Khi cây xanh mặc… váy thép

Khi cây xanh mặc… váy thép
TP - Vừa xuất hiện một hình ảnh mới ở Hà Nội: Các nàng sưa xanh ngắt trên hè phố lũ lượt được mặc … váy để tránh cặp mắt thèm thuồng của các anh sưa tặc ! Váy là những tấm thép, tấm tôn cao tới 2 mét, được hàn chết với khung sắt bó tròn kiên cố quanh từng gốc cây với mục đích để cây khỏi bị cưa cắt trộm.

> Ba cây sưa đỏ bị chặt trộm trong đêm

Trước đó, để bảo vệ sưa, nhiều nơi ở Hà Nội đã có sáng kiến… đóng đinh sắt phi 6 dài cả gang tay vào gốc cây. Mỗi gốc sưa phải chịu cắm ngập từ 10 đến 25 cây đinh khủng khiếp như vậy. Đau đớn cho cây.

Đau đớn cả cho những người biết nghĩ suy và hổ thẹn …

Hình ảnh cây xanh mặc “quần đùi trắng” xếp hàng tăm tắp như tập thể dục trên hè phố đã quá quen thuộc với bao thế hệ người Hà Nội. Nghe nói tục lệ sơn trắng gốc cây có từ thời chiến tranh, nhằm góp phần định hướng cho xe cộ đi lại trong đêm phòng không tối đèn thời chiến. Và theo các nhà khoa học, sơn trắng gốc cây còn để tránh những loại sâu đục thân, đục gốc tàn phá cây.

Sau “quần đùi trắng” ngăn ngừa sâu đục thân, mối mọt, giờ đến lượt váy thép để ngăn loài sâu đục thân mới, chính là những kẻ được gọi là “sưa tặc” bị lòng tham khiến cho mù quáng.

Vào google gõ hai chữ sưa tặc, được ngay 567.000 kết quả chỉ trong vòng 0,12 giây. Cây sưa bản thân nó không mấy nổi tiếng, chỉ khi bị trộm cắp, cưa chặt hoành hành mới trở thành ngôi sao. Biết bao sưa tặc đã nối nhau vào tù mà khối kẻ vẫn chưa ngán. Lái buôn Trung Quốc thu mua gỗ sưa ráo riết với giá cao ngất khiến nạn sưa tặc nổi lên như nấm sau mưa khắp nhiều địa phương cả nước.

Một hình ảnh trái ngược, ở Đà Nẵng. Đó là những gốc sưa rất lớn, rất đẹp phơi trần nắng gió chạy dài trên những hè đường rộng lớn. Sưa do nhà nước cũng như nhiều người dân tự giác trồng để đẹp nhà, đẹp phố. Không chỉ sưa, ở thành phố biển này còn cơ man những loại cây quý, cây đẹp được trồng nơi cộng cộng, nếu quy ra tiền thì không khỏi chóng mặt. Nhưng không hề xảy ra nạn trộm cắp cây xanh.

Cây sưa, cây quý, hay đơn giản chỉ là cây xanh, chính là câu chuyện lớn về con người. Từ cổ xưa, người Youngouses thuộc dân tộc Altai - Tuyếc Mông ở Xibia quan niệm: “Con người phải hóa thân thành cây rồi sau đó mới lấy lại được hình thể nguyên thủy của mình”.

Không hề hoang đường siêu thực, đó chính là triết lý đơn giản nhất của đời sống con người. Con người không thể tự riêng mình là một thế giới. Cội rễ văn hóa làm người cũng không phải chỉ là những ứng xử đẹp lòng nhau giữa người với người.

Con người đã hư hao mất mát quá nhiều những phẩm chất tốt đẹp nguyên thủy, nhìn từ những cái váy sắt thép thô thiển đang bọc quanh những gốc cây sưa…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hamas xem xét đề nghị ngừng bắn
Hamas xem xét đề nghị ngừng bắn
TPO - Một nguồn tin ngoại giao từ Israel cho biết, Hamas đang xem xét một đề xuất mới của Ai Cập kêu gọi Hamas thả 33 con tin bị bắt cóc từ Israel để đổi lấy việc tạm dừng các hành động thù địch ở Dải Gaza .
Sáng tạo trẻ trong đô thị 400 năm tuổi
Sáng tạo trẻ trong đô thị 400 năm tuổi
TP - Từ nhiều năm nay, những không gian sáng tạo văn hóa, nghệ thuật, nghề truyền thống đã góp phần gìn giữ, làm giàu thêm vẻ đẹp của Hội An, tạo ra những sản phẩm, điểm đến du lịch vừa hiện đại, vừa không gian sáng tạo văn hóa, nghệ thuật, nghề truyền thống, Hội An,điểm đến du lịch,đậm nét truyền thống , đô thị di sản