Vinalines trả lời không thỏa đáng

Vinalines trả lời không thỏa đáng
TP - Cuộc họp báo do đơn vị chủ quản tàu Vinalines Queen tổ chức tối qua vừa thể hiện sự vụng về, lại chưa trả lời đầy đủ thông tin cho báo chí.

> Thuyền viên sống sót về tới Hà Nội

Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Việt khẳng đinh doanh nghiệp không chậm trễ trong tìm kiếm - cứu nạn. Ảnh: Nhật Minh/ VNE
Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Việt khẳng đinh doanh nghiệp không chậm trễ trong tìm kiếm - cứu nạn. Ảnh: Nhật Minh/ VNE.

Trước khi họp báo, Cty Vận tải biển Vinalines vội vàng thông báo cho một số cơ quan báo chí và yêu cầu đăng ký tham gia. Tuy nhiên, cận giờ họp, nhiều nhà báo đã bị bảo vệ dàn hàng chặn ngay cổng vào. Nhiều báo dù đã gọi điện đăng ký sớm, nhưng vẫn không được đưa vào danh sách để được vào họp.

Chỉ đến khi có sự can thiệp của một lãnh đạo Tổng Cty Hàng hải Việt Nam, nhiều đại diện cơ quan báo chí mới được cho lên phòng họp. Chưa hết, ngoài việc báo chí bị cấm tiếp xúc thuỷ thủ Đậu Ngọc Hùng tại sân bay, ngay cả khi về trụ sở công ty cũng phải chờ đợi gần một tiếng mới được gặp.

Một số nhà báo dự đoán, trước khi trả lời công luận, thuỷ thủ Hùng được các sếp quán triệt. Chính vì thế, sau phần hỏi thuỷ thủ Hùng, nhiều nhà báo nói thêm đại ý: Phần trả lời có được ai mớm cho không, khiến anh Hùng phải cam kết về tính xác thực.

Các câu hỏi về trách nhiệm đều được trả lời sơ qua hoặc không cụ thể. Phó Giám đốc Cty Vận tải biển Vinalines Bùi Văn Các, người được giao tiếp xúc báo chí, khi được hỏi quy trình xếp hàng niken trả lời cụt lủn: “Xếp hàng niken do đại phó đảm nhiệm”.

Trả lời dài nhất là giải thích về nghề đi biển kiêm phàn nàn cách hỏi của báo chí của Trưởng Ban quản lý Khai thác tàu biển (thuộc Vinalines) Nguyễn Quế Dương. Ông Dương nói: “Tàu Vinalines Queen 8 tháng chạy trên tuyến này. Đây không phải là chuyến đầu tiên chở niken và hàng này khi chở phải đảm bảo an toàn mới chở. Khi chở người ta phải biết được hàng trong giới hạn cho phép. Muốn biết được thì phải đo, tính quặng tập kết trên bờ, sau đấy mới bốc lên tàu, lấy mẫu trong từng quá trình... Cũng không biết quy trình họ lấy mẫu như thế nào, để người ta được cấp phép...”.

Phần trả lời báo chí cụ thể nhất là thống kê cán bộ, công nhân viên Vinalines đã quyên góp được bao nhiêu tiền hỗ trợ gia đình các thuỷ thủ sống sót và mất tích.

Đây cũng là cuộc họp báo bị câu giờ (dù đã tối muộn) ngay từ đầu bằng bản tóm tắt sự kiện đã cũ dài lê thê của lãnh đạo Cty Vận tải biển Vinalines; phóng viên Tiền Phong phải xin phép ngắt lời để đi vào câu hỏi chính thức. Kết thúc buổi họp báo, một số phóng viên vẫn không thoả mãn với nhiều câu trả lời từ phía Vinalines.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG