Ngư dân cứu sống hơn 30 người

Ngư dân cứu sống hơn 30 người
Nếu không có những ngư dân can trường và nhanh nhẹn thì vụ chìm phà sáng qua 21-11 đã trở thành thảm họa với người dân ở xóm cù lao xã Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam).

 > Trục vớt phà chìm ở Quảng Nam

Ông Đinh Tấn Tàu một mình cứu sáu người thoát chết - Ảnh: Doãn Hoàng
Ông Đinh Tấn Tàu một mình cứu sáu người thoát chết - Ảnh: Doãn Hoàng.

Hơn 30 người dân đã được cứu thoát. Riêng ông Đinh Tấn Tàu - 37 tuổi, ngư dân trên một ghe giã cào - một mình cứu sáu người thoát chết, trong đó có ba người già và ba trẻ em.

Dốc hết sức cứu người

Ông Tàu kể lại lúc đó khoảng 6g30, ông thức dậy ra mé sông ngồi đánh răng thì nhìn thấy chiếc phà nghiêng dần, sắp chìm và nhiều người kêu cứu. Biết phà gặp nạn, ông phóng người ra chiếc ghe giã cào để sẵn, nổ máy kéo hết ga hướng về phía phà.

“Vừa chạy tôi vừa gào thét cho bà con gần đó nghe để cứu. Hai chiếc ghe giã cào khác của anh Lân và anh Pháp cũng tức tốc lao vào cuộc” - ông Tàu kể. Sau khi quần thảo, ném phao cho người biết bơi, ông Tàu phóng xuống nước cứu những người già và trẻ em trước.

“Thấy hai học sinh mặc áo trắng chới với trên mặt nước, tôi lặn sâu xuống cầm hai chân đẩy mạnh lên mặt nước để anh em nắm tóc lôi lên ghe. Vừa trồi lên thì gặp ba người già đang quờ quạng dưới làn nước đục. Tóm cánh tay từ phía sau, tôi kéo cả ba người vào gần chiếc ghe giã cào” - ông Tàu nhớ lại.

Hơn 10 phút cứu người, chiếc ghe giã cào 12 CV của ông Tàu đưa những người may mắn thoát chết vào bờ sơ cứu. Riêng ông vẫn bì bõm giữa dòng sông rộng.

Sau khi cứu người, ông Tàu lại lặn ngụp vớt tài sản cho các nạn nhân. Với 30 lần ngoi lên rồi lặn xuống đáy sâu hơn 10m, một mình ông đã cột dây cho toàn bộ 17 chiếc xe máy và hơn 10 chiếc xe đạp của các nạn nhân.

Đi biển năm 12 tuổi, từng lặn vớt hải sâm ở khắp vùng biển, ông Tàu tâm sự: “Lặn hải sâm sâu 40 sải tay có đèn pin ở nước mặn rất dễ nhưng để lặn ở nước ngọt sâu hơn 10m là điều kinh khủng, dễ bị ngộp!”. Vỗ vào thành chiếc ghe cũ kỹ của mình, ông Tàu nói: “Nhìn nó mục nát rứa mà năm 2006, một ngày tôi chở gần 200 người của xã Tam Hải qua bên kia sông trốn cơn bão Xangsane kinh hoàng”.

Chiếc phà đã ba lần bị phạt

Đến 16 giờ chiều qua 21-11, các cơ quan chức năng đã tiến hành trục vớt chiếc phà gỗ QNa - 0379 bị chìm trên sông Trường Giang (xã Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam) khi đang chở khoảng 35 hành khách. Vụ chìm phà khiến chị Võ Thị Thiện Thẩm (22 tuổi, quê thôn Thuận An, xã Tam Hải, đang mang thai ba tháng) thiệt mạng.

Trước đó lúc 6 giờ sáng cùng ngày, chiếc phà gỗ cũ kỹ trọng tải 8 tấn, chở gần 35 hành khách và chiếc xe tải 1,8 tấn chất đầy gỗ qua sông thì bị chìm. Hơn 30 người được cứu ngay trong buổi sáng. Đây là chuyến phà thứ ba sang sông trong sáng cùng ngày. Theo chính quyền xã Tam Hải, tổng số vé đã bán trong ba chuyến là 40 người. Tuy nhiên, số người lên phà mà không mua vé trong chuyến này khá đông và không có người kiểm soát số lượng.

Ông Phan Như Tường, chủ tịch UBND xã Tam Hải, cho biết phà do UBND xã quản lý và giao cho ông Bùi Văn Thu lái, chính quyền xã thu phí. “Xã thừa nhận việc để xe tải lên phà đi cùng khách là sai quy định. Nếu chiếc phà sắt không hỏng máy và đưa vào sử dụng kịp thời thì không xảy ra tai nạn trên” - ông Tường phân trần. Ông Tường cho hay không ai nắm chắc được số lượng người đi trên chuyến phà này, và việc tìm kiếm nạn nhân vẫn được tiếp tục.

Thiếu tá Nguyễn Văn Chương, cảnh sát giao thông Quảng Nam, cho biết: cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã ba lần lập biên bản xử lý và yêu cầu phương tiện này không được chuyên chở ôtô nhưng chủ phương tiện bất chấp và gây tai nạn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đã chỉ đạo thay thế phương tiện tại bến Tam Hải - Tam Quang để giải quyết việc đi lại của người dân. UBND tỉnh cũng đã quyết định khen thưởng cho Công ty TNHH Thuận Lưu và năm thợ lặn trong việc chủ động tham gia cứu nạn vụ chìm phà này.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.