Phát hiện xăng có methanol vượt mức cho phép

Phát hiện xăng có methanol vượt mức cho phép
TP - Hôm qua Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCCĐLCL) công bố một số mẫu xăng xét nghiệm có hàm lượng methanol trong xăng vượt mức cho phép, và đây có thể là nguyên nhân khiến một số xe máy cháy nổ thời gian vừa qua

Phát hiện mẫu xăng bất thường
> Hàng loạt vụ cháy xe do xăng?

Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa, thuộc Tổng cục TCCĐLCL, cho hay đơn vị này đã phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất và lấy mẫu tại cửa hàng xăng dầu Mai Dịch (Km9, Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội). Cửa hàng xăng này thuộc Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Xuất - Nhập khẩu Từ Liêm. Kết quả phân tích mẫu xăng từ cửa hàng cho thấy mẫu xăng không đảm bảo Quy chuẩn QCVN 1: 2009/BKHCN.

Sản phẩm có tên xăng không chì RON92, được bán tại cửa hàng có hàm lượng methanol chiếm tới 15,3% thể tích, hàm lượng oxy thực tế chiếm 8,8% khối lượng (vượt hơn ba lần mức cho phép) và hàm lượng nước là 366 ppm.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Viện phó Viện Dầu khí Quốc gia, methanol có công thức hoá học CH3OH, còn gọi là methyl alcohol; nó là một chất lỏng, trong suốt, dễ bay hơi, cùng trọng lượng riêng với xăng. Theo tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (TCVN 6776), hàm lượng methanol được phép có trong xăng là rất thấp, dưới 1%.

Ông Đức nhận định, hàm lượng methanol được phát hiện lên đến 15,3% chính là nguyên nhân dẫn đến hàm lượng oxy vượt hơn ba lần mức cho phép, đồng thời thúc đẩy quá trình bay hơi của xăng, làm tăng nguy cơ gây cháy nổ.

Việc pha methanol vào xăng sẽ giúp chủ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tăng lợi nhuận bởi, theo ông Đức, một lít methanol bán trên thị trường hiện nay có giá khoảng 11.000 đồng/lít, bằng một nửa giá xăng.

Theo TS vật lý Nguyễn Văn Khải, cần có sự vào cuộc tổng thể của nhiều cơ quan chức năng như công an, đăng kiểm, cơ khí, cháy nổ, và hóa học, v.v, để tìm nguyên nhân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.