Đề xuất phương án dùng trực thăng chữa cháy

Đề xuất phương án dùng trực thăng chữa cháy
TPO–Trong cuộc họp giao ban khẩn cấp sáng 16-12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, phải tính phương án dùng trực thăng chữa cháy, khi đề cập vụ hỏa hoạn tại tòa nhà của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

> Toàn cảnh vụ cháy tại tòa nhà Tập đoàn Điện lực
> Người trong tòa nhà chọc trời kể chuyện cháy

Lực lượng chức năng đang tiến hành thanh tra sai phạm về quy định phòng cháy chữa cháy, quy định xây dựng và an toàn lao động. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Lực lượng chức năng đang tiến hành thanh tra sai phạm về quy định phòng cháy chữa cháy, quy định xây dựng và an toàn lao động. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Tại cuộc họp giao ban khẩn cấp giữa UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các Sở và một số ban, ngành sáng nay (16-12), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhận định: “Những hình ảnh như hôm qua chấn động cả nước, như hình ảnh tháp đôi của Mỹ. Khiến nhiều người nao núng”.

Ông Thảo đặt vấn đề: “Không biết của mình đã điều đến trực thăng chưa? Trong trường hợp như hôm qua, nếu huy động đến thì thả dây thang xuống có thể cứu nhanh hơn. Sở Phòng cháy Chữa cháy cũng phải tính đến phương án này. Bởi hiện có rất nhiều tòa nhà cao tầng nên vẫn có thể xảy ra những vụ việc như trên”.

Cũng theo ông Thảo, kiểm điểm lại vụ việc, Sở Phòng cháy Chữa cháy phải báo cáo Bộ Công an để điều tra, làm rõ. Sở LĐ-TB-XH cùng Sở Xây dựng phải quan tâm tới sức khỏe của công nhân, tránh để hậu quả lâu dài cho người lao động. Cần tiếp tục khắc phục hậu quả: kiểm tra sức khỏe, chăm sóc, theo dõi bệnh nhân. Thậm chí, cần quan tâm cả vấn đề ô nhiễm khí hậu.

Phóng viên báo chí không được tiếp cận hiện trường. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Sáng nay, phóng viên báo chí không được tiếp cận hiện trường. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

“Không biết của mình đã điều đến trực thăng chưa? Trong trường hợp như hôm qua, nếu huy động đến thì thả dây thang xuống có thể cứu nhanh hơn. Sở Phòng cháy Chữa cháy cũng phải tính đến phương án này. Bởi hiện có rất nhiều tòa nhà cao tầng nên vẫn có thể xảy ra những vụ việc như trên” - Ông Nguyễn Thế Thảo

Trước vụ cháy nghiêm trọng này, ông Nguyễn Thế Thảo khẳng định, phải xác định nguyên nhân để xử lý chứ không đơn thuần rút kinh nghiệm. Cơ quan hình sự sẽ làm trước rồi Sở Phòng cháy Chữa cháy, Sở Xây dựng, Sở LĐ-TB-XH thanh tra sai phạm về quy định phòng cháy chữa cháy, quy định xây dựng và an toàn lao động.

Nếu nguyên nhân do nhà thầu thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm, do công nhân thì công nhân phải chịu trách nhiệm. Trong công tác Phòng cháy Chữa cháy, các thang không với được tới. Đây là một điều đáng lưu tâm…

“Trang thiết bị phải đưa lên thực đơn, yêu cầu tất cả trang thiết bị tối thiểu và cần thiết cho người lính cứu hoả đảm bảo an toàn tính mạng và thuận tiện cho công việc. Trên cơ sở đó, Sở Tài chính cấp ngay kinh phí đó, thậm chí không cần phải đấu thầu mua sắm cơ số đảm bảo, chất lượng tiêu chuẩn”, ông Thảo chỉ đạo.

Đồng thời, ông Thảo cũng chỉ đạo các Sở xây dựng, Sở Phòng cháy Chữa cháy, Sở Công thương kiểm tra tất cả các nhân lực thi công xây dựng các công trình cao tầng hiện nay.

Tòa tháp của Tập đoàn Điện lực sau vụ hỏa hoạn ngày hôm qua. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Tòa tháp của Tập đoàn Điện lực sau vụ hỏa hoạn ngày hôm qua. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Cơ quan điều tra vào cuộc

Sáng nay, sau cuộc họp tại trụ sở công an phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), đại diện Phòng Cảnh sát hình sự, Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, Công an quận Ba Đình đã đến hiện trường xảy ra vụ hỏa hoạn chiều tối qua tại tòa nhà Trung tâm điều hành và Thông tin viễn thông Điện lực Việt Nam (gồm ba tầng hầm, hai tòa tháp tọa lạc ở phố Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội).

Theo nguồn tin, hiện chưa có thiệt hại đáng tiếc về người. 24 công nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).

Đêm qua đám cháy lại bùng phát

Khoảng 1h30 sáng nay (16-12), tòa nhà Tập đoàn Điện lực Việt Nam bỗng nhiên bốc cháy trở lại, có thể do lửa vẫn còn âm ỉ từ đám cháy chiều qua. Hai xe cứu hỏa đến hiện trường để dập tắt ngay đám.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.