Đủ kiểu 'xẻ thịt' công viên

Đủ kiểu 'xẻ thịt' công viên
TP - Trong khi diện tích dành cho công viên, cây xanh, nơi vui chơi cho thanh thiếu nhi, người già tại Hà Nội đang thiếu trầm trọng, nhiều công viên ngay trung tâm Thủ đô đang bị "xẻ thịt" bằng đủ mánh khoé, mặc sức kinh doanh thu lợi.

Lạng Sơn: Gắn biển công viên bờ sông Kỳ Cùng
> Nhan nhản cây độc trên đường phố, khu dân cư

Cung Xuân có diện tích đất hơn 7.000m2 theo thiết kế và sân khấu nghệ thuật nay chủ yếu dùng để tổ chức tiệc cưới Ảnh: Minh Tuấn
Cung Xuân có diện tích đất hơn 7.000m2 theo thiết kế và sân khấu nghệ thuật nay chủ yếu dùng để tổ chức tiệc cưới Ảnh: Minh Tuấn.

Công viên chật kín bởi đám cưới, nhà hàng

Chúng tôi đến công viên Tuổi trẻ và không khỏi bất ngờ vì mặc dù diện tích đất không lớn nhưng có tới 3 trung tâm tổ chức đám cưới quy mô lớn và khá chuyên nghiệp như Cung Xuân, Nhà hàng Queen bee II, Câu lạc bộ thể thao 99 Võ Thị Sáu.

Ngay khi chúng tôi tới tại đây đang diễn ra đồng thời 2 đám cưới, người và xe chật như nêm. Ô tô con, xe 16 chỗ xếp kín phần sân, lối vào, vỉa hè.

Ngoài ra, công viên còn có tới 7 sân tennis, quán bar DJ Park, nhà hàng karaoke với diện tích chiếm đất lên tới hàng ngàn m2. Ngay cả tầng 1 của sân thể thao trong nhà cũng biến thành siêu thị Fivimart, xung quanh công viên biển hiệu hàng quán vây kín...

Trong khi đó, ngoài hệ thống nhà hàng, nơi tổ chức đám cưới được đầu tư hiện đại, còn lại nơi vui chơi cho thanh thiếu nhi thì hết sức èo uột, hoang vắng. Điển hình như chiếc đu quay ở phía đường Võ Thị Sáu trơ gan với mưa nắng hoen gỉ, cỏ mọc kín lối vào; khu vực các tuyến đường dạo nhếch nhác và ô nhiễm.

Nằm giữa trung tâm của quận Hà Đông, công viên - vườn hoa Nguyễn Trãi (công viên Hà Đông), không những rất thiếu các điểm vui chơi mà còn bị quán cà phê, nhà hàng giải khát chèn lấn khắp nơi. Tại đây những quán cà phê Trung Nguyên, quán giải khát đã trở thành điểm kinh doanh đắt đỏ, hằng ngày khách khứa ra vào tấp nập.

Thậm chí lòng đường, vỉa hè ở đây cũng được trưng dụng thành bãi giữ xe của quán. Tại công viên Thủ Lệ (vườn thú Hà Nội), từ lâu đã mọc lên điểm kinh doanh sầm uất với khu liên hợp khép kín gồm nhà hàng, quán cà phê, sân tennis rộng hàng ngàn mét vuông.

Xử lý vi phạm: Nhờn thuốc

Tình trạng vi phạm tại công viên Tuổi trẻ, Công viên Thủ lệ được báo chí nhiều lần lên tiếng. Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo giải quyết. Như năm 2008, Hà Nội đã khá rầm rộ ra quân dẹp bỏ những vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ. Tuy nhiên không hiểu vì nguyên nhân gì mặc dù sai phạm đã rất rõ ràng với hàng loạt các hạng mục vi phạm xây dựng trái với quy hoạch, không giấy phép, xà xẻo đất công vẫn đua nhau mọc lên, thách thức công luận trong suốt thời gian dài?

Đại diện UBND phường Thanh Nhàn cho biết, đã có 6 vụ vi phạm trật tự an ninh nghiêm trọng như giết người, gây rối trật tự công cộng xảy ra tại quán bar DJ Park, karaoke ven hồ. UBND phường đã kiến nghị cấp trên xem xét rút giấy phép của 2 cơ sở kinh doanh này nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Công viên nghẹt thở bởi các nhà hàng, quán ăn Ảnh M.T
Công viên nghẹt thở bởi các nhà hàng, quán ăn Ảnh M.T.

Tháng 7-2011, UBND phường đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu ngừng thi công mái che của các sân tập tennis trong Công viên Tuổi trẻ nhưng đến tháng 9-2011 UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận với việc duy trì hệ thống sân tập có mái che để phục vụ thi đấu quần vợt giao hữu giữa công an VN với cảnh sát Hoàng gia Singapore và là nơi để cán bộ chiến sỹ luyện tập! Phần thang máy của Cung Xuân đã xây sai với thiết kế, đưa từ bên trong nhà ra bên ngoài.

Mặc dù công viên rất thiếu nơi đỗ xe, nhưng tầng hầm của Cung Xuân, từ chức năng bãi đỗ xe ban đầu nay đã chuyển thành quán bar. Và ngay cả tầng hầm của sân thi đấu tennis trong nhà có khán đài diện tích 2.453 m2 theo thiết kế là bãi đỗ xe, sau đó được UBND thành phố cho chuyển thành kinh doanh phục vụ vận động viên thi đấu và khán giả nhưng bản chất đã bị biến thành siêu thị Fivimart với giá mà Cty Đầu tư và Dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội cho thuê tới 12 USD/m2/tháng, thời hạn thuê 10 năm! Phần diện tích công trình phụ trợ 900m2 cho thuê dài hạn giá 6 USD/m2/tháng...

Những vi phạm tại công viên Thủ Lệ cũng không kém phần nhức nhối. Mặc dù trước đây hàng loạt khu dịch vụ, kinh doanh khác xung quanh vườn thú đã bị UBND quận Ba Đình xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, yêu cầu dỡ bỏ. Tuy nhiên, không hiểu sao hiện nhiều công trình nhà hàng như, khu nhà hàng ẩm thực Phố Ngói vẫn tồn tại và hoạt động tấp nập...

Thực trạng trên chỉ là những ví dụ điển hình cho tình trạng xẻ thịt công viên, diện tích đất công đang diễn ra tại Hà Nội. Điều đáng nói là chính quyền biết rất rõ, nhiều vị lãnh đạo cũng biết nhưng thực trạng trên cứ diễn ra hết năm này qua năm khác. Liệu những cuộc ra quân, những chỉ đạo của lãnh đạo thành phố có bị “nhờn thuốc” bởi các độc chiêu của các chủ đầu tư, nhà hàng nêu trên hay không? Câu hỏi về trách nhiệm vẫn còn lơ lửng.

“Công viên có nhiều loại hình nhưng diện tích phải lớn hơn 3ha. Những chức năng chính phải có gồm khu không gian tĩnh dành cho người già, khu động dành cho giới trẻ, khu văn hóa (biểu diễn nghệ thuật, võ thuật…), khu thể dục thể thao.

Tại đây có thể mở nơi giải khát nhưng mục đích là phục vụ cho nhu cầu nội tại của công viên và diện tích rất nhỏ nằm ngay tại khu điều hành...” KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG