Trực tiếp với dân

Trực tiếp với dân
TP - Tuần tới sẽ diễn ra sự kiện trọng đại thu hút sự quan tâm đặc biệt: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đại hội Đảng toàn quốc sẽ được truyền hình trực tiếp phiên khai mạc, bế mạc và một số phiên khác. Đây là nét chuyển biến quan trọng lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ Đại hội ở nước ta.

Trước đó, hầu hết Đại hội đảng bộ các tỉnh, thành cũng đã được phát trực tiếp. Thậm chí có những đại hội cấp huyện như ở miền trung du Tiên Phước (Quảng Nam), huyện miền núi Lục Nam (Bắc Giang), nhiều huyện của tỉnh vùng cao Hà Giang… cũng được truyền hình, truyền thanh trực tiếp đến dân.

Lâu nay, người dân đã quen thuộc với các phiên chất vấn, các phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, về những quyết sách tại các kỳ họp Quốc hội. Không khí luận bàn dân chủ, cởi mở từ đời sống bước vào nghị trường, để rồi trở thành những quyết sách, những điều luật quay lại thúc đẩy đời sống phát triển. Có được tiến trình dân chủ hóa, công khai hóa như vậy, với đặc thù một đất nước đang phát triển như ở ta thật không hề đơn giản.

Hai nhiệm kỳ làm Tổng thống, rồi làm Thủ tướng nước Nga, ông Putin đã hàng chục lần đối thoại trực tuyến với người dân. Ngoài tài lãnh đạo đất nước, không phải ngẫu nhiên ông Putin luôn là chính khách được yêu mến nhất tại xứ sở Bạch dương.

Năm 2009, lần đầu tiên trong lịch sử các đời tổng thống, Tổng thống Mỹ Obama đã chat với người dân Mỹ qua website của Nhà Trắng. Đầu năm 2010, ông cũng là vị Tổng thống đầu tiên của Mỹ trò chuyện trực tuyến với cử tri qua Youtube.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez từ 10 năm qua vẫn xuất hiện đều đặn trong chương trình truyền hình trực tiếp mang tên “Xin chào Tổng thống” phát hàng tuần, mỗi lần kéo dài 4-6 tiếng đồng hồ…

“Chúng ta sẽ tận dụng lợi thế của Internet để mời tất cả người dân Mỹ tới Nhà Trắng thảo luận…”, Tổng thống Obama nói.

Đầu năm mới 2007, lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao của Việt Nam - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đối thoại trực tuyến với người dân và kiều bào thông qua Internet. Hơn 20.000 câu hỏi được gửi đến, thời gian trả lời kéo dài 150 phút, vượt dự kiến tới hơn 60 phút, chứng tỏ sự kiện đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân.

Đây không chỉ là gần với dân, mà sự kiện trên còn giúp Việt Nam gần gũi hơn với thế giới trong thời đại hội nhập, được dư luận báo chí quốc tế đánh giá cao. Cũng gần thời điểm ấy, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có cuộc đối thoại trực tiếp với thanh niên tại Hà Nội và được phát trực tuyến đón nhận mọi câu hỏi của tuổi trẻ cả nước.

Đây cũng được đánh giá là sự kiện thực hành dân chủ vượt qua phạm vi của một cuộc đối thoại. Như lời khẳng định của Chủ tịch nước: “Buổi đối thoại đến đây kết thúc, nhưng chỉ kết thúc ở hội trường này, còn việc đối thoại giữa các bạn trẻ với chúng tôi thì sẽ không bao giờ kết thúc…”.

Một thể chế xã hội càng có nhiều đối thoại, càng được công khai minh bạch hóa, không những càng được lòng dân, mà những biểu hiện khuất tất, quan liêu cửa quyền của không ít “quan phụ mẫu” sẽ không còn đất sống.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cần sớm hướng dẫn phòng ngừa
Cần sớm hướng dẫn phòng ngừa
TP - Sau khi hãng dược phẩm AstraZeneca thừa nhận loại vắc xin COVID-19 do họ sản xuất có thể gây ra tác dụng phụ dẫn đến đông máu, tử vong, nhiều người tiêm vắc xin của hãng này đã bày tỏ lo ngại.
Ảnh minh họa: Internet
Tỉnh dậy sau đêm mặn nồng cùng người tình đại gia, gái trẻ ngơ ngác vì mình... 'mất' hết
TPO - Cái giá phải trả cho sự nông nổi, dại dột vì mong đổi đời bằng tiền trong túi người khác là quá đắt. Bây giờ thì dư luận cũng không khắt khe trong việc trinh tiết của người phụ nữ như trước nữa, nên cháu cứ yên tâm phấn đấu cho bản thân mình. Cháu sống tốt sẽ có người đàn ông xứng đáng đến với cháu.