Đắt xắt ra miếng

Đắt xắt ra miếng
TP - Gần đây những dịch vụ gắn với tính từ “cao cấp” đang bung ra. Chung cư cao cấp sẵn đủ sửa chữa điện nước, vận chuyển lên xuống, vệ sinh, bảo vệ. Tàu hoả ô tô giường nằm máy lạnh, ti vi, toa-lét khép kín.

> Ở chung cư cao cấp, phí dịch vụ đắt như thuê nhà

Bệnh viện cao cấp giường nâng lên hạ xuống tùy ý không nằm chung hai ba bốn năm sáu người...Thế mà, những chỗ cao cấp ấy, người sử dụng dịch vụ lại kêu ầm ầm mới lạ. Sướng quá người ta cũng kêu? Trường hợp này có lẽ không đúng.

Tôi có người nhà làm ở một bệnh viện thuộc loại “cao cấp” tại Hà Nội. Người này thường kể, nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân doạ đánh bảo vệ, chửi y tá, quát bác sỹ. Họ luôn tỏ ra là người có tiền và tỏ ra là người xót tiền. Nhiều người là con ông nọ cháu bà kia...

Trường hợp trên cho thấy đẳng cấp văn hoá của người sử dụng dịch vụ. Tại các chung cư cao cấp, chuyện có khác. Người ta kêu gửi xe đắt, lau cầu thang đắt, gom rác đắt. Đến hít thở khí trời vườn hoa cây xanh cũng đắt nốt. Ngoài chuyện giá cả đắt đỏ thật, dường như họ còn có cảm giác rằng chủ đầu tư o ép, áp đặt. Vì ức nên họ càng kêu to hơn.

Chuyện này, nên nhìn nhận khách quan, bởi kinh tế thị trường, người mua có quyền lựa chọn dịch vụ.

Chủ đầu tư một dự án nhà ở cao cấp tại Hà Nội, sắp khởi công, có hỏi tôi: “Ông góp ý tôi có nên bán chỗ để xe kèm căn hộ không? Trong hợp đồng mua bán căn hộ, có cần quy định về giá cả về phương cách quản lý các dịch vụ chung cư không?”.

Dường như ngay trong câu hỏi của ông chủ dự án sành sỏi tâm lý người tiêu dùng này, đã có câu trả lời rồi. Hàng loạt dự án chung cư cao cấp ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác đang được khởi công, đang được hoàn thiện, đang được đưa lên sàn. Vậy thì, giá cả phương thức dịch vụ chung cư tại sao không là một điều kiện tạo nên sự hấp dẫn trong các bản hợp đồng?

Nếu làm cuộc khảo sát, thử hỏi những người mua chung cư cao cấp xem họ đã nghiên cứu kỹ hợp đồng mua bán, trước khi quyết định “xuống” tiền chưa, tôi e rằng phần đông trả lời “chưa”.

Vậy thì, những người đang chuẩn bị “xuống” tiền vào thời điểm này, hãy chú ý đến các điều khoản về dịch vụ của toà nhà chung cư cao cấp đó. Với những giao dịch trị giá nhiều tỷ đồng như vậy, họ nên tư vấn chuyên gia bất động sản, tư vấn luật sư, để có thể tìm được những dịch vụ tốt và hạn chế rủi ro.

Chuyện này, các cụ dạy rồi. Đắt thì xắt ra miếng. Quan trọng là cả bên bán và bên mua cùng phải biết cách “xắt” như thế nào, thông qua thương thảo hợp đồng trước khi ký kết. Để tình trạng như hiện nay, khó tránh khỏi chung cư cao cấp có ngày “đại hạ giá”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG