Vọng chiếu dời đô

Vọng chiếu dời đô
TP - Thế là cuối cùng, tính đến lúc này, lãnh đạo TP Hà Nội đồng ý với Bộ Xây dựng quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì. Cái trục thẳng tắp, dài tới 40 cây số, từ Đông sang Tây, trước đây gọi là trục Thăng Long mà nhiều người phản đối.

>> Sẽ có trục mà không phải trục

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng từng gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ, cho rằng trục đó không có ý nghĩa về công năng và về kinh tế - chính trị - xã hội.

Còn nhiều phản đối khác, cả các cơ quan khoa học. Hội Kiến trúc sư Việt Nam phân tích: Việc chọn địa điểm Ba Vì để dự trữ cho khu xây dựng các công trình của các bộ, ngành là không có cơ sở cả về khí hậu, đất đai, tính chất, cảnh quan và tính xã hội nhân văn; chính vì vậy trục Hồ Tây - Ba Vì không còn cơ sở để tồn tại...

Nay lãnh đạo TP Hà Nội có ý kiến ngược lại với chính quan điểm của mình đưa ra trước đó nhưng chưa minh định rõ ràng được lý do. Việc nói lại chỉ góp phần làm cho sự kiện thêm nhiều lời nói đi nói lại mà thôi. Dạo tháng 3-2010, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nói: “Trung tâm hành chính quốc gia sẽ về chân núi Ba Vì”.

Đến tháng 6-2010, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân trả lời báo chí: “Không có trung tâm hành chính quốc gia ở Ba Vì”. Chiều 23-8-2010, Bộ Xây dựng họp báo khẳng định:”Không bàn trung tâm hành chính quốc gia nữa”. Trục Thăng Long cũng đổi thành tuyến Hồ Tây - Ba Vì từ đó.

Chuyện lớn mà các vị có trọng trách đưa ra quyết định xoay như chong chóng, dân chúng không biết đâu mà lần, nhiều người muốn tin cũng ít dám tin. Khi không dám tin phía nọ thì dễ dàng lắng nghe phía kia. Phát biểu của TS Phạm Duy Nghĩa tại diễn đàn đối tác pháp luật do UNDP tổ chức ở Hà Nội ngày 13-9 rằng: “Hiện nay các nhóm lợi ích không che giấu vai trò ngày càng tích cực của họ trong việc hoạch định chính sách”. Hy vọng cái đồ án quy hoạch Hà Nội với trục Hồ Tây-Ba Vì chưa bị nhóm lợi ích nào chi phối?

Chỉ hy vọng thôi, bởi công tác quy hoạch hiện nay, từ vạch nhiệm vụ, lập đồ án, thẩm định và phê duyệt đến quản lý thực hiện, tất cả khép kín trong Bộ Xây dựng. Nên cái đồ án quy hoạch Hà Nội, những người vẽ ra cho là tốt đẹp, còn hàng loạt đô thị ở nước ta hiện nay được quy hoạch đang gây ra nhiều vấn nạn thì trách nhiệm của Bộ Xây dựng chưa thể rũ bỏ. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân có câu nói nổi tiếng: “Quy hoạch là ý chí của quyền lực”.

Đến đây, vì quy hoạch Hà Nội là chuyện trọng đại, lại được bàn đúng vào dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, không thể không nhớ đến Chiếu dời đô của vua Lý Thái Tổ. Trong đó có viết: “Trên kính mệnh trời, dưới theo ý dân, nếu có chỗ tiện thì dời đổi, cho nên vận nước lâu dài, phong tục giàu thịnh”. Và kết thúc bằng câu: “Trẫm muốn nhân địa lợi ấy mà định nơi ở, các khanh nghĩ thế nào?”. Việc đời đô, bậc minh quân không nói: Đây là ý chí của vua.

Dĩ nhiên, đời nào cũng có người sẵn sàng đem uy tín ra làm trò đùa giống như sẵn sàng lạm quyền của dân vậy. Nhưng vội vã, chợt nghĩ chợt làm, ỷ quyền lực có bao giờ bền. Vĩnh viễn tồn tại với dân với nước, phải như Chiếu dời đô “cốt để mưu nghiệp lớn, làm kế cho con cháu muôn vạn đời” nên nghìn năm rồi và sẽ còn mãi mãi.

MỚI - NÓNG
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
TPO - Hoa hậu Ngọc Hân vừa nhận tin trúng tuyển với số điểm 14, xếp thứ 5 trong số các học viên của chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam.