Tiền Phong là tờ báo không né tránh

Tiền Phong là tờ báo không né tránh
TP - Tiền Phong có ưu thế là độc giả rất lớn, nhất là giới trẻ. Các vấn đề báo đề cập không bị giới hạn bởi diện thông tin-Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói.

> Báo Tiền Phong kỷ niệm sinh nhật lần thứ 58

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị.

Báo Tiền Phong có thể đề cập tới hầu hết các vấn đề mà xã hội quan tâm. Tôi thấy Tiền Phong là tờ báo có tính nhạy bén, thông tin phong phú, đổi mới, dám đề cập đến những vấn đề bức xúc, nóng bỏng. Có thể gọi Tiền Phong là tờ báo không né tránh.

Tuy nhiên, công chúng ngoài nhu cầu biết về sự kiện, còn muốn được hiểu rõ định hướng. Báo Tiền Phong cần làm tốt hơn nữa chức năng định hướng nhận thức của người đọc. Thông tin phong phú nhưng cần có cái chính, cái phụ, cần có dòng chủ lưu, hướng chính là cái gì.

Giữa hai mặt của một vấn đề, cần khai thác mặt tích cực để xây dựng, đồng thời phê phán tiêu cực để khắc phục những hạn chế, yếu kém.

Cả hai điều này đều có chung mục đích, nhưng nếu chỉ khai thác mạnh phần tối, tiêu cực, ít phát huy mặt tích cực thì cũng không hợp lý.

Trong công cuộc đổi mới của đất nước, báo chí đã đóng góp rất tích cực và tự bản thân mỗi tờ báo cũng đổi mới rất nhiều. Ảnh hưởng, tác động của mỗi tờ báo trong đời sống xã hội phụ thuộc rất lớn vào tính định hướng của tờ báo đó.

Báo Tiền Phong cần phải thấy đấy là trách nhiệm rất lớn đối với tuổi trẻ nói riêng và xã hội nói chung. Không chỉ đối với thông tin ở Hà Nội, mà tất cả các sự kiện, cần đưa tin toàn diện, cố gắng tìm hiểu bản chất của vấn đề.

Ngoài ra, cần dự báo, tiên lượng được chiều hướng phát triển của vấn đề để khuyến khích mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy viên chuyên trách Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của QH Nguyễn Thanh Hải
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy viên chuyên trách Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của QH Nguyễn Thanh Hải .

Khắc họa hình ảnh lớp thanh niên mới

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy viên chuyên trách Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của QH Nguyễn Thanh Hải: Tiền Phong là tờ báo của tuổi trẻ, gần gũi đời sống. Vì vậy, tờ báo cần phản ánh tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ nhất là những vấn đề bức xúc, nóng bỏng hiện nay như công ăn việc làm, đạo đức lối sống.

Tờ báo cũng là cầu nối đưa tiếng nói của thanh niên tới điễn đàn Quốc hội, Chính phủ để những cơ quan này kịp thời kiến tạo, điều chỉnh chính sách đối với thanh niên.

Có thể nói, với bề dày của mình, Tiền Phong đã đóng góp thành tựu không nhỏ vào thành tích chung của báo chí cả nước. Báo cũng góp phần vào sự thúc đẩy đối với sự phát triển kinh tế-xã hội nói chung.

Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường, Báo cần phải tạo ra bản sắc riêng, thực sự hấp dẫn với bạn đọc trẻ.

Phản ánh về những mặt trái của thanh niên, ví dụ như một bộ phận giới trẻ sống buông thả, vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội...? là cần - nhưng cái đó không phải là phổ biến. Theo tôi, Tiền Phong nên chọn lọc vấn đề, đưa ở mức độ phù hợp với bức tranh chung hiện nay. Phải làm sao xây dựng được hình ảnh thanh niên trong thời đại mới.

Ngọc Tiến - Nguyễn Tuấn

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG