Thượng bất chính

Thượng bất chính
TP - Trong lúc Bộ Y tế đang hô hào chấn chỉnh tình trạng 'bất lực' trong lĩnh vực quản lý dược thì những bất thường trong vụ 20 triệu viên Tamiflu dự trữ do chính bộ này 'chủ trì' bị phanh phui! Những việc 'thượng bất chính' như thế phần nào đã lý giải được vì sao giá thuốc và nhiều Cty dược tác loạn.

>> Đề nghị điều tra việc mua nguyên liệu sản xuất Tamiflu

Đại dịch H5N1 đã từng được quá nhiều thông tin chứng minh là bị thổi phồng với mục đích để cho các hãng dược bán thuốc. Khi bằng chứng về những dính líu trực tiếp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) còn đang rất mù mờ thì tại VN, Bộ Y tế đã bị chỉ đích danh buông lỏng quản lý, làm trái quyết định Thủ tướng, vi phạm nhiều quy định... và một số Cty dược đã hưởng lợi lớn từ cách làm này.

Có thể những sai phạm này chỉ bắt nguồn từ vài cá nhân mang danh Bộ Y tế nhưng tiếc thay chính họ lại được quyết định những việc sai trái và đầy lợi lộc đó. Chỉ 4 Cty dược được đặc quyền mua nguyên liệu sản xuất Tamiflu với sự giúp sức bằng việc bỏ qua quá nhiều quy định của các quan chức Bộ Y tế, số tiền mà nhà cung cấp lại quả cho họ lên đến 6,6 triệu USD (khoảng 120 tỷ đồng).

Số tiền khổng lồ này chưa chứng minh được có phải vì nó mà người ta cố ý làm trái hay không nhưng rất dễ để liên tưởng đến việc thuốc bị đội giá cùng thái độ tích cực dự trữ những mặt hàng dược không cấp thiết. Dư luận sẽ đi theo chiều hướng nào khi biết rõ ít nhất trong việc này người của Bộ Y tế đã tiếp tay?

Lâu nay, mỗi khi công luận đặt dấu hỏi vì sao có quá nhiều quy định, quyền lực trong tay nhưng Bộ Y tế lại bó tay với loạn giá thuốc thì Bộ này đều có những kiểu đá bóng trách nhiệm. Mặc cho những lời đồn đoán không hay xung quanh lĩnh vực quản lý dược, nhiều quan chức phụ trách mảng này vẫn khẳng định họ đã làm hết sức.

Họ đã làm như thế nào và thể hiện trách nhiệm ra sao thì hàng chục năm qua người bệnh đã thấm thía. Tuy nhiên, với vụ việc Tamiflu vừa vỡ lở thì có lẽ những câu trả lời theo kiểu xoa bóp cho qua cơn đau đã không còn phù hợp mà cần đại phẫu.

Ca mổ sẽ khiến nhiều người đau nhưng rất cần thiết bởi hàng triệu bệnh nhân phải vật lộn chống chọi với giá thuốc mà cơ quan quản lý dược lại luôn hụt hơi. Đây cũng là biện pháp cần thiết để chữa trị những dịch bệnh trong lĩnh vực quản lý dược đã gây nhức nhối suốt thời gian qua.

Truy tìm, chỉ tên những kẻ gây ra vụ việc thiếu y đức trên không khó. Làm gì để bệnh nhân và người nộp thuế không còn bị trục lợi trên nỗi đau và những viên thuốc trị bệnh cứu người đến với người dân nguyên nghĩa như tên gọi từ khi nó sinh ra mới là chuyện cần làm.

MỚI - NÓNG