Thực hư vụ kiểm soát không lưu ẩu đả khi điều hành bay

Bàn làm việc của KSVKL (ảnh minh họa). Ảnh: Đình Thắng
Bàn làm việc của KSVKL (ảnh minh họa). Ảnh: Đình Thắng
TP - Liên quan đến vụ kiểm soát viên không lưu (KSVKL) ẩu đả khi đang điều hành bay, được phát tán trên mạng, tối 27-2, Tổng GĐ Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam Đỗ Quang Việt cho biết hôm nay (28-2) lãnh đạo đơn vị giải trình vụ việc và giải quyết nội bộ. Nhân vật chính trong vụ này đã bị kỷ luật, chuyển công tác với mức lương thấp hơn.

> Hậu trường nghề kiểm soát viên không lưu

Bàn làm việc của KSVKL (ảnh minh họa). Ảnh: Đình Thắng
Bàn làm việc của KSVKL (ảnh minh họa). Ảnh: Đình Thắng.
 

Xử lý không thỏa đáng, lọt tin ra ngoài?

Vụ việc diễn ra từ trước Tết Nguyên đán, nhưng do một số KSVKL không hài lòng với cách xử lý của lãnh đạo nên đã đưa sự việc lên mạng. Thậm chí còn đưa một đoạn ghi âm trong cuộc họp xử lý KSVKL gây gổ khi làm nhiệm vụ (có tên là T.X.V). Những thông tin này còn khẳng định KSVKL T.X.V trước đó có tiền lệ gây gổ với một kíp phó.

Tối 27-2, trao đổi với Tiền Phong, ông Việt cho biết: “KSVKL T.X.V gây gổ xích mích với kíp trưởng ngày 17-1 vừa qua. Trong quá trình đó, T.X.V đã cầm con chuột điều khiển đập xuống mặt bàn khiến bị hỏng máy 2. Bên chúng tôi, muốn điều khiển được màn hình thì buộc phải có con chuột. Sau đó, kíp trực đã chuyển sang máy dự phòng để tiếp nối công việc. Chỉ có thế thôi”.

Vậy có gián đoạn công việc điều hành bay không? “Chúng tôi có 4-5 máy để dự phòng nên công tác điều hành bay không vấn đề gì”. Ông Việt cũng cho biết đã đọc được các thông tin bức xúc của KSVKL đưa lên mạng. Tuy nhiên, ông Việt khẳng định không có chuyện T.X.V gây gổ nhiều lần trong khi làm việc.

Ông Việt cũng lý giải thêm: “Thực tế, một trung tâm điều hành bay mà mất kiểm soát thì còn làm ăn gì nữa. Người bị kỷ luật hoặc người trong kíp trực có thể không hài lòng nên thông tin phát ra ngoài có nhiều vấn đề.

Ngay cả chuyện 2 máy bay suýt đâm nhau như thông tin vừa rồi cũng thế. Phân cách giữa 2 máy bay được Cục Hàng không phê duyệt tối thiểu là 10 dặm (18,5 km). Nghĩa là khi máy bay này cách máy bay kia ở độ cao, khoảng cách cho phép tối thiểu 10 dặm. Trên máy bay cũng đặt bộ cách báo nhận biết nếu khoảng cách với máy bay khác vượt phạm vi cho phép sẽ tự báo động và điều chỉnh (khoảng cách).

Như vậy không thể có chuyện máy bay suýt đâm vào nhau. Tuy nhiên, do trong hàng không, tiêu chuẩn an toàn là tuyệt đối nên thông tin này được ghi nhận lại gửi cơ quan chức năng”. Dù như ông nói, trách nhiệm của kíp trực điều hành bay cũng không thể bỏ qua? “Thế nên mới có chuyện phải xử lý cán bộ, nhưng cũng không thể dùng từ suýt đâm nhau”, ông Việt nói.

Liên tục mắc lỗi

Người đứng đầu cơ quan quản lý bay cho biết trước những vụ việc xảy ra gần đây, toàn ngành đã nhiều lần tổ chức họp các bộ phận. Khi được hỏi liệu có phải do áp lực công việc nên dẫn tới những chuyện kỳ khôi trong ngành như KSVKL ngủ gật, đánh nhau; ông Việt nói: “Đây là lỗi kỷ luật lao động và cá nhân liên quan cũng đã thừa nhận. Có những vụ liên quan đến bay nhiều hay bay ít (ý nói cường độ công việc cao-PV), nhưng trường hợp đánh nhau giữa kíp viên và kíp trưởng thì không phải”.

Tuy nhiên khi được hỏi, những vụ việc xảy ra vừa qua đã được coi là nghiêm trọng chưa, người đứng đầu cơ quan quản lý bay nói: “Chúng tôi cho rằng đó là những việc phải xem xét, giải quyết và thực tế đã xử lý đưa ra khỏi dây chuyền làm việc rồi”. Hiện, cả nước có hơn 400 KSVKL. Công việc của các KSVKL được chia thành 3 ca/ngày.

Thực tế, lâu nay, lĩnh vực KSKL gần như tách biệt và ít thông tin lọt ra ngoài dù quá trình điều hành đều được ghi âm lại đầy đủ. Những vụ việc gần đây như máy bay suýt hạ cánh tại Nội Bài khi trên đường băng vẫn có người cạo vệt lốp cao su ngày 23-3-2010 (do KSVKL lơ là), nhầm đường băng hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, KSVKL đánh nhau...đều bị phát hiện do phi công phản ánh tới Cục Hàng không và bị điều tra. Riêng vụ KSVKL đánh nhau do xử lý chưa thỏa đáng nên nội bộ phát thông tin ra ngoài.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Vì sao lãi suất ngân hàng giảm liên tiếp?
Vì sao lãi suất ngân hàng giảm liên tiếp?
TPO - Theo Ngân hàng Nhà nước, lãi suất là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức mạnh của một đồng tiền. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm lãi suất cho vay để đảm bảo tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay .
Bố mẹ Hà Trúc Linh không biết khi nào con được về quê
Bố mẹ Hà Trúc Linh không biết khi nào con được về quê
TPO - Trong buổi giao lưu tại trường Đại học Tài chính - Marketing, nhà báo Phùng Công Sưởng - Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2024 - cho biết lịch trình Top 3 bận rộn sau đăng quang, đồng thời ông hài hước nói vui rằng "bố mẹ Hoa hậu Hà Trúc Linh phải đặt lịch hẹn" nếu muốn gặp con gái.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Filipe Luis: Người biến thử thách thành nghệ thuật đơn giản

Filipe Luis: Người biến thử thách thành nghệ thuật đơn giản

TPO - Chỉ sau 8 tháng dẫn dắt đội một Flamengo, Filipe Luis giúp đội bóng vô địch Cúp Quốc gia, đăng quang giải bang Rio và tiến sâu tại FIFA Club World Cup bằng thứ bóng đá tấn công đầy cảm hứng. Không triết lý cao siêu, chỉ là tìm ra cách chiến thắng rồi lặp lại, Filipe Luis đang từng bước khẳng định mình, và cánh cửa đến Selecao hay châu Âu dường như chỉ còn là vấn đề thời gian. 
Bán kết FIFA Club World Cup 2025: Fluminense đấu ba 'ông lớn' châu Âu

Bán kết FIFA Club World Cup 2025: Fluminense đấu ba 'ông lớn' châu Âu

TPO - Sau nhiều tuần thi đấu căng thẳng, kỳ FIFA Club World Cup đầu tiên với thể thức 32 đội đã xác định được bốn cái tên cuối cùng. Không giống một phiên bản UEFA Champions League giữa mùa hè, vòng bán kết năm nay vẫn còn lại một đại diện duy nhất ngoài châu Âu: Fluminense. Đội bóng Brazil sẽ đối đầu với ba ông lớn quen mặt Chelsea, Real Madrid và PSG trong cuộc đua giành cúp vô địch thế giới cấp CLB.