Yêu cầu thay cán bộ thú y giấu dịch

Yêu cầu thay cán bộ thú y giấu dịch
TP - Trao đổi với Tiền Phong chiều 2-3 về chuyện “Hà Nội giấu dịch”, ông Nguyễn Huy Đăng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết:

> Sở, huyện chưa báo cáo Thành phố
> Hà Nội giấu dịch

“Nguyên tắc là phòng hơn chống, nên phải thông tin cho dân trong xã, và những xã xung quanh biết, để chủ động phòng. Phú Xuyên mà không thông tin, tôi sẽ góp ý với ông Chủ tịch huyện, chỉ đạo xã đó, vì làm như thế là không được.

Còn nếu cán bộ thú y của xã thiếu trách nhiệm, giấu dịch, đề nghị chính quyền phải thay. Nếu xã không thay, tôi sẽ đề nghị với lãnh đạo huyện xử lý. Vì anh ăn lương, có chế độ, thì anh phải có trách nhiệm với dân”.

Theo ông Đăng, Hà Nội phát hiện ổ dịch cúm gia cầm ở xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên (Tiền Phong đã phản ánh ngày 29-2) từ ngày 22-2. Theo quy định, khi ổ dịch xảy ra, nếu không khống chế được, có chiều hướng lây lan nhanh, thiệt hại lớn mới công bố. Nếu có ổ dịch, khống chế được thì không công bố.

Ổ dịch vừa rồi, dù Hà Nội không công bố dịch nhưng đã triển khai các biện pháp như khi công bố là hủy cả đàn ngay, phun tiêu độc, có hỗ trợ cho dân.

*Cùng ngày, ông Phạm Quang Thái, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH MTV Thuốc Thú y T.Ư (Navetco) cho biết, việc nhập khẩn cấp 50 triệu liều vaccine cúm gia cầm Re-5 (của Trung Quốc) như đề nghị của Bộ NN&PTNT, đến nay “chúng tôi chưa nhận được văn bản yêu cầu nhập của bộ”.

Theo ông Thái, hiện phía Trung Quốc cũng đang rất thiếu vaccine cúm gia cầm Re-5. Muốn mua vaccine phải đặt trước 1,5-2 tháng để họ sản xuất, còn lấy không phải dễ. “Vừa rồi, Cty nhập về 10 triệu liều (thương mại), là do các hợp đồng đặt trước của các địa phương, đến nay đã gần hết. Chúng tôi chỉ nhập khi có hợp đồng đặt trước của các tỉnh, nhưng hiện nay, nhiều tỉnh chưa phê duyệt ngân sách để mua tiêm phòng cho đàn gia cầm của địa phương mình” - ông Thái nói.

Ông Thái cũng cho biết, năm 2011, Cty trúng thầu, nhập 60 triệu liều vaccine Re-5 trong chương trình mục tiêu quốc gia, để tiêm phòng đợt 2-2011 cho đàn gia cầm. Tuy nhiên, đến nay Cục Thú y đã cấp hết số vaccine, trong kho cũng không còn dự trữ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG