Ông Đoàn Văn Vươn từng được bồi thường

Khu đầm của gia đình anh Vươn bị thu hồi không một đồng bồi thường
Khu đầm của gia đình anh Vươn bị thu hồi không một đồng bồi thường
TP - Câu chuyện sau vụ cưỡng chế thu hồi diện tích ao, đầm ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng có thêm những diễn biến mới.

> Tiếp vụ cưỡng chế tại Hải Phòng: Tết buồn

Tại cuộc họp báo chiều 5-1 và tối 12-1 sau vụ cưỡng chế, chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền khẳng định việc thu hồi các diện tích đầm ở xã ven biển Vinh Quang (không chỉ riêng nhà anh Đoàn Văn Vươn, anh Đoàn Văn Quý) không được bồi thường hay hỗ trợ vì hết thời hạn giao đất dù người dân đã đầu tư nhiều tỉ đồng để quai đê lấn biển, bồi trúc, xây dựng hạ tầng kỹ thuật...

Tuy nhiên, cuối năm 2005, gia đình anh Vươn từng được nhà nước bồi thường với tổng số tiền hơn 271 triệu đồng khi thu hồi hơn 3,2 ha đất đầm nuôi trồng thủy sản ở ngay đầm Cống Rộc, xã Vinh Quang.

Năm 2005, Hải Phòng có quyết định thu hồi đất nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng để giao cho Tổng đội Thanh niên xung phong 13-5 (thuộc Thành Đoàn Hải Phòng) triển khai Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nuôi tôm xuất khẩu.

Do vậy, gia đình anh Vươn bị thu hồi hơn 3,2 ha đất trong tổng số 40,3 ha đầm nuôi trồng thủy sản tại khu Cống Rộc. 3,2 ha đầm của anh Vươn được các ngành chức năng Hải Phòng khi đó gồm Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Tiên Lãng xác định là đất nông nghiệp hạng 5, loại đất nuôi trồng thủy sản.

Tất cả các hạng mục như khối lượng đắp bờ bao, nhà chòi, cống, các chi phí cải tạo đầm, hỗ trợ về lao động... đều được tính toán bồi thường. Và, phương án bồi thường đã được ông Nguyễn Văn Thành, khi đó là Phó chủ tịch UBND Hải Phòng phê duyệt (giờ ông Thành là Bí thư Thành ủy Hải Phòng).

Ngay sau đó, Tổng đội TNXP 13-5 đã chi trả bồi thường hơn 271 triệu đồng cho gia đình anh Vươn.

Điều lạ là dù đã bị nhà nước thu hồi đền bù hơn 3,2 ha trong tổng số 40,3 ha đất đầm của gia đình anh Vươn nhưng không hiểu vì lý do gì mà huyện Tiên Lãng lờ đi việc điều chỉnh lại diện tích đầm trong các quyết định giao, thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai là chỉ còn 37 ha.

Và mới đây, các quyết định thu hồi đất đối với gia đình anh Đoàn Văn Vươn diện tích đầm vẫn giữ nguyên 40,3 ha(?).

Ông Lương Văn Trong, Phó chủ tịch Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng vừa gửi công văn đến các cấp lãnh đạo để “Báo cáo sự thật về việc giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại, cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của UBND huyện Tiên Lãng”.

Cuối giờ chiều 30-1, sau nhiều lần liên lạc qua điện thoại, chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền cho biết, việc đầm gia đình anh Vươn bị nhiều đối tượng ngang nhiên đánh bắt, lấy đi nhiều tấn tôm cua cá đang được họp bàn xác định, làm rõ..., rồi ông Hiền nói bận họp và cúp máy.

Chủ tịch huyện Tiên Lãng bị tố khai man lý lịch

Ông Vũ Xuân Đợi - người vừa tố cáo ông Lê Văn Hiền khai man lý lịch
Ông Vũ Xuân Đợi-người vừa tố cáo ông Lê Văn Hiền khai man lý lịch.

Chiều 29-1, tại nhà riêng ở thôn Đông chợ Sáng (xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), ông Vũ Xuân Đợi (61 tuổi) cho biết đã gửi đơn đến các cấp lãnh đạo và báo chí tố cáo ông Lê Văn Hiền, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng “đã cố tình man khai lí lịch Đảng...”. Là một đảng viên, cựu chiến binh, ông Đợi từng giữ chức Trưởng ban Ruộng đất xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng.

Theo ông Đợi: Phần khai về gia đình vợ của ông Hiền có nhiều điều khuất tất cần được làm rõ. Từ những tài liệu mà ông Đợi đang có và đã gửi cho cơ quan chức năng, ông khẳng định: “Ông Lê Văn Hiền không đủ tiêu chuẩn đứng trong hàng ngũ của Đảng nếu đối chiếu các điều quy định của Đảng và quy định số 57 QĐ/TW ngày 3-5-2007 của Bộ Chính trị...”.

Ông Vũ Xuân Đợi cho biết sẽ theo vụ việc tới cùng vì sự trong sạch của tổ chức Đảng.

Chị Phạm Thị Hiền (em dâu anh Vươn) cho biết đến nay có đến 5 luật sư đề nghị tham gia bảo vệ miễn phí cho gia đình anh Vươn. Hiện, luật sư Nguyễn Duy Minh (đoàn luật sư TPHCM đang làm thủ tục với cơ quan điều tra Hải Phòng để gặp anh Vươn cùng người thân bị tạm giam.

Gia đình anh Vươn mới gửi đơn lên các cấp tố cáo việc hủy hoại tài sản gồm ngôi nhà hai tầng cùng vật dụng đã bị lực lượng cưỡng chế san phẳng trên diện tích đất không thuộc phần bị cưỡng chế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".