Sở Y tế: 'Nhất quyết không bao che'

Sở Y tế: 'Nhất quyết không bao che'
TP - Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Y tế Bình Định Nguyễn Văn Cang sau cái chết của cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng (10 tuổi) tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ mới đây, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Sở Y tế cho rằng bị công an làm khó

Đơn thư khiếu kiện của gia đình có bệnh nhân chết tại TTYT Phù Mỹ Ảnh: V.H
Đơn thư khiếu kiện của gia đình có bệnh nhân chết tại TTYT Phù Mỹ Ảnh: V.H .

Thừa nhận chủ quan

Chiều 15-11, Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ tổ chức kiểm thảo tử vong đối với trường hợp bệnh nhân Huỳnh Thị Thanh Hằng. Buổi làm việc diễn ra rất căng thẳng, kéo dài gần đến 6 giờ tối mới kết thúc. Tại đây, GĐ trung tâm – BS Đỗ Văn Hoàng thừa nhận về cái chết của cháu Hằng có liên quan đến sự “chủ quan của các bác sĩ kíp trực gây nên”. Trung tâm sẽ sớm có kết luận cuối cùng về hình thức kỷ luật đối với những cá nhân liên quan.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Trương, Phó GĐ Sở Y tế nhận xét: “Qua hồ sơ bệnh án xác nhận, BS Dương Công Sanh chỉ khám bệnh có một lần (ghi rõ trong hồ sơ bệnh án), đồng thời kíp trực (cụ thể là các BS Sanh, Phong, Lưu) đã chủ quan trong tiên lượng bệnh nhân nên cho là viêm họng và cho rằng “không sao”, nhưng kết quả lại tử vong. Trung tâm cần phải xem lại công tác chăm sóc của điều dưỡng và trách nhiệm của bác sĩ. Ngày 16-11, TTYT Phù Mỹ phải có báo cáo kiểm thảo tử vong về Sở Y tế”.

Theo quy định ban đầu đối với một ca cấp cứu, bác sĩ phải tiến hành khâu lâm sàng “nhìn, sờ, gõ, nghe” và cận lâm sàng như xét nghiệm, chụp phim, nhưng các khâu này đều không được kíp trực thực hiện đối với cháu Hằng. Mặt khác, ngay sau cái chết đầy oan ức của bệnh nhân, mặc dù chưa tổ chức kiểm thảo tử vong, nhưng khi làm việc với báo chí, ông giám đốc Trung tâm vẫn một mực khẳng định khám đúng quy trình, làm tròn trách nhiệm, không xảy ra sai sót!

Người giỏi bỏ bệnh viện

Ông Võ Văn Hòa - Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ, thẳng thắn: “TTYT Phù Mỹ vốn đã lình xình bấy lâu nay, cá nhân giám đốc Đỗ Văn Hoàng đã có quá nhiều sai phạm đáng nhẽ phải cách chức. Ông Hoàng còn ngồi tại trung tâm sẽ còn xảy ra hiện tượng vô hiệu hóa đội ngũ y bác sĩ tại trung tâm theo ý của mình”.

Được biết, trung tâm y tế này đã có những việc làm ngược quy trình trong ngành khiến nhiều bác sĩ giỏi phải bỏ việc đi nơi khác. Trong khi các bác sĩ trình độ chuyên tu, đào tạo để phục vụ cho tuyến xã, khi nào thừa mới có thể tăng lên tuyến huyện lại được trung tâm điều thẳng lên và xếp vào những vị trí trực chính, trưởng khoa mà những vị trí này đáng ra thuộc về các bác sĩ có trình độ chuyên môn và trách nhiệm trong nghiệp vụ. Vừa qua có 8 bác sĩ có trình độ chính quy, có tay nghề bỏ trung tâm ra đi vì được cho là bị o ép. Đơn cử như các BS Nguyễn Văn An, Trần Quế Hoàng, Lương Văn Tín…

Nửa năm trước, báo Tiền Phong đã phản ánh về những sai phạm tại trung tâm này, trong đó nói rõ về hiện tượng các y bác sĩ tuyến xã dùng tiền để chạy chọt vào trung tâm, mua chức vụ đã được ngành thanh tra vạch trần. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà cá nhân ông Hoàng vẫn ung dung tại vị ghế giám đốc, kéo dài hiện tượng gây bè kết phái giữa các lãnh đạo trung tâm và hệ thống y bác sĩ.

Do yếu về chuyên môn, nên trước vụ cháu Hằng, có trường hợp như cụ Trần Thị Hương (70 tuổi, là bà mẹ liệt sĩ) bị gãy chân, nhũn não, liệt nửa người nhưng khi đưa đến cấp cứu, kíp trực chỉ khám qua loa, nói không sao, rồi chuyển bệnh nhân xuống khoa điều trị dẫn đến cái chết của cụ khi không kịp chuyển viện.

Bí thư Huyện ủy Võ Văn Hòa khẳng định: Quan điểm của huyện ủy là không bao che cho sai phạm. Sắp tới huyện ủy sẽ làm việc với tỉnh ủy để sớm có quyết định chấm dứt tình trạng lộn xộn đang diễn ra tại trung tâm này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG