.

Sau vụ việc vừa rồi, liệu Bộ Công Thương có xem xét số hạn ngạch nhập muối còn lại trong năm nay?

Cuối tháng 7 vừa rồi, Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương đã làm việc với một số doanh nghiệp sản xuất, cũng như sử dụng muối công nghiệp làm hóa chất công nghiệp. Theo đánh giá của đoàn, về nguyên tắc, doanh nghiệp Việt Nam có thể sản xuất được muối chất lượng cao phục vụ cho hóa chất.

Tuy nhiên, trong năm nay, vào cuối vụ, và các doanh nghiệp đó có chủ trương sản xuất muối phục vụ trong nước, chưa có sản xuất muối công nghiệp. Với tinh thần đó, Bộ NN&PTNT ủng hộ Bộ Công Thương cấp hạn ngạch còn lại để nhập khẩu muối năm nay. Tuy nhiên, đến nay, Bộ vẫn chưa cấp cho đợt 2.

Ảnh hưởng tâm lý rất nặng nề

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng cho rằng, đây là lần đầu tiên phát hiện ra hiện tượng gian lận như vậy. Tuy nhiên, số lượng tung ra cũng không nhiều, nên chưa đến mức độ gây hại ghê gớm, hay phá loạn thị trường. Nếu đây là “phần nổi của tảng băng chìm” thì rất là đáng trách.

Thực ra, vụ việc này gây ảnh hưởng về tâm lý thì lớn hơn. Hằng năm, chúng ta nhập về khoảng 12-150 nghìn tấn, chiếm khoảng 10% sản lượng muối của cả nước. Trong khi đó, mức độ tiêu thụ muối trong nước cũng đạt 90-95% rồi, nên “tảng băng chìm” cũng không lớn.

Phạm Anh (ghi)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG