Di dời mộ bị san lấp sang nghĩa trang mới

Di dời mộ bị san lấp sang nghĩa trang mới
TPO – Sau cuộc họp giữa chính quyền phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) và đơn vị thi công, người dân mất mộ, các bên thống nhất xây nghĩa trang mới để di dời mộ bị san lấp.

 > Mâu thuẫn trong lời khai có mộ của các hộ dân?

Biên bản cuộc họp ngày 18-3 tại Hội trường khu dân cư Tứ Kỳ (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội)
Biên bản cuộc họp ngày 18-3 tại Hội trường khu dân cư Tứ Kỳ (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Đối thoại

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong sáng nay, ông Phùng Trung Hải – Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đã thống nhất phương án giải quyết viêc san lấp mộ nằm trong phạm vi giải phóng mặt tại làng Tứ Kỳ (phường Hoàng Liệt).

Theo ông Hải, chiều 18-3, tại hội trường khu dân cư Tứ Kỳ, đại diện chính quyền phường Hoàng Liệt, Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam, đại diện khu dân cư tổ 14 cùng 77 hộ dân cùng họp bàn cách giải quyết.

Tại buổi làm việc, ông Đặng – đại diện các hộ dân - cho rằng, trước khi san lấp mặt bằng, nếu chủ đầu tư thông báo cho người dân, thì đã không xảy ra sự việc đáng tiếc.

Các hộ dân ở đây kiến nghị, chủ đầu tư cùng phối hợp kê khai lại toàn bộ những gia đình có mộ nằm trong dự án giải phóng mặt bằng, phối hợp bơm tát nước, đồng thời có phương án xây nghĩa trang mới để di chuyển mộ.

Xây nghĩa trang mới

Ông Đinh Văn Lâm – Giám đốc Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam gửi lời xin lỗi người dân vì đã vội san lấp.

Ông Lâm cũng cho biết, sẽ giành khoảng 2500m2 đất để xây nghĩa trang mới, quy tập mộ nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Viết Trường – Phó ban bồi thường quận Hoàng Mai cho biết, UBND phường Hoàng Liệt đã nhận trách nhiệm trước dân vì để xảy ra sự việc như trên và sẽ phối hợp cùng giải quyết.

Ông Trường cũng phổ biến quy trình giải phóng mặt bằng, quy trình giải quyết việc di chuyển mộ nằm trong phạm vi dự án để người dân biết, đồng thời, đề nghị chủ đầu tư phôtô đơn giá và chính sách đền bù, cung cấp tới từng hộ gia đình...

Kết thúc phiên họp, các bên cùng thống nhất phương án giải quyết vụ việc. Theo đó, chủ đầu tư phải dừng ngay mọi việc san lấp theo đúng tinh thần chỉ đạo của công văn số 179/CV-UBND của quận Hoàng Mai; Phối hợp bơm thoát nước, cùng các hộ dân truy tìm và kê khai mộ; Nếu hộ dân nào có ý kiến bị san lấp mộ thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm khôi phục lại.

Thống kê đầy đủ mộ sẽ di dời lên khu nghĩa trang mới (mà chủ đầu tư giành khoảng 2500m2 để xây dựng).

Qua đó, cuộc họp cũng chính thức khẳng định không có việc hàng trăm ngôi mộ bị san lấp như một số tờ báo đã đưa tin.

Tuấn Nguyễn

Theo Viết
MỚI - NÓNG