Sẵn sàng cho “Ngày chủ nhật Đỏ 2012”

Sẵn sàng cho “Ngày chủ nhật Đỏ 2012”
TPO–Sáng 5 – 1, tại trụ sở báo Tiền Phong (Hà Nội) diễn ra họp báo công bố sự kiện hiến máu nhân đạo "Ngày chủ nhật đỏ 2012" do báo Tiền Phong phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư  tổ chức.
Ban tổ chức Chủ Nhật Đỏ. Ảnh: Hồng Vĩnh
Ban tổ chức Chủ Nhật Đỏ tại buổi họp báo. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Đến dự lễ họp báo có ông Trần Thanh Lâm – Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn; ông Đoàn Công Huynh - Tổng Biên tập báo Tiền Phong; GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện huyết học và truyền máu trung ương cùng đại diện nhà tài trợ Tập đoàn truyền thông AVG, mạng viễn thông Viettel, công ty EmSpo ...và nhiều cơ quan báo chí, thông tấn.

 

Phát biểu tại lễ họp báo, Tổng Biên tập báo Tiền Phong Đoàn Công Huynh cho biết, đây là năm thứ 4 báo Tiền Phong phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương triển khai vận động hiến máu Ngày chủ nhật đỏ.

“Chúng tôi được biết, tình trạng thiếu máu trong những ngày giáp Tết diễn ra rất nghiêm trọng, vì thế, báo Tiền Phong tổ chức ngày hội hiến máu Chủ nhật đỏ 2012 - Sinh mệnh của bạn và tôi” với mong muốn dùng những đơn vị máu nhận được góp phần cứu chữa những bệnh nhân trong thời gian khó khăn này.

“Nhân sự kiện này, chúng tôi cũng hy vọng sẽ cổ vũ lòng nhân ái, tình yêu thương của đồng bào trong cả nước với phương châm “Góp sức cho người nghèo, góp máu cho người khổ” – TBT Đoàn Công Huynh nói.

GS-TS Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện huyết học và Truyền máu Trung ương cho rằng, Chủ nhật đỏ là một sáng kiến có ý nghĩa vô cùng lớn lao của báo Tiền Phong.

“Như chúng ta đã biết, năm nào vào dịp Tết cũng bị thiếu máu. Những đơn vị máu thu được trong ngày Chủ Nhật đỏ do báo Tiền Phong tổ chức đặc biệt rất kịp thời, hiệu quả trong công tác điều trị bệnh nhân những ngày khan hiếm nguồn máu.”

Từ nay đến Tết Nguyên Đán, tối thiểu phải cần 10.000 đơn vị máu, nhưng dự kiến sẽ chỉ tiếp nhận được khoảng 5.000 đơn vị máu. Phải cần 7.000 người tham gia hiến máu mới hy vọng bù đắp được lượng thiếu hụt khoảng 5.000 đơn vị máu còn lại. Ông Trí hy vọng, sẽ tiếp nhận được nhiều đơn vị máu trong Ngày chủ nhật đỏ 2012.

Là đơn vị phối hợp với báo Tiền Phong, chịu trách nhiệm tiếp nhận lượng máu hiến, ông Trí cho biết, Viện huyết học và truyền máu trung ương sẽ làm tốt công tác tiếp nhận, sàng lọc, sản xuất, phân phối và sử dụng nguồn máu một cách hợp lý, hiệu quả.

Ông Trần Anh Tuấn – Uỷ viên Ban Thư kí Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội cho biết, ngày Chủ nhật đỏ 2012 sẽ nằm trong khuôn khổ Festival sinh viên Thủ đô lần thứ 2 và là một trong hai hoạt động trọng tâm. Dự kiến sẽ có khoảng 2.500 đến 3.000 sinh viên, học sinh tham gia đăng ký hiến máu trong Ngày chủ nhật đỏ 2012.

Thay mặt các đơn vị tài trợ, nhà báo Vũ Mạnh Cường, đại diện tập đoàn AVG cho biết, rất vui mừng được phối hợp, đồng hành cùng báo Tiền Phong trong một sự kiện có ý nghĩa lớn lao với cộng đồng, xã hội như Ngày chủ nhật đỏ 2012.

Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Anh Trí
GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương trả lời câu hỏi của các phóng viên. Ảnh: Hồng Vĩnh

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về tình hình sử dụng máu hiến tình nguyện, GS.TS Nguyễn Anh Trí cho biết, tất cả lượng máu đều sử dụng cho bệnh nhân, những người cần được truyền máu, sử dụng máu một cách hợp lý. Cần phải biết rằng, máu là một loại thuốc và không thể cứ thích là có thể truyền được.

“Về tình hình tiếp nhận lượng máu hiến đó, chúng tôi xử lý, phân loại, máu thành phẩm có thể lưu trữ được khoảng 35 – 42 ngày, nhưng thực tế chỉ 2 tuần là đã hết rồi. Tôi cũng khẳng định, bất kể người giàu, người nghèo đều được dùng máu để điều trị, Một nguyên tắc chúng tôi thực hiện là người hiến máu và nhận máu không nên biết nhau, như thế sẽ tốt hơn cho cả hai người.” – Ông Trí nói.

Trước câu hỏi về việc mở rộng nguồn người hiến máu tình nguyện, ông Trí cho biết, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều phong trào, ngày lễ hiến máu. Chúng ta có Ngày chủ nhật đỏ, phong trào tuyến phố hiến máu, phường xã hiến máu, lễ hội Xuân hồng, các phong trào hiến máu của thanh niên, học sinh…

Ngày Chủ nhật Đỏ năm nay bắt đầu từ 8h30 sáng ngày chủ nhật, 8-1-2012 tại Cung Triển lãm Quy hoạch Quốc gia, đường Đỗ Đức Dục, Từ Liêm, Hà Nội (bên cạnh TT Hội nghị Quốc gia)

Chu Nhat Do - Bao Tien Phong
Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.