Nuôi dưỡng nguồn thu

Nuôi dưỡng nguồn thu
TP - Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thi hành từ 1-1-2009, với những quy định cứng, khi mức chiết trừ gia cảnh được ấn định 4 triệu đồng cho người chịu thuế và 1,6 triệu đồng cho mỗi người phụ thuộc. Tính đến nay, luật thuế này đã thực thi được hai năm.

>> Khởi điểm chịu thuế bằng 8 lần lương tối thiểu?

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hai năm qua, riêng chỉ cộng tỷ lệ lạm phát hai năm qua đã lên tới 18,43% (năm 2009 là 6,68% , năm 2010 là 11,75%). Lạm phát cộng với sự mất giá của tiền Việt Nam, nếu lấy vàng làm thước đo, thì hai năm qua, giá vàng đã tăng (từ 24 triệu đồng/lượng đầu năm 2009 lên tới gần 38 triệu đồng/lượng), còn so với tỷ giá USD, tiền Việt Nam đã bị mất giá khoảng gần 20%).

Đó là nhìn trên những thông số cơ bản, còn thực tế, có nhiều thứ mà những người làm công ăn lương hàng ngày phải sử dụng như bát phở sáng, bữa cơm trưa văn phòng, đều tăng từ gấp rưỡi đến gấp đôi. Chưa kể, giá sữa, giá các loại dịch vụ y tế, giáo dục...đều tăng mạnh.

Nói như vậy để thấy, nếu lấy mốc từ năm 2009 đến nay, mức chiết trừ gia cảnh mà Luật thuế thu nhập cá nhân ấn định đã quá lạc hậu. Nếu tiếp tục áp dụng những quy định trên bổ đầu thu thuế của người dân, nhất là trong bối cảnh lạm phát cao, các mặt hàng thiết yếu từ giá điện, xăng...đều tăng giá, càng khiến cuộc sống của người dân thêm khó khăn.

Nhìn lại bối cảnh cuối năm 2008, đầu năm 2009, khi lạm phát tăng, dù chưa khó khăn như hiện nay, nhưng để khoan thư sức dân, Chính phủ đã chủ động đề nghị Quốc hội lùi thời điểm thu thuế thu nhập cá nhân (lùi từ tháng 1 đến hết tháng 5-2009).

Sau đó, Quốc hội đã rộng tay hơn, biểu quyết nhất trí miễn toàn bộ số thuế thu nhập cá nhân từ tháng 1 đến hết tháng 6-2009. Ngoài ra, còn cho miễn số thuế thu nhập cá nhân từ 1-7-2009 đến hết năm 2009 đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, từ bản quyền, nhượng quyền thương mại.

Những bất hợp lý trong quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân đã được Bộ Tài chính nhìn nhận và bản thân cơ quan này đã có dự thảo để trình cơ quan chức năng có kế hoạch sửa cho phù hợp.

Trong bối cảnh giá cả leo thang, miễn, giảm thuế có thể làm Nhà nước giảm thu, nhưng đó cũng là cách để khoan thư sức dân, nuôi dưỡng nguồn thu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG