Được thôi chức!

Được thôi chức!
TP - Vậy là cuối tuần trước, ông Đào Văn Hưng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phải thôi chức, bằng một quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

> Ông Đào Văn Hưng thôi chức chủ tịch EVN

Ông Đào Văn Hưng - Ảnh: K.Hưng (Tuổi Trẻ)
Ông Đào Văn Hưng - Ảnh: K.Hưng (Tuổi Trẻ).

Thực ra, từ trước Tết Nguyên đán cả tháng, dân trong ngành đã đồn đoán ông Hưng khó trụ nổi ở vị trí quan trọng và nhạy cảm này, bởi nhiều năm qua, trên cương vị Chủ tịch EVN, những căn bệnh của EVN gần như không được giải quyết, trong khi phát sinh thêm hàng loạt những bê bối mới.

Trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch EVN vào tháng 10-2007, ông Đào Văn Hưng là Tổng giám đốc của doanh nghiệp này. Đến nay, ông Hưng đã có hơn 4 năm trên cương vị đứng đầu EVN. Câu nói nổi tiếng nhất của ông Hưng, trên cương vị Chủ tịch EVN là “có cắt điện hay không chỉ Ngọc Hoàng mới trả lời được”.

Tuyên bố này, có thể là lời nói bột phát khi bị dồn ép về chuyện thiếu điện, cắt điện luân phiên vào mùa khô, nhưng ở góc độ nào đó nó thể hiện sự bất lực của người lâu nay phải gánh và chịu trách nhiệm cung ứng nguồn điện cho cả nước. Đã bất lực, thì nay được thôi chức cũng là một lối thoát cho cá nhân ông và cả ngành điện.

Nhưng còn cả đống nợ nần thì sao? Theo kết quả Kiểm toán Nhà nước, tính đến ngày 31-12-2010, các khoản đầu tư tài chính dài hạn của công ty mẹ EVN lên tới gần 50.000 tỷ đồng, trong đó chiếm gần 90% là vào những công ty con, trong khi lợi nhuận thu về khoảng 540 tỷ đồng, đạt tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư chỉ hơn 1%, thấp hơn nhiều lần so với gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi.

Chưa kể, EVN đã đầu tư trên 2.100 tỷ đồng vào 4 lĩnh vực ngoài ngành kinh doanh chính, gồm: bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng, tài chính. Chỉ tính riêng khoản đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng vào lĩnh vực viễn thông (EVN Telcom), đã tạo ra khoản lỗ khổng lồ trên 1.050 tỷ đồng, tính đến năm 2010…

Đáng lưu ý, dù mất vốn nhà nước, EVN đang nợ đầm đìa, nhưng những căn bệnh của EVN như: tình trạng cắt điện luân phiên chưa được cải thiện, mô hình tổ chức vẫn trì trệ, chưa tạo được sự cạnh tranh, minh bạch; nhiều công trình điện do EVN làm chủ đầu tư vẫn chậm tiến độ kéo dài…. Với hậu quả trên, thì ông Hưng không còn là bị thôi chức, mà là được thôi chức.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.