Hôm nay, Hà Nội giải trình vụ nhà 1B Đặng Thái Thân

Hôm nay, Hà Nội giải trình vụ nhà 1B Đặng Thái Thân
TP - Tại phiên chất vấn hôm nay (12/7), lãnh đạo thành phố sẽ giải trình về việc bán nhà 1B Đặng Thái Thân theo NĐ 61/CP cho các hộ dân tại đây - một vấn đề được xem là nóng bỏng, đang gây chú ý dư luận.
Hôm nay, Hà Nội giải trình vụ nhà 1B Đặng Thái Thân ảnh 1
Nhà 1B Đặng Thái Thân sau khi sửa chữa lại

HĐND TP đã quyết định bổ sung nội dung này vào phiên chất vấn bởi có thông tin cho rằng, nhà 1B Đặng Thái Thân là biệt thự, được hóa giá theo NĐ 61 chỉ có 8 tỷ đồng- trong khi giá trị thực tế của nó theo giá thị trường lên tới hàng trăm tỷ đồng, dẫn tới làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Chỉ là nhà cấp 3 (?)

Báo cáo ngày 11/5/2007 của Xí nghiệp Quản lý và Phát triển (QL&PT) nhà số 3 (thuộc Sở TN-MT&NĐ) xác định:

“Nhà 1B Đặng Thái Thân nguyên là nhà 2 tầng mái ngói có bằng khoán điền thổ số 655 - dạng nhà cơ quan tự quản do Bộ Công nghiệp quản lý, bàn giao cho thành phố năm 1995. Nhà 1B không có trong danh mục biệt thự, được xác định là nhà cấp 3 và cấp 4”.

Vậy thực chất nhà 1B là biệt thự hay nhà cấp 3 và cấp 4?

Trao đổi với Tiền phong sáng qua (11/7), ông Lê Quý Đôn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Hiện, thành phố chưa xác định được nhà 1B Đặng Thái Thân có phải là dạng nhà biệt thự - như một số tờ báo đề cập hay không.

Theo ông Đôn, “để xác định đây là loại nhà nào (cấp 3, cấp 4, nhà tập thể hay biệt thự-PV), lãnh đạo thành phố đã giao cho cơ quan chuyên môn là Sở TN-MT&NĐ, Thanh tra thành phố xác minh và sẽ có báo cáo, giải trình cụ thể”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Trọng Dực - Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội cho biết: “Chúng tôi mới xác định được đây là nhà ở do người Pháp xây dựng.

Ngày 4/7/2007, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 3599 về việc chỉ đạo giải quyết khiếu nại về nhà 1B Đặng Thái Thân (quận Hoàn Kiếm).

Lãnh đạo thành phố giao Sở TN-MT&NĐ thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đã cấp cho các ông bà tại số nhà 1B Đặng Thái Thân; đồng thời yêu cầu các cơ quan chuyên môn rà soát lại việc thu tiền sử dụng đất đối với diện tích chung đã bán cho 3 hộ.

Năm 1955, thành phố tiếp quản và giao cho Bộ Công nghiệp quản lý. Sau đó, bộ này phân cho các hộ gia đình thuê sử dụng cho đến khi 10 hộ dân mua nhà và được cấp Giấy chứng nhận theo Nghị định 61 (từ 1999-2004-PV)”.

Được biết, tại báo cáo nhanh gửi UBND TP trước đó, cơ quan này cũng không xác định đây là nhà biệt thự.

Một nguồn tin của Tiền phong cho hay, các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành xác minh nguồn gốc nhà 1B Đặng Thái Thân, cũng như quá trình bán và cấp “sổ đỏ” cho các hộ tại biển số nhà này để báo cáo thành phố. Tuy nhiên, tới nay các cơ quan này chưa tìm thấy tài liệu nào khẳng định nhà 1B là biệt thự.

Bán nhà theo NĐ 61 đúng hay sai?

Sau khi được thành phố bán và cấp “sổ đỏ”, đến cuối năm 2004, các hộ tại đây đã bán căn hộ của họ tại số nhà 1B (gồm 10 căn) và quyền được mua sân, khu phụ, lối đi (diện tích chung của nhà 1B mà các hộ chưa mua theo NĐ 61 do không thể phân chia cho từng hộ) cho 3 chủ sử dụng khác.

Các chủ sử dụng này đã làm thủ tục nộp tiền sử dụng đất phần diện tích này theo quy định và được UBND TP cấp thêm 3 “sổ đỏ”. Năm 2006, ba chủ này chuyển nhượng lại cho gia đình bà Mai Bích Thủy và chồng là ông Đoàn Anh Đức.

Được biết, cũng tại khuôn viên nhà 1B  còn một hộ có một căn hộ mà một phần diện tích thuộc số nhà 1B và 1 A đã sang tên cho 3 hộ gia đình nhưng chưa làm thủ tục mua nhà theo NĐ 61 (vẫn thuộc diện thuê nhà của Nhà nước). Khi làm “sổ đỏ” cho hộ bà Mai Bích Thủy, thay vì chỉ gộp diện tích của 13 “sổ đỏ”, cơ quan chuyên môn đã gộp  cả diện tích 12 m2 của căn hộ chưa làm thủ tục mua nhà nói trên vào “sổ đỏ” của bà Thủy (!?).

Vấn đề mấu chốt, theo các đại biểu HĐND TP Hà Nội, chính là việc thành phố thực hiện bán nhà cho 10 hộ dân thuê nhà ở đây theo Nghị định 61/CP có đúng đối tượng không? Và quan trọng hơn, nhà 1B Đặng Thái Thân có phải biệt thự trong danh mục cấm bán hay không?

Vấn đề này phải được làm rõ tại phiên chất vấn hôm nay.

MỚI - NÓNG