TNGT tăng, cách chức chủ tịch tỉnh, tại sao không?

TNGT tăng, cách chức chủ tịch tỉnh, tại sao không?
TP - Con người là vô giá. Vậy mà trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có hơn 30 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, chiếm phần không nhỏ là những lao động trẻ.

> Tai nạn tăng, bộ trưởng, chủ tịch tỉnh cùng bị 'trảm'?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Quy định kỷ luật Trưởng ban An toàn giao thông (thường là chủ tịch hoặc phó chủ tịch tỉnh) đã có, nhưng chưa ai bị cách chức vì để xảy ra nhiều vụ TNGT liên tục, chết nhiều người tại địa bàn quản lý.

Năm mới, đến nhiều tỉnh, nơi nào cũng treo khẩu hiệu phấn đấu với thành tích tăng trưởng kinh tế địa phương. Cùng với đó, những phần đất đẹp nhất cạnh các trục đường tỉnh lộ, quốc lộ mọc lên nhiều khu công nghiệp. Người, xe nườm nượp, ngang dọc như muốn thể hiện sự trù phú, sôi động.

Dọc quốc lộ 5 (từ Hà Nội đi Hải Phòng), qua tỉnh nào cũng có nhiều nhà máy mới mọc lên; quốc lộ 1 từ Hà Nội vào Hà Tĩnh cũng thế. Giờ tan tầm, công nhân leo lan can sang đường (đã có trường hợp người đi bộ gây tan nạn bị toà xử thua).

Từ năm 2007, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh trong một hội nghị triển khai Nghị quyết 32: “Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là vì con người, nhưng nếu để xảy ra nhiều người chết do TNGT thì nhiệm vụ của các cơ quan chức năng đã hoàn thành chưa?”. Cách đây 8 năm, Chỉ thị 22 của Ban Bí thư Trung ương quy cho người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm về ATGT trên địa bàn quản lý. Nghị quyết 32 còn cụ thể hơn về điều này.

Hiện, Bộ Công an đang tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 22. Còn sau khi có Nghị quyết 32, mới có vài chủ tịch tỉnh bị phê bình (vì TNGT tăng liên tiếp nhiều năm). Chưa có người đứng đầu địa phương nào bị xử lý hình thức cao nhất: Cách chức.

Mới đây, Chính phủ lại khẳng định coi việc đảm bảo ATGT ngang bằng mục tiêu phát triển kinh tế địa phương và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Ủy ban ATGT Quốc gia cũng vừa kiến nghị xử lý nghiêm (mức cao nhất là cách chức) người đứng đầu địa phương nếu nhiều năm liên tiếp có số vụ TNGT, số người chết tăng...

Mong sao, những chính sách đã ban hành được thực thi triệt để trong năm ATGT 2012 (lấy việc lập lại kỷ cương trật tự ATGT làm trọng). Chứ đừng để nước chảy, bèo trôi; địa phương tăng ngân sách, mà xem nhẹ mạng người.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG