Kiến nghị dừng Dự án Thủy điện Đồng Nai 6 - 6A

Kiến nghị dừng Dự án Thủy điện Đồng Nai 6 - 6A
TP - Ngày 26-10, tại hội thảo đánh giá tác động của dự án thủy điện Đồng Nai 6-6A đối với vùng hạ lưu sông Đồng Nai, do tỉnh Đồng Nai tổ chức, nhiều đại biểu kiến nghị dừng dự án.

Kiến nghị dừng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
> Kiến nghị đánh giá lại Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Ông Võ Văn Chánh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, nói: “Dự án có một phần nằm trong khu vực Vườn quốc gia Cát Tiên (QGCT) nên không tránh khỏi nhiều tác động xấu đến môi trường sinh thái tự nhiên vốn có ở khu vực này và tác động nhất định đến dòng chảy của sông Đồng Nai…”.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Vườn QGCT, nói: “Vườn QGCT đã được thế giới công nhận là khu Ramsar, khu dự trữ sinh quyển, đang đệ trình hồ sơ để được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Tuy nhiên, từ việc quy hoạch cho đến báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án còn chứa đựng nhiều bất ổn, rủi ro”. Việc xây dựng thủy điện về mặt lý thuyết sẽ làm mất đi 137 ha rừng đặc dụng Vườn QGCT quản lý và 242 ha rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Phước. Nhưng thực tế, trong quá trình thi công và vận hành về sau, diện tích rừng mất đi sẽ nhiều hơn, ông Thành nhận định.

GS - TS khoa học Lê Huy Bá, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và Môi trường, nói: “Nếu chúng ta cho phép thực hiện dự án ngay trong Vườn QGCT sẽ tạo thành tiền lệ xấu cho các vườn quốc gia khác”.

Nhiều ý kiến tại hội thảo còn cho rằng, khi hai công trình thủy điện trên được triển khai, hạ nguồn lưu vực sông Đồng Nai, nơi đang cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 10 triệu dân, cho sản xuất công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Trên đoạn sông Đồng Nai xung quanh khu vực Vườn QGCT có 6 dự án với 10 công trình thủy điện đang triển khai gồm: Đồng Nai 5, Đồng Nai 6, Đồng Nai 6A, Đồng Nai 7, Đức Thành và bậc thang Tà Lài.

Dự án thủy điện Đồng Nai 6-6A, thuộc quy hoạch khai thác bậc thang thủy điện Đồng Nai với tổng công suất 241MW, tổng sản lượng điện 1 tỷ KWh/năm do Cty Cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư. Dự án chiếm 137,5ha đất rừng của Vườn QGCT và làm ngập 281ha đất rừng.

Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã kiến nghị xem xét lại Dự án Thủy điện Đồng Nai 6-6A, đánh giá lại toàn diện những tác động môi trường, xã hội của hai dự án thủy điện này đến lưu vực sông Đồng Nai và mức độ ảnh hưởng đến Vườn QGCT.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.