Bộ GTVT sẽ chịu trách nhiệm các vụ cháy xe

Bộ GTVT sẽ chịu trách nhiệm các vụ cháy xe
“Những vụ cháy nổ xe gần đây khi hỏi đến trách nhiệm thì không ai nhận cả. Từ năm 2012, đã cháy nổ xe thì Bộ GTVT với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước sẽ đứng ra nhận trách nhiệm, trong đó trước hết là Cục Đăng kiểm Việt Nam…”.

> Hàng loạt vụ xe bỗng dưng bốc cháy

Hàng loạt các vụ cháy nổ xe máy, ô tô xảy ra trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa
Hàng loạt các vụ cháy nổ xe máy, ô tô xảy ra trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định như vậy tại buổi họp báo thường kỳ tối 3-1-2012, tại trụ Bộ GTVT.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc các cơ quan chức năng chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm trong các vụ cháy, nổ ô tô xe máy thời gian vừa qua là một khoảng trống về pháp luật.

“Từ năm 2012, khi xảy ra vụ cháy ô tô xe máy máy nào là phải có người chịu trách nhiệm, Bộ GTVT với chức năng cơ quan quản lý Nhà nước phải đứng ra chịu trách nhiệm, mà trước hết là Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), trong Cục ĐKVN có bộ phận chuyên trách rồi đến đăng kiểm viên... Theo đó, để hoàn thành trách nhiệm của mình, Cục ĐKVN cần khẩn trương hoàn thành hệ thống văn bản pháp luật liên quan trong thời gian tới” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Cũng trong buổi họp báo chiều qua, liên quan đến số lượng vụ cháy nổ xe trong thời gian qua, Cục trưởng Cục ĐKVN Trịnh Ngọc Giao cho biết, theo số liệu từ Sở Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội, từ đầu tháng 12/2010 đến ngày 18/12/2011, riêng tại Hà Nội xảy ra 42 vụ cháy nổ ô tô, xe máy.

Qua báo chí, trong năm 2011 trên cả nước đã ghi nhận 89 trường hợp tương tự; trong đó liên quan đến ô tô là 50 xe, xe máy là 39 vụ gây thiệt hại về tài sản và làm 2 người chết, 2 người bị thương.

Riêng vụ nổ xe đặc biệt nghiêm trọng làm 2 mẹ con bị tử vong ở Bắc Ninh, ông Giao cho biết: “Theo văn bản chính thức từ Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), vụ việc này được xác định có yếu tố hình sự. Những đối tượng có liên quan đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Ông Giao cũng cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ xe; trong đó, nguyên nhân do chập điện gây nên là 5 vụ, chiếm 11,6% tổng số vụ; va chạm hai xe khi lưu thông trên đường gây cháy là 2 xe, chiếm 4,6%; hỏa hoạn tại khu để xe gây cháy 3 xe, chiếm 6,9%; cố ý đốt xe chiếm 2,3%; số vụ chưa rõ nguyên nhân là 31, chiếm 72%. Riêng về sự cố xảy ra với ô tô, số vụ chưa xác định được nguyên nhân chiếm 30%. Ngoài ra, cơ quan chức năng xác minh việc cháy, nổ loại phương tiện này còn do chập điện, va chạm, ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy và cháy do hỏa hoạn tại khu vực để xe.

Để đảm bảo chất lượng an toàn và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới trong quá trình sử dụng là ô tô và xe máy, Cục ĐKVN kiến nghị ngành Công an cung cấp thông tin khi có vụ cháy nổ xe xảy ra, để Cục ĐKVN tập hợp và đưa ra giải pháp.

Ngoài ra, Cục đề nghị tăng cường quản lý đối với cơ sở bảo dưỡng và bảo hành ôt ô xe máy. Về vấn đề này, theo ông Giao, trong thời gian tới Cục ĐKVN sẽ có tờ trình với Bộ về các giải pháp tăng cường quản lý đối với cơ sở bảo dưỡng và bảo hành ôt ô xe máy.

Ông Giao kiến nghị phải nghiên cứu và ban hành thêm các tiêu chuẩn về khả năng chống cháy của một số vật liệu sử dụng có thể làm được để lắp trên ô tô và xe máy để giảm thiểu cháy nổ xe.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Giao cũng cho rằng, cần phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật kết hợp với kiểm tra khí thải trong quá trình sử dụng xe máy.

Theo Quỳnh Anh
Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.