Đại tá công an trả 100 triệu tiền biếu nói gì?

Đại tá công an trả 100 triệu tiền biếu nói gì?
TP - Đại tá Huỳnh Đấu Tranh, Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an TP Cần Thơ, người trả lại 100 triệu đồng của chủ doanh nghiệp biếu dịp Tết trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong.

>Đại tá công an trả lại phong bì 100 triệu đồng

Ông Tranh nói: Đó là chủ doanh nghiệp chế biến thủy sản. Do anh em ở Phòng CSGT đăng ký phương tiện nhanh gọn nên chủ doanh nghiệp đem tiền đến biếu để cảm ơn. Từ ngày cải tiến thủ tục hành chính, anh em chúng tôi đăng ký phương tiện cho mọi người đều nhanh chớ không riêng ai. Thỉnh thoảng, người ta vẫn biếu tiền hay quà cáp này nọ, chúng tôi đều trả lại.

Nhưng biếu cho ông tại nhà riêng, đã có lần nào chưa hay đây là lần đầu?

Thỉnh thoảng cũng có, khi dăm bảy triệu đồng, dăm trăm đô la Mỹ, nghìn đô la Mỹ hoặc chai rượu. Tôi đã dặn người nhà, ai biếu phải hỏi cho biết bà con anh em thân tình hay người ngoài, để biết mà trả.

Đã lần nào ông được biếu nhiều tiền như lần này chưa? Tiền mệnh giá gì mà nhiều như vậy lại để được trong phong bì?

Chưa có lần nào biếu nhiều tiền như lần này. Tiền năm trăm nghìn đồng, được gói lại. Khi biết, tôi báo cáo với Giám đốc Công an TP Cần Thơ rồi mời chủ doanh nghiệp lên, cảm ơn và trả lại tiền. Cảm ơn vì người ta có lòng tốt mà biếu nhưng giải thích là chúng tôi công an nhân dân, đang học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ, phục vụ dân chớ đừng quà cáp gì.

Khi tin loan ra, lại có người bình luận, ông trả lại trăm triệu là để muốn được biếu nhiều hơn, ông nghĩ sao?

Thì nhiều năm qua, tập thể đơn vị và cá nhân tôi được tặng nhiều phần thưởng, cũng có tiếng vô tiếng ra này khác, biết sao mà nói giờ. Tôi mà không làm tốt thì đơn vị đâu tốt được. Đơn vị chúng tôi có cả trăm quân, rải ra khắp nơi, đi tuần suốt ngày trên đường mà chục năm qua, liên tục được tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng, đơn vị văn hóa, đơn vị kiểu mẫu. Trước đây là chi bộ và nay là đảng bộ cơ sở cũng liên tục được công nhận trong sạch vững mạnh.

Nói về trước đây thì Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an TP Cần Thơ lại có nhiều lần bị kỷ luật?

Vâng. Trước đây, có vài lãnh đạo phòng bị kỷ luật, có người vào tù và kéo dài nhiều cán bộ chiến sỹ bị kỷ luật hoài. Nhưng chục năm nay thì không còn vi phạm kỷ luật, không có đơn thư tố cáo, chỉ có thư khen thôi. Năm 2010 và 2011, đơn vị chúng tôi được tặng cờ thi đua của Bộ Công an. Năm 2004-2008, thực hiện đề án 1323 phòng chống tham nhũng tiêu cực của Bộ Công an, đơn vị và cá nhân tôi cùng một sỹ quan nữa được Bộ Công an khen thưởng.

Đại tá Huỳnh Đấu Tranh (phải) với PV Tiền Phong Ảnh: Ngọc Duyên
Đại tá Huỳnh Đấu Tranh (phải) với PV Tiền Phong Ảnh: Ngọc Duyên.

Thời kỳ Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an TP Cần Thơ có nhiều sai phạm, ông là Phó phòng?

Tôi làm Phó phòng hồi còn đại úy. Năm 1998 chuyển làm Trưởng phòng CSGT đường thủy, năm 2003 quay lại làm Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt. Trong đơn vị chúng tôi còn có nhiều sỹ quan liên tục gắn bó với đơn vị và giữ được phẩm chất như trung tá Phạm Văn Em, Trưởng trạm Thới Thuận. Trung tá Em công tác liên tục mấy chục năm rồi, gia đình cũng nghèo, ở đây sống tập thể còn vợ con sống ở quê, nhưng nhiều lần không nhận hối lộ. Năm 2011, đơn vị chúng tôi có 24 cán bộ chiến sỹ không nhận hối lộ. Tính ra, đơn vị chúng tôi có nhiều người là chiến sỹ thi đua các cấp liên tục từ 10 đến 20 năm.

Vợ ông làm gì, hoàn cảnh kinh tế gia đình như thế nào?

Vợ tôi làm ở ngân hàng, có một con đang học lớp 10. Kinh tế cũng bình thường. Tôi nghĩ, sống thì phấn đấu làm cho tốt chớ tiền bạc biết bao nhiêu cho vừa. Bản thân tôi ít ăn nhậu, tránh tiệc tùng, nên thấy tiền bạc bấy nhiêu đủ rồi.

Thỉnh thoảng cũng có, khi dăm bảy triệu đồng, dăm trăm đô la Mỹ, nghìn đô la Mỹ hoặc chai rượu. Tôi đã dặn người nhà, ai biếu phải hỏi cho biết bà con anh em thân tình hay người ngoài, để biết mà trả.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG