Thi đua là yêu nước

Thi đua là yêu nước
TP - 1.500 đại biểu về dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc tạo nên hào khí tráng ca cùng nhau xây đắp sự nghiệp chung. Niềm cảm hứng ấy, có lúc tưởng như mai một, lẩn khuất đâu đó trong cơ chế thị trường, nhưng thực tế vẫn tuôn chảy bằng những việc làm cụ thể.

Trong muôn hồng nghìn tía ấy, mỗi người một gương mặt, một số phận, với những thành tích khác nhau, nhưng tất cả đều có điểm chung: thi đua lao động vì đất nước. Thi đua chẳng phải là một ngôn từ sáo rỗng, mà đó thực sự là một “doping tinh thần”, giúp người ta làm được những việc đôi khi vượt quá sức mình.

Nhiều người đã không hiểu với một sức mạnh nào mà ông Nguyễn Văn Bé có thể biến cánh đồng hoang nhiễm phèn chua mặn ở Đồng Tháp Mười trở thành khu dược liệu vào loại lớn nhất Việt Nam. Ông Bé giải thích sức mạnh của mình: Vì bà con, và muốn trả nợ đất phèn, tôi cứ cố sức làm thôi.

Bác sỹ Nguyễn Tiến Quyết - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã cùng các đồng sự của mình làm được một việc kỳ diệu khi thực hiện ca ghép gan thành công không cần sự trợ giúp của các chuyên gia nước ngoài. Làm được điều đó cũng bởi một câu hỏi thường xuyên day dứt bác sỹ: “ Không lẽ cứ ngồi chờ đủ điều kiện mới thực hiện, không lẽ cứ để người bệnh âm thầm ra đi trước sự đau đớn xót xa của người thân?”.

Thi đua gắn với yêu nước. Yêu nước không thể nói suông, hô khẩu hiệu. Bác Hồ đã nói một câu đạt đến tầm chân lý: “Thi đua là yêu nước. Yêu nước phải thi đua. Những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Khi “yêu nước phải thi đua”, thì đó là lòng yêu nước gắn với hành động, được đo đếm bằng những việc làm cụ thể, không chung chung mơ hồ.

Một khi thi đua gắn với yêu nước, sẽ tạo ra sự cộng hưởng quy tụ sức mạnh của cả dân tộc. Những phong trào thi đua trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã quy tụ và làm thăng hoa sức mạnh ấy, đã cho “đất nước có chung tâm hồn, có chung gương mặt” (Thơ Chế Lan Viên). Có thể nói tất cả những kỳ tích trong lịch sử dân tộc đều gắn với thi đua yêu nước, nhưng mỗi giai đoạn lịch sử khái niệm “Thi đua” mang một giá trị nội hàm phù hợp.

Nhưng thi đua yêu nước cần được tiến hành một cách khoa học và tỉnh táo. Chúng ta đã từng trả giá cho những kiểu thi đua mang tính duy ý chí, hình thức, phô trương. Căn bệnh thành tích vẫn còn trong cuộc sống hôm nay sẽ làm méo mó tinh thần thi đua yêu nước. Thi đua đạt đến chất lượng cao nhất là thi đua với chính mình, chiến thắng bản thân mình.

1.500 người dự đại hội thi đua yêu nước lần này chắc hẳn mỗi người đều phải đối diện, đấu tranh với chính mình khi mà cơ chế thị trường luôn buộc người ta phải cân nhắc nhiều thứ lợi ích. Lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể, lợi ích đất nước, làm sao để hài hòa. Chắc hẳn, họ đã vượt qua được những câu hỏi rất người ấy, để làm việc với tinh thần yêu nước và vì cộng đồng. Và họ là những người hạnh phúc nhất khi mang đến hạnh phúc cho bao người.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.