Chăm lo tốt hơn cho thanh niên

Chăm lo tốt hơn cho thanh niên
TP - Khẳng định thanh niên là rường cột của đất nước, tại buổi làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn (ngày 7 – 1), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những chỉ đạo sát sao, gợi ý cụ thể để tổ chức Đoàn chăm lo tốt hơn cho thế hệ trẻ.

> Mít tinh kỷ niệm ngày truyền thống học sinh, sinh viên

Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh (đứng) báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc. Ảnh: Hồng Vĩnh
Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh (đứng) báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc.
Ảnh: Hồng Vĩnh.
 

Thủ tướng cho rằng, chăm lo cho thanh niên là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, nhưng Đoàn phải đóng vai trò quan trọng.

Không chỉ ủng hộ về mặt chủ trương tất cả các đề xuất, kiến nghị của Đoàn, Thủ tướng còn có chỉ đạo, gợi ý cụ thể để Đoàn có thể làm tốt hơn trong sự phối hợp với các Bộ, ngành. Theo Thủ tướng, Đoàn cần rà soát lại, lựa chọn những phần việc, lĩnh vực phù hợp với thanh niên với sự hỗ trợ của Nhà nước để mang lại lợi ích thiết thực cho thế hệ trẻ.

Chăm lo tốt hơn cho thanh niên ảnh 2
 

Về việc xây dựng Đảo Thanh niên, Thủ tướng khẳng định sẽ sớm phê duyệt đề án. Về xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng đề nghị Đoàn tham gia xây dựng nhà an toàn cho đồng bào vùng lũ miền Trung. Về xây dựng Trung tâm đào tạo lãnh đạo trẻ, Thủ tướng lưu ý T.Ư Đoàn tính toán để có cách làm thiết thực, hiệu quả, thực sự tạo điều kiện cho tài năng trẻ phát triển...

Thanh niên tình nguyện vào chợ phát túi tự hoại để bảo vệ môi trường. Ảnh: Nguyễn Hà
Thanh niên tình nguyện vào chợ phát túi tự hoại để bảo vệ môi trường. Ảnh: Nguyễn Hà.
 

Giáo dục lòng yêu nước, lối sống đẹp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo trong thời gian tới cần tập trung xây dựng Đoàn, Hội, Đội các cấp vững mạnh hơn, hoạt động thiết thực, hiệu quả hơn; thực sự là cánh tay đắc lực, đội xung kích của Đảng, của đất nước.

Đoàn cần đề ra các hình thức phong phú trong đoàn kết, tập hợp TTN. Theo Thủ tướng, Đoàn quan tâm hơn nữa tới công tác giáo dục TTN về lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc; xây dựng lối sống đẹp, sống có ích, ý thức chấp hành pháp luật trong mỗi bạn trẻ; ngăn chặn tệ nạn xã hội.

Điểm qua những khó khăn, thách thức của đất nước trong năm qua, đặc biệt là vấn đề chủ quyền quốc gia bị đe doạ, Thủ tướng nhắc nhở thế hệ trẻ tiếp tục đẩy mạnh phong trào bảo vệ Tổ quốc như Góp đá xây Trường Sa, xây dựng Đảo Thanh niên...

Trước thực tế đang có nhiều TTN gặp khó khăn trong học tập, đời sống, Thủ tướng đề nghị Đoàn tập trung giúp TTN vượt khó, tốt lên cả về kiến thức lẫn đạo đức. Thủ tướng cũng bày tỏ trăn trở với những hoàn cảnh khó khăn của học sinh đang cần tới sự đùm bọc của Đoàn, Hội, Đội.

Cùng với giáo dục, theo Thủ tướng, việc làm cho thanh niên đang là vấn đề bức xúc và Đoàn cần tập trung, nỗ lực hơn nữa trong kết nối với doanh nghiệp, cơ sở đào tạo để việc hướng nghiệp, đào tạo, giới thiệu việc làm cho thanh niên hiệu quả hơn.

“Thanh niên không có việc làm hoặc vào đời mà không có nghề dễ dẫn tới sa ngã, hư hỏng”, Thủ tướng nói. Trong bối cảnh đất nước thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, Thủ tướng đề nghị Đoàn tạo sự kết nối với du học sinh Việt trở về từ nước ngoài.

Thanh niên Hà Nội với triển lãm tranh về an toàn giao thông. Ảnh: Nguyễn Hà
Thanh niên Hà Nội với triển lãm tranh về an toàn giao thông.
Ảnh: Nguyễn Hà.
 

Mạng xã hội cho thanh niên Việt

Báo cáo với Thủ tướng, Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh thẳng thắn nêu ra hạn chế của Đoàn trong nắm bắt và định hướng tư tưởng cho ĐVTN ở một số địa bàn, khu vực còn chưa chủ động, kịp thời; Giáo dục đạo đức, lối sống chưa đạt hiệu quả sâu rộng, chưa lan toả đến nhiều đối tượng thanh niên và đề nghị xây dựng mạng xã hội do Đoàn quản lý.

Thủ tướng ủng hộ Đoàn xây dựng một mạng xã hội nhằm tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ, định hướng...cho thanh niên. Đề nghị T.Ư Đoàn sớm xây dựng đề án thành lập, Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng mạng xã hội trước hết phải kết nối được hơn 6 triệu đoàn viên và các hội viên Hội LHTN...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực phấn đấu, kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Đoàn; đóng góp thiết thực vào thành tựu phát triển chung của đất nước trong năm 2011 vốn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Thủ tướng nhấn mạnh chăm lo tốt hơn cho thanh niên chính là chăm lo cho tương lai đất nước.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng cũng như sự ủng hộ của các Bộ, ngành và cam kết T.Ư Đoàn sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện hiệu quả các chương trình, phần việc; từ đó có những đóng góp thiết thực trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sẵn sàng đối thoại với thanh niên

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định luôn sẵn sàng gặp gỡ, đối thoại với ĐVTN, sinh viên theo đề xuất của T.Ư Đoàn (có thể diễn ra trong tháng 3 - 2012 là Tháng thanh niên) về bất kỳ chủ đề nào liên quan đến các lĩnh vực điều hành Chính phủ như kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng...

Dấu ấn xã hội

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bày tỏ tâm đắc với các phong trào của T.Ư Đoàn, màu áo xanh tình nguyện đã trở nên thân thương; tạo dấu ấn, giúp tập hợp, giáo dục thanh niên và được xã hội ghi nhận.

Phó Thủ tướng đề nghị Đoàn tiếp tục tham gia các công trình trọng điểm của đất nước; đặc biệt chú ý xây dựng nếp văn hóa trong xã hội về ANTG và thanh niên cần nêu gương; thanh niên tiếp tục đóng vai trò lớn hơn nữa trong cuộc vận đồng người Việt dùng hàng Việt, xây dựng văn hóa và đạo đức trong kinh doanh; tạo ra cuộc vận động để nâng cao ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường của người dân.

Đề xuất, kiến nghị của Đoàn với Thủ tướng

Phê duyệt Đề án xây dựng Đảo Thanh niên

Chỉ đạo các bộ, ngành bố trí kinh phí hợp lý để sớm hoàn thành xây dựng 10 Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm thanh niên.

Chỉ đạo các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án trong chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên.

Thủ tướng gặp gỡ, đối thoại với ĐVTN, sinh viên trong tháng 3 - 2012.

Giao cho Đoàn xây dựng và thực hiện Đề án Đoàn tham gia giữ gìn trật tự, ATGT.

Về chương trình xây dựng nông thôn mới, đề nghị Thủ tướng giao T.Ư Đoàn xây dựng Đề án Đoàn tham gia đảm nhận một số tiêu chí. Đề nghị Thủ tướng tiếp tục cho T.Ư Đoàn nghiên cứu xây dựng 15 Làng thanh niên lập nghiệp mới.

Đồng ý chủ trương giao T.Ư Đoàn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố xây dựng Đề án hỗ trợ thanh niên công nhân.

Ủng hộ chủ trương để Ban Bí thư T.Ư Đoàn lập Đề án xây dựng mạng xã hội do Đoàn quản lý.

Ủng hộ chủ trương để Ban Bí thư T.Ư Đoàn phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu xây dựng Trung tâm đào tạo lãnh đạo trẻ.

Tặng cho mỗi nhà thiếu nhi cấp huyện một bộ trang thiết bị hoạt động (cả nước có khoảng 250 nhà thiếu nhi cấp huyện với trang bị thiếu thốn).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.