Tổng Giám đốc cắm sổ đỏ, ô tô trả nợ cho công nhân về quê ăn Tết

Tổng Giám đốc cắm sổ đỏ, ô tô trả nợ cho công nhân về quê ăn Tết
TPO – Nợ công nhân tới sáu tỷ đồng, ông Trương Xuân Đoàn – Tổng Giám đốc công ty CAVICO Xây dựng thủy điện buộc phải đi cầm đồ cả ô tô, sổ đỏ để kiếm tiền trả nợ cho hơn 500 công nhân.

> Không để xảy ra nợ lương, thưởng của công nhân

Hàng trăm công nhân bao vây trụ sở công ty CAVICO Xây dựng Thủy điện để đòi nợ lương. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Hàng trăm công nhân bao vây trụ sở công ty CAVICO Xây dựng Thủy điện để đòi nợ lương. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Chiều qua (19-1), tại trụ sở Công ty cổ phần CAVICO Xây dựng Thủy điện (thuộc Tòa nhà Đại Phát, lô A2C, khu Tiểu thủ công nghiệp vừa và nhỏ Cầu Giấy, quận Cầu giấy, Hà Nội), hàng trăm công nhân bức xúc đến đòi nợ lương chưa trả cả một năm nay. Hầu hết, những công nhân này làm tại các công trình thủy điện do công ty CAVICO thầu thi công. Họ đến từ các tỉnh xa như Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa. Trong số đó, có người công ty CAVICO còn nợ lương của họ lên tới 20, 30 triệu đồng.

Anh Phạm Mạnh Hùng (33 tuổi, quê ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cho biết, anh làm lao động thủ công tại công trình dự án Sông Giang 2 (thuộc lưu vực sông Cái, địa phận xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, do CAVICO thầu) suốt cả năm 2011. Hiện công ty CAVICO đang nợ anh khoản lương lên tới 35 triệu, tuy nhiên, tính đến hôm qua (19-1), công ty này mới chỉ đưa tạm ứng cho anh Hùng ba triệu đồng.

Anh Lê Minh Hải (SN 1986, quê ở Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa), cũng làm công nhân xây dựng công trình hầm phụ 2, thuộc dự án Sông Giang 2. Làm việc tại đây được ba năm, đến ngày 20-12-2010, anh Hải viết đơn xin thanh lý hợp đồng do điều kiện sức khỏe không đảm bảo.

Ngày 27-4-2011, công ty CAVICO Xây dựng thủy điện có biên bản thanh lý hợp đồng lao động đối với anh Hải với số tiền 11.496.000 đồng, có chữ ký và đóng dấu đỏ của Phó Giám đốc công ty là ông Phạm Đại Nam và người lao động là anh Hải. Tuy nhiên, ngày 27-4, công ty này mới chỉ thanh toán cho anh Hải một triệu đồng. Sau đó, đến ngày 8-6-2011, anh Hải ra tận công ty ở Hà Nội lần hai để thanh toán, công ty vẫn chỉ trả được thêm hai triệu đồng. Ngày 18-1 vừa qua, anh Hải cùng anh em công nhân kéo ra đòi trả nợ thì công ty chỉ trả được 300.000đ.

Công nhân vào tận phòng của ông Trương Xuân Đoàn - Tổng Giám đốc công ty CAVICO Xây dựng Thủy điện đòi nợ nhưng bất thành. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Công nhân vào tận phòng của ông Trương Xuân Đoàn - Tổng Giám đốc công ty CAVICO Xây dựng Thủy điện đòi nợ nhưng bất thành. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

 Trả lời phóng viên báo Tiền Phong chiều qua, ông Trương Xuân Đoàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tồng Giám đốc Công ty CAVICO Xây dựng thủy điện phân trần, công ty ông nhận thi công năm công trình thủy điện gồm: Thủy điện A Lưới (Huế), Thủy điện Đồng Nai 3 và 4 (Lâm Đồng), Thủy điện ĐamBri (Lâm Đồng), Thủy điện Sông Giang 2 (Khánh Hòa). Tuy nhiên, đến giờ phút này, rất nhiều công trình, đặc biệt là công trình trọng điểm thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 do EVN làm chủ đầu tư nợ nần không trả, không giải quyết được tiền sản lượng quyết toán nợ đọng trên 91 tỷ đồng cho công ty CAVICO. Công trình Thủy điện A Lưới và các công trình khác cũng trong tình trạng tương tự. Nhà thầu không chịu thanh toán nên CAVICO không thể có tiền để trả lương cho công nhân.

“Các chủ đầu tư đều hứa hẹn giải quyết trả nợ vào thứ hai đầu tuần vừa rồi, tuy nhiên đến thứ năm này (19-1) vẫn chưa thấy đồng tiền nào gửi về. Đến giờ phút này, tôi đã phải tính đến giải pháp mang cả ô tô, sổ đỏ đi thế chấp vay lãi suất, lấy tiền tạm ứng cho anh em công nhân mỗi người 1-2 triệu đồng về quê ăn Tết.” – ông Đoàn cho biết. Theo ông Đoàn, hiện công ty của ông đang nợ hơn 500 công nhân với số tiền lên tới sáu tỷ.

Ông Trương Xuân Đoàn - Tổng Giám đốc công ty CAVICO. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Ông Trương Xuân Đoàn - Tổng Giám đốc công ty CAVICO. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Theo ông Đoàn, công ty có kế hoạch thanh toán lương cho công nhân trước Tết, nhưng đến nay, các chủ đầu tư không thanh toán cho công ty, quỹ lương của công ty cũng hết, do vậy đến mấy ngày cuối năm này vẫn chưa thể kiếm đâu ra tiền trả lương cho công nhân. “Chúng tôi đã giải thích cho anh em công nhân về những khó khăn trên, tạm thanh toán cho mỗi người một-hai triệu đồng cho họ về quê ăn Tết. Đồng thời, đề nghị họ để lại đầy đủ địa chỉ, số điện thoại, sau khi đòi hết nợ từ các chủ đầu tư, chúng tôi sẽ thanh toán hết cho công nhân trong quỹ I năm 2012 ”.

Tuy nhiên, tính đến chiều qua (19-1, tức 26 Tết), hàng chục công nhân vẫn tỏ ra bức xúc, tụ tập trước trụ sở công ty CAVICO ở số 2A, ngõ 61 Phạm Tuấn Tài (Cầu Giấy, Hà Nội) để đòi nợ.

“Năm 2011 các ngân hàng đều thắt chặt tín dụng. Các chủ đầu tư nói rằng qua 25-1 (dương lịch) các ngân hàng mới duyệt để giải ngân cho chủ đầu tư, thành thử ra như mọi năm, Tết âm lịch vào tháng Hai, nhưng năm nay lại vào tháng Một, vì vậy đến giờ đã 26 Tết vẫn chưa có tiền để trả cho công nhân.” - Ông Phạm Duy Hiếu, Phó Tổng Giám đốc công ty CAVICO giải thích thêm.

Sáng nay (20-1, tức 27 Tết), hơn 40 công nhân vẫn tụ tập trước công ty CAVICO đòi được trả lương để về quê ăn Tết. Bức xúc nhưng không giải quyết được gì, anh Phạm Mạnh Hùng mặt buồn rượi cho biết: “Ở nhà còn vợ nhỏ con thơ, tôi đi làm cả năm, chờ đến hôm nay mong được nhận đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình bỏ ra mà công ty chỉ trả được có hai triệu. Số tiền đó trừ đi tiền xe đi lại, tiền trọ bốn hôm nay gần hết rồi, lấy đâu ra tiền về sắm sửa cho gia đình đón Tết?"

Nhìn thảm cảnh ngày cuối năm, hàng chục công nhân vẫn đứng đầy trước cửa công ty CAVICO đòi nợ, trong khi đó phía công ty cũng đành bó tay vì không xoay sở ra tiền để trả lương cho họ, ai nấy đều thấy ngao ngán, xót thương cho công nhân.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.