Giá thuốc bệnh viện không được cao hơn bên ngoài

Giá thuốc bệnh viện không được cao hơn bên ngoài
TP - Trao đổi với báo chí bên lề QH sáng 27- 10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đã yêu cầu giám đốc các bệnh viện trực tiếp quản lý nhà thuốc, không được bán giá cao hơn bên ngoài.

> Quỹ bảo hiểm y tế: Nguy cơ âm hàng nghìn tỷ đồng

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiế
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiế.

Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH cho rằng, Bộ Y tế chậm thay đổi cơ chế quản lý giá thuốc, vì sao, thưa bà?

Vấn đề quản lý giá thuốc liên quan cả Bộ Tài chính, tuy nhiên Bộ Y tế đã làm rất quyết liệt như ban hành thông tư quy định, giá thuốc bệnh viện phải được kiểm soát bằng hoặc thấp hơn giá thuốc ngoài thị trường. Khống chế mức trần lợi nhuận cao nhất toàn chặng là 15% (5-15%).

Lần này cũng quy định rõ, các nhà thuốc bệnh viện phải do giám đốc bệnh viện và bệnh viện đó quản lý. Trước đây có tình trạng bên ngoài vào thuê mặt bằng của bệnh viện, nhà thuốc nằm trong khuôn viên bệnh viện nhưng thực chất là nhà thuốc tư nhân. Chúng tôi xác định, riêng giá thuốc trong bệnh viện, Bộ Y tế phải có trách nhiệm quản lý.

Biện pháp tiếp nữa là tất cả các loại giá thuốc trong bệnh viện phải niêm yết công khai, thậm chí như tại Bệnh viện Bạch Mai, niêm yết giá trên từng hộp thuốc.

Bộ cũng đang cho ứng dụng toa thuốc điện tử. Khi thực hiện đơn thuốc điện tử sẽ quản lý được giá thuốc, số lượng thuốc kê đơn, tên bác sĩ sẽ được lưu trong đơn để báo cáo cho hội đồng quản lý thầu và quản lý giá thuốc. Bác sỹ nào kê quá nhiều thuốc không cần thiết theo quy định thì dứt khoát tên người kê đơn sẽ bị lưu lại.

Bộ Y tế cũng khuyến khích dùng thuốc nội. Những bệnh có thể dùng thuốc gốc để chữa được thì không được sử dụng biệt dược đắt tiền.

Còn giá thuốc ngoài thị trường thì sao, thưa bà?

Trước mắt, Bộ Y tế mới chỉ quản lý được giá thuốc trong bệnh viện còn ở ngoài thị trường tự do phải có lực lượng quản lý thị trường và địa phương.

Ngoài ra, Luật Dược, Nghị định đấu thầu cũng phải sửa đổi. Trước đây Nghị định đấu thầu thuốc nằm chung với Nghị định về đấu thầu, xây dựng trang thiết bị. Nhưng thuốc là mặt hàng đặc biệt. Người bệnh mua thuốc không mặc cả, thuốc dùng theo bệnh nên phải có một Nghị định riêng.

Đang thanh tra Cục Quản lý dược

Về bằng tiến sĩ của Thứ trưởng Cao Minh Quang, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng đang làm và Bộ chưa có thông tin chính thức.

Đối với việc 8 doanh nghiệp dược tố cáo Cục trưởng Cục Quản lý Dược Trương Quốc Cường, Bộ trưởng Tiến cho biết, Bộ đã có công văn đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc làm rõ và cơ quan thanh tra đã làm việc được 3 tuần.

Ngọc Tiến

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Giá vàng nhẫn tròn trơn vượt 70 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Như Ý).
Giá vàng đồng loạt vọt tăng
TPO - Sáng nay (29/3), giá vàng trong nước tăng tới 700.000 đồng/lượng, lên mức 81 triệu đồng/lượng vàng SJC, vàng nhẫn tròn trơn vượt 70 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh cao mới, lên mức 2.232 USD/ounce.