Vụ Vinashin, thất bại trong quản lý doanh nghiệp nhà nước

Vụ Vinashin, thất bại trong quản lý doanh nghiệp nhà nước
TP - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thẳng thắn nhìn nhận, khi được các đại biểu quốc tế hỏi về vụ việc liên quan Tập đoàn Vinashin, tại Hội nghị Kinh tế đối ngoại “Hành trình vào một thế giới mới”, do Bộ Ngoại giao Việt Nam và Economist Conference tổ chức, tại Hà Nội ngày 11-1.
Vinanshin
Vinanshin.

Liên quan đến câu hỏi vụ Vinashin ảnh hưởng đến uy tín, nỗ lực của Việt Nam trong việc cải tổ doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: “Qua quản lý DNNN thời gian qua, Chính phủ đã có bài học lớn kể cả bài học thành công cũng như thất bại. Vinashin là một trong những trường hợp có thể nói là chúng tôi thất bại trong quản lý DNNN.

Từ năm ngoái đến nay, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo mạnh mẽ dù quá trình này xảy ra đồng thời với thời điểm cả ngành đóng tàu và vận tải biển thế giới suy giảm. Có lẽ năm nay tình hình xấu nữa. Vinashin thuộc nhóm doanh nghiệp quản trị không tốt nên thất bại lớn. Hiện Vinashin đang cố gắng hoàn thiện hợp đồng cũ và tìm kiếm hợp đồng đóng tầu mới”.

Trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư về việc số DNNN ở Việt Nam còn nhiều và thiếu hiệu quả làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, đến năm 2011 số DNNN chỉ còn 1.169. Chính phủ đã duyệt kế hoạch tiếp tục cổ phần hóa, đổi mới các DNNN và đưa xuống còn 650 vào năm 2015 và giảm tiếp đến năm 2020.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG