Giảm tai nạn giao thông 5-10% mỗi năm

Đại biểu Quốc hội trao đổi bên hành lang hội trường
Đại biểu Quốc hội trao đổi bên hành lang hội trường
TP - Hôm qua, trong phiên bế mạc kỳ họp thứ hai, QH thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của QH nhiệm kỳ khóa XIII. Theo đó, QH đưa Luật Biểu tình vào chương trình chuẩn bị và rút Luật Nhà văn khỏi chương trình.

> Khẳng định chủ quyền trên Biển Đông

Đại biểu Quốc hội trao đổi bên hành lang hội trường
Đại biểu Quốc hội trao đổi bên hành lang hội trường. Ảnh: Hồng Vĩnh.
 

Chuẩn bị Luật Biểu tình

Hơn 94% đại biểu QH đã tán thành thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của QH nhiệm kỳ khóa XIII. Theo đó, chương trình chính thức gồm 85 dự án luật, 6 dự án pháp lệnh. Chương trình chuẩn bị gồm 38 dự án luật, 3 dự án pháp lệnh.

Trong nhiệm kỳ khóa XIII, QH sẽ xây dựng Luật hoặc nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992; Luật Chủ tịch nước; Luật Tổ chức QH (sửa đổi); Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Tiếp công dân; Luật Đất đai (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân; Luật Tiền lương tối thiểu; Luật Quân đội nhân dân VN…

Dự án luật được dư luận quan tâm và tranh luận sôi nổi tại QH đã chính thức được đưa vào chương trình chuẩn bị là Luật Biểu tình. Ủy ban Thường vụ QH cho rằng, dự án Luật Biểu tình được đưa vào chương trình chuẩn bị để thể chế hóa Điều 69 của Hiến pháp 1992, tạo công cụ pháp lý để công dân thực hiện quyền của mình và Nhà nước quản lý, kiểm soát hoạt động biểu tình theo đúng pháp luật.

Ủy ban Thường vụ cũng tán thành với ý kiến nhiều đại biểu, cần chỉ đạo, chuẩn bị kỹ về nội dung, cân nhắc thời điểm trình QH xem xét thông qua, điều kiện tổ chức thực hiện, tránh việc lợi dụng biểu tình để gây rối an ninh trật tự, ảnh hưởng đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

Theo Ủy ban Thường vụ QH, các dự án Luật Trưng cầu ý dân; Luật Tiếp cận thông tin, Luật Về hội đã được đưa vào Chương trình xây dựng của nhiệm kỳ QH khóa XI, XII. Tuy nhiên, trong quá trình soạn thảo các dự án luật này còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ, ý kiến còn khác nhau nên cơ quan trình dự án đề nghị chưa đưa vào chương trình chính thức để tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị thêm.

Ngoài ra, tiếp thu ý kiến đại biểu, QH đã rút khỏi chương trình 3 dự án luật: Luật Nhà văn, Luật Bảo về quyền riêng tư, Luật Bảo vệ sức khỏe tinh thần vì phạm vi điều chỉnh, chính sách, nội dung cơ bản chưa được làm rõ.

Lập lại kỷ cương trong quản lý giao thông

Trước đó, QH cũng thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn xác định chỉ tiêu, từ năm 2012 giảm số vụ tai nạn, số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) từ 5- 10% mỗi năm; giảm mức độ ùn tắc giao thông ở Thủ đô Hà Nội và TPHCM; lấy năm 2012 là năm thiết lập lại kỷ cương trong quản lý trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

QH tán thành các chủ trương, biện pháp của Chính phủ, Bộ GT-VT nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ATGT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông; tạo chuyển biến rõ nét trong việc quản lý người và phương tiện tham gia giao thông, công tác đăng kiểm phương tiện giao thông; tăng mức xử phạt vi phạm pháp luật về ATGT; xóa các “điểm đen” TNGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

QH quyết định tăng đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bảo đảm mức đầu tư 5 năm tới cao gấp 2 lần 5 năm 2005-2010; phấn đấu đến năm 2015 cả nước có 20% số xã đạt các tiêu chí nông thôn mới.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, xây dựng Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quy định chặt chẽ các điều kiện liên kết đào tạo với nước ngoài, đào tạo từ xa, tại chức để đảm bảo chất lượng đào tạo đại học; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục đại học vi phạm điều kiện bảo đảm chất lượng. Quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm, không để gây quá tải và áp lực cho học sinh cấp cơ sở.

QH yêu cầu thực hiện cơ chế giá thị trường đối với điện, xăng dầu, than và các hàng hóa, dịch vụ quan trọng khác, có chính sách hỗ trợ phù hợp đối với các đối tượng chính sách. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải công khai minh bạch kết quả sản xuất, kinh doanh và giá thành sản phẩm để đại biểu QH và nhân dân giám sát; năm 2015, thực hiện xong việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành.

Cơ cấu lại hệ thống ngân hàng thương mại, bảo đảm hoạt động hiệu quả, sản phẩm và dịch vụ ngân hàng đa dạng, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế; bảo đảm không còn ngân hàng yếu kém kéo dài, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế. Quản lý chặt chẽ xuất nhập khẩu và thị trường vàng. Giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Giám sát chặt chẽ hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại; kiểm soát cho vay bất động sản, kinh doanh chứng khoán và nợ xấu của ngân hàng; tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực trong kinh doanh ngân hàng, ngoại tệ và vàng.

QH giao Ủy ban thường vụ QH xem xét những nội dung được đại biểu QH chất vấn tại kỳ họp và những chất vấn khác được gửi đến trong thời gian giữa hai kỳ họp để tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp Uỷ ban thường vụ QH.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.