Bát nháo taxi Hà Nội: Lên xe là chết khiếp

Bát nháo taxi Hà Nội: Lên xe là chết khiếp
TP - Lần đầu tiên, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện nhiều taxi ở Hà Nội không có giấy phép nhưng vẫn có tem do cơ quan chức năng cấp.

Taxi 'dù' chặn cổng bệnh viện

Hỗn loạn các hãng taxi được coi là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông Ảnh: Hồng Vĩnh
Hỗn loạn các hãng taxi được coi là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông Ảnh: Hồng Vĩnh .

Đình chỉ 6 hãng taxi ở Hà Nội

Mới chỉ có 12 doanh nghiệp (DN) taxi (trong hơn 100 DN) được kiểm tra năm 2011, nhưng đã có nhiều vấn đề bị phát hiện. Điều kỳ lạ nhất, 5 trong số 12 DN được thanh tra không có giấy phép kinh doanh vận tải nhưng vẫn hoạt động bình thường.

Thậm chí, Hãng taxi Mùa Xuân (Cty CP Hùng Hải Khuê) còn không có người quản lý điều hành, trung tâm điều hành, các phù hiệu taxi đã hết hạn từ lâu. Có những DN hoạt động tù mù, không có phương án kinh doanh (Taxi Lê Gia).

Một số hãng khác không có phòng ban chuyên môn để quản lý, điều hành hoạt động của DN (như taxi Phú Gia - đơn vị có tài xế ăn chặn tiền của đại biểu Interpol). Với nhiều hãng, trên một số xe tuy có bộ đàm nhưng để cho... đẹp (taxi Hà Nội, Hồng Hưng, taxi 14). Tình trạng xe taxi hết hạn đăng kiểm, hết hạn kiểm định hoặc không có giấy chứng nhận kiểm định đồng hồ tính tiền khá phổ biến (taxi 123, Phú Gia, Hồng Hưng, BG).

Thanh tra Bộ GTVT cũng phát hiện việc ký hợp đồng lao động với tài xế có vấn đề. Một số hợp đồng chưa thể hiện rõ quyền lợi của người lao động, thậm chí hết hạn hợp đồng nhưng không ký lại hay hợp đồng không có chữ ký của lái xe và người sử dụng lao động, không nộp bảo hiểm cho người lao động theo quy định...

Còn chuyện kê khai bảng giá cước theo quy định, nhiều hãng lơ là. Trước những sai phạm trên, Thanh tra Bộ GTVT đã đình chỉ hoạt động 6 hãng taxi trên địa bàn TP Hà Nội (taxi BG, Phú Gia, Hồng Hưng, Lê Gia, Mùa Xuân, taxi 14).

Sẽ thanh tra tất cả taxi ở Hà Nội, TPHCM và nhiều địa phương khác Ảnh: Hồng Vĩnh
Sẽ thanh tra tất cả taxi ở Hà Nội, TPHCM và nhiều địa phương khác Ảnh: Hồng Vĩnh.

Hãng lớn cũng bán thương hiệu

Phát biểu về việc nhiều DN taxi Hà Nội vi phạm, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Xuân Hào nói: "Qua đợt thanh tra này, ngoài những bất cập mà thông tin đại chúng đã nêu (gắn chip điện tử, chạy lòng vòng, chặt chém khách...), kiểm tra thực tế còn thấy có những hãng không có bộ đàm, có những hãng đoàn thanh tra đến phải ngồi trên giường làm việc (vì không có trụ sở đúng nghĩa), có hãng chỉ có 4-5 xe…

Một số hãng không nắm được danh sách lái xe. Cá biệt, DN sở hữu 200 xe nhưng có tới 750 hồ sơ lái xe, nghĩa là không quản lý được lái xe của mình, không điều hành được".

Chánh Thanh tra Hào còn chỉ rõ: Có những hãng lớn, nhưng hợp đồng ghi rõ tiền thương hiệu bao nhiêu, tiền bộ đàm bao nhiêu để bán cái. Thanh tra Bộ GTVT đã báo cáo Bộ cương quyết xử lý vi phạm.

"Đó chính là nguyên nhân dẫn đến xe dù. Đây mới chỉ là đợt 1, chúng tôi sẽ thanh tra hết taxi của thành phố Hà Nội, TPHCM và các địa phương khác. Người ở TPHCM nói cứ lên taxi ở Hà Nội là chết khiếp", ông Hào nói.

Công tác quản lý, sử dụng lái xe taxi có những lỗ hổng khiến hoạt động kinh doanh taxi không thể đảm bảo chất lượng dịch vụ, quản lý giá cước. Ví dụ, Cty TNHH Dịch vụ Vận tải Phú Gia (Taxi Phú Gia) không tính lương mà thực hiện khoán doanh thu 4 triệu đồng/người/tháng.

Cty còn ký hợp đồng với lái xe về việc sử dụng bộ đàm, đồng hồ tính tiền và thương hiệu. Theo đó, lái xe phải trả phí quản lý bộ đàm và thương hiệu cho công ty 800 nghìn đồng/tháng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Xe thồ hỏa tuyến xứ Thanh
Xe thồ hỏa tuyến xứ Thanh
TP - Tận dụng ánh sáng pháo của quân giặc thả, xé áo quấn lốp, luồng làm nan hoa... đoàn quân xe thồ từ Thanh Hóa vượt núi băng rừng, vận chuyển lương thực hướng về chiến trường Điện Biên Phủ.