Phải làm rõ, để dân yên tâm

Phải làm rõ, để dân yên tâm
TP - Tiến sĩ Lê Bộ Lĩnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (UBKHCN&MT) khẳng định với Tiền Phong như vậy chiều qua (30-12).

Tiến sỹ Lê Bộ Lĩnh nói: Hiện nay các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc để làm rõ nguyên nhân các vụ ô tô, xe máy tự bốc cháy trong thời gian vừa qua. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KHCN&MT) đã tiến hành lấy mẫu xăng để xem xét, xác định nguyên nhân gây cháy. Bên cạnh đó, Bộ Công an, cơ quan Phòng cháy chữa cháy cũng đã vào cuộc điều tra, truy tìm nguyên nhân. Đến nay, đúng là chưa có trả lời chính thức của cơ quan quản lý nhà nước về việc này, nhưng chắc chắn sắp tới Tổng cục TCĐLCL sẽ có kết luận cụ thể về các mẫu xăng trên thị trường. Nếu xác định nguyên nhân gây cháy do xăng, cơ quan quản lý chất lượng xăng dầu phải trả lời rõ về trách nhiệm quản lý của mình. Hiện tại, chưa thể kết luận rõ ràng có phải nguyên nhân gây cháy nổ là do chất lượng xăng hay còn do chất lượng của xe, hoặc nguyên nhân khác? Những vụ việc vừa qua, xe đều bị cháy rụi cho nên để xác định nguyên nhân sẽ không đơn giản.

Hàng loạt vụ cháy xảy ra khá lâu nhưng dường như chưa được điều tra làm rõ nguyên nhân một cách rốt ráo, phải chăng sự phối hợp, vào cuộc của các cơ quan chức năng còn chậm, thiếu nhịp nhàng, chưa có một đầu mối để trả lời trước dân?

Thực ra, đánh giá nguyên nhân các vụ cháy liên quan nhiều khâu, nhiều cơ quan bộ ngành, nhưng ở đây có mấy vấn đề phải xác định, làm rõ đó là do xăng, xe hay nguyên nhân chủ quan của người sử dụng. Chúng ta cũng chưa có một đầu mối chịu trách nhiệm thông tin cho người dân một cách rõ ràng. Tôi nghĩ xung quanh những vụ việc này, Bộ Công an có thể làm đầu mối chủ trì để điều tra, xác minh vì có thẩm quyền sát nhất. Còn sau đó, khi xác định được nguyên nhân cụ thể là gì, sẽ quy trách nhiệm như chất lượng xăng dầu thì Bộ Công thương phải giải trình, phải chịu trách nhiệm chính. Vì thế, các bộ ngành cũng phải vào cuộc, có sự phối hợp tốt hơn nữa. Theo tôi, cần có sự chỉ đạo vào cuộc điều tra, làm rõ để người dân an tâm. Chắc Bộ Công an cũng đã có chỉ đạo các cơ quan của mình làm việc này rồi. Khi có kết quả thì sẽ có trả lời cụ thể với người dân.

“Hiện nay UBKHCN&MT chưa có ý kiến chính thức, nhưng qua theo dõi chúng tôi có thể có công văn đề nghị các Bộ ngành liên quan vào cuộc một cách tích cực, chủ động hơn, cũng như yêu cầu các cơ quan này làm rõ nguyên nhân, trả lời để cử tri yên tâm” -TS Lê Bộ Lĩnh, Phó chủ nhiệm UBKHCN&MT của Quốc hội
“Hiện nay UBKHCN&MT chưa có ý kiến chính thức, nhưng qua theo dõi chúng tôi có thể có công văn đề nghị các Bộ ngành liên quan vào cuộc một cách tích cực, chủ động hơn, cũng như yêu cầu các cơ quan này làm rõ nguyên nhân, trả lời để cử tri yên tâm” -TS Lê Bộ Lĩnh, Phó chủ nhiệm UBKHCN&MT của Quốc hội.

Trong khi các cơ quan đang tiến hành xác minh, thì các vụ cháy vẫn tiếp tục xảy ra mà hầu hết đều chưa xác định được nguyên nhân, theo ông đó có phải là chậm trễ?Về phía mình, Ủy ban KHCN&MT có ý kiến gì về việc này?

Hiện nay UBKHCN&MT chưa có ý kiến chính thức, nhưng qua theo dõi chúng tôi có thể có công văn đề nghị các bộ ngành liên quan vào cuộc một cách tích cực, chủ động hơn, cũng như yêu cầu các cơ quan này làm rõ nguyên nhân, trả lời để cử tri yên tâm. Đến nay mới chỉ có 3 vụ xác định được nguyên nhân còn những vụ kia chưa rõ. Nhưng đây là những vụ việc gây dư luận xã hội, là hiện tượng khá bất thường, vì trong một thời gian ngắn mà xảy ra quá nhiều vụ như thế. Và chắc chắn cử tri sẽ hỏi Quốc hội ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Đó là những vấn đề sẽ phải làm rõ.

Qua đây cũng đặt ra vấn đề là phải siết chặt kiểm tra chất lượng các phương tiện giao thông hơn nữa. Đây là công tác dự phòng, bởi đây không chỉ là chuyện cháy nổ mà còn liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông. Bộ GT-VT và các cơ quan quản lý về nhập khẩu xe, đăng kiểm xe phải tăng cường kiểm tra, kiểm định.

Mercedes cháy trên đường Nguyễn Xiển Ảnh: Minh Đức
Mercedes cháy trên đường Nguyễn Xiển Ảnh: Minh Đức.

Phó Trưởng đoàn đại biểu QH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh:

Phải sớm tìm ra nguyên nhân

Hiện nay thành lập một ủy ban để điều tra nguyên nhân gây cháy, nổ xe thì quá lớn. Do vậy, các bộ, ngành liên quan cần vào cuộc. Cụ thể, ba bộ là GTVT, Công an, KH&CN sớm lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác minh làm rõ. Cần thiết có thể mời tư vấn nước ngoài, yêu cầu các hãng có xe bị cháy phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ. Nếu tình trạng cháy nổ xe liên tiếp xảy ra mà không có kết luận nguyên nhân sẽ gây tâm lý bất an cho người dân, nhất là những người chuẩn bị mua xe. Sau khi tìm được nguyên nhân thì cần làm rõ trách nhiệm.

Thống kê của Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội từ 1-12-2010 đến 18-12-2011 toàn thành phố xảy ra 42 vụ cháy ôtô, xe máy gây thiệt hại cả về người và tài sản. Riêng từ đầu 2011 - 23/12/2011, toàn quốc xảy ra 18 vụ. Số ô tô, xe máy cháy, nổ có đủ loại của các hãng Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Mitsubishi, Kia, Toyota; các hãng SYM, Honda (Air Blade, SH, Dylan, Wave)... (Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG